Bà bầu ngủ nhiều 3 tháng cuối có tốt không?

Bà bầu ngủ nhiều 3 tháng cuối hay trong thời gian mang thai đều không đem lại nhiều lợi ích. Trong trường hợp mẹ bầu chỉ quan tâm đến giấc ngủ mà không bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, không cân bằng hoạt động và nghỉ ngơi thì sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

1. Vì sao phụ nữ có thai thường dễ buồn ngủ?

Hiểu rõ được vai trò của giấc ngủ và thời gian ngủ hợp lý trong ngày sẽ giúp trả lời cho câu hỏi bà bầu ngủ bao nhiêu là đủ. Đối với phụ nữ đang mang thai, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone progesterone dẫn đến các sự thay đổi lớn và cũng là “thủ phạm” dẫn đến các cơn buồn ngủ của mẹ bầu.

Sự phát triển ngày càng lớn theo thời gian của thai nhi làm cho mẹ chịu nhiều áp lực, chẳng hạn như các cơ quan tim, gan, thận và các hoạt động trao đổi chất cũng hoạt động nhiều hơn so với bình thường. Những thay đổi trên làm cho mẹ bầu mệt mỏi và rất dễ buồn ngủ.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ mang thai có thời gian ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày sẽ nguy cơ sinh mổ lớn hơn 4,5 lần so với những phụ nữ mang thai có thời gian ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày. Bên cạnh đó, quá trình chuyển dạ của mẹ bầu ngủ không đủ giấc còn diễn ra lâu hơn và khó khăn hơn so với những trường hợp có giấc ngủ đầy đủ. Vì vậy, giấc ngủ đầy đủ mỗi ngày là vô cùng quan trọng đối với phụ nữ đang mang thai và sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

2. Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Giấc ngủ đầy đủ mỗi ngày đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên, bà bầu ngủ nhiều 3 tháng cuối hay trong thời gian mang thai không đem lại nhiều lợi ích. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, thời gian ngủ của phụ nữ mang thai phụ thuộc vào thể trạng, chế độ sinh hoạt, bởi trong thời kỳ mang thai ngoài giấc ngủ thì chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và vận động đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong trường hợp mẹ bầu chỉ quan tâm đến giấc ngủ mà không bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, không cân bằng hoạt động và nghỉ ngơi thì sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Cụ thể như sau:