Bệnh tuyến giáp làm tăng dị tật bẩm sinh?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Lâm Khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Khi mắc bệnh tuyến giáp phụ nữ mang thai có thể sinh ra trẻ mắc khuyết tật bẩm sinh về tim, não và thận. Đặc biệt, nếu mắc bệnh suy giáp phụ nữ mang thai còn có nguy cơ sinh con dị tật cao hơn so với bệnh cường giáp. Vậy bệnh lý tuyến giáp có mối liên hệ như thế nào với dị tật bẩm sinh ở thai nhi?

1. Bệnh tuyến giáp là bệnh gì?

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ, hình con bướm nằm ở dưới cổ. Nó là một phần của hệ thống nội tiết tố chịu trách nhiệm điều phối nhiều hoạt động của cơ thể. Tuyến giáp sản xuất hormone điều hoà quá trình trao đổi chất. Khi bị rối loạn tuyến giáp có thể gây ra một số bệnh tuyến giáp như sau:

  • Bệnh cường giáp

Bệnh cường giáp xảy ra khi tuyến giáp hoạt động quá mức. Bệnh do tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone, phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng của bệnh này nhiều hơn nam giới.

  • Bệnh Graves

Bệnh Graves hay còn gọi là bệnh Basedow là rối loạn tự miễn dịch xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể nhầm lẫn tấn công vào tuyến giáp. Điều này, có thể khiến tuyến giáp sản xuất quá mức hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh quá trình trao đổi chất.

  • Bệnh suy giáp

Suy giáp là căn bệnh đối nghịch với cường giáp. Khi đó, tuyến giáp sẽ hoạt động kém và sản xuất không đủ lượng hormone. Suy giáp thường do bệnh Hashimoto gây ra, phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp hoặc tổn thương do xạ trị.

  • Bệnh Hashimoto

Bệnh Hashimoto còn được gọi là viêm tuyến giáp lymphocytic mãn tính. Nó xảy ra khi hệ thống miễn dịch cơ thể có thể tấn công nhầm và phá huỷ tuyến giáp cũng như khả năng sản xuất hormone.

Cường giáp thai kỳ
Rối loạn tuyến giáp gây bệnh cường giáp

2. Dị tật bẩm sinh thai nhi

Dị tật bẩm sinh có thể ảnh hưởng đến cấu trúc, chức năng cơ quan, sự phát triển cả thể chất và tâm thần. Hầu hết các dị tật thai nhi đều xuất trong vòng ba tháng đầu của thai kỳ, khi các cơ quan trong cơ thể vẫn đang được hình thành. Một số dị tật bẩm sinh nghiêm trọng có thể là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ sơ sinh.

Dị tật bẩm sinh thai nhi có thể là do: di truyền, lối sống hoặc hành vi, tiếp xúc với thuốc và hóa chất, nhiễm trùng khi mang thai hoặc có thể là kết của tất cả các yếu tố này.

Một số dị tật bẩm sinh thai nhi thường gặp như sau:

  • Dị tật cấu trúc một bộ phận cơ thể có thể bị thiếu hoặc dị hình chẳng hạn như: khuyết tật tim, sứt môi hoặc chẻ vòm, tật nứt đốt sống,... Những ảnh hưởng này thường ảnh hưởng đến sự phát triển của thông minh.
  • Dị tật bẩm sinh về chức năng và phát triển là các khuyết tật về trao đổi chất, các vấn đề về cảm giác và các vấn đề về hệ thần kinh. Dị tật bẩm sinh này bao gồm: hội chứng Down (gây chậm phát triển cả về thể chất và tinh thần), hồng cầu hình liềm (tế bào hồng cầu bị biến dạng gây tổn thương nhiều cơ quan).
Thai có nguy cơ hội chứng Down cao
Down là một trong những dị tật bẩm sinh thai nhi

3. Mối liên quan giữa bệnh tuyến giáp và dị tật bẩm sinh thai nhi

Phụ nữ mắc bệnh tuyến giáp có nhiều khả năng sinh con bị dị tật bẩm sinh.

Nghiên cứu của Tiến sĩ David Nagey công tác tại khoa sản, trường Y Johns Hopkins được báo cáo tại cuộc họp của Hiệp hội Y học dành cho bà mẹ và thai nhi ở New Orleans cho biết: những đứa trẻ sinh ra với những người phụ nữ mắc bệnh tuyến giáp sẽ có nguy cơ khuyết tật về tim, não và thận. Hơn nữa, trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ bất thường về cấu trúc như: sứt môi hoặc chẻ vòm hoặc bất thường hình thái chi.

Nguy cơ dị tật tim được tìm thấy nhiều ở những phụ nữ có tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp) và cả ở phụ nữ có tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp). Nguy cơ này cũng có thể xảy ra ở phụ nữ sử dụng thuốc để giúp tuyến giáp hoạt động bình thường. Có thể các kháng thể gây ra tình trạng tuyến giáp hoạt động kém cũng là kháng thể tương tự gây ra nguyên nhân dị tật bẩm sinh.

Bệnh suy giáp có mối liên quan với các dị tật bẩm sinh thai nhi. Bệnh cường giáp có thể gây ra rối loạn chức năng tuyến giáp cở thai nhi cũng như có thể gây rối loạn nhịp tim thai. Vì thế việc chẩn đoán, xét nghiệm các bệnh lý tuyến giáp cũng như chức năng tuyến giáp trước và trong quá trình mang thai rất quan trọng.

Siêu âm thai bị sứt môi trên ở tuần thứ 17
Dị tật bẩm sinh có liên quan đến bệnh suy tuyến giáp

Nhận thấy được tầm quan trọng đó, hiện nay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã và đang tiếp tục triển khai dịch vụ thai sản trọn gói, dịch vụ này ra đời như một giải pháp giúp mẹ bầu an tâm vì đã có sự đồng hành của đội ngũ y bác sĩ trong suốt thai kỳ từ việc chăm sóc, theo dõi, khám toàn diện, siêu âm xét nghiệm và tư vấn sức khỏe cho bà bầu như thế nào để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Mẹ bầu có thể yên tâm, thoải mái nghỉ dưỡng trong suốt thai kỳ, không phải lo lắng về việc lỡ hẹn đi khám và đặt lịch khám. Đặc biệt, các gói thai sản còn đi kèm với nhiều chương trình quà tặng, lớp học tiền sản miễn phí. Khi đi sinh mẹ bầu cũng không cần chuẩn bị quá nhiều đồ đạc vì Vinmec đã chuẩn bị sẵn đồ dùng thiết yếu cho mẹ và con trong quá trình sinh đẻ và dưỡng sức tại bệnh viện.

Hiện nay, để nâng cao chất lượng dịch vụ, Vinmec còn trang bị hệ thống máy siêu âm, trang thiết bị y tế hiện đại. Theo đó, quy trình thăm khám, chẩn đoán bệnh tại Vinmec đều được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn và được đào tạo bài bản nên sẽ sớm phát hiện các vấn đề và bệnh lý sản khoa, các dị tật thai nhi từ sớm (nếu có) để có hướng thăm khám và điều trị kịp thời ngay sau khi trẻ ra đời.

Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Lâm Khoa được đào tạo và đã từng làm việc chuyên về y học bào thai và chẩn đoán trước sinh sản tại Bệnh viện Necker - Trung tâm chẩn đoán tiền sản - Trung tâm điều trị và can thiệp bào thai lớn nhất nước Pháp. Đây cũng là nơi tập trung các loại bệnh khó và phức tạp với những giáo sư hàng đầu thế giới về Y học bào thai và can thiệp bào thai. Hiện tại bác sĩ Khoa đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park, bác sĩ sẽ trực tiếp chẩn đoán, điều trị, can thiệp bào thai nhằm mang đến những em bé khoẻ mạnh và mang lại hạnh phúc cho các cha mẹ trong tương lai.

Nguồn tham khảo: webmd.com, ncbi.nlm.nih.gov,healthline.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan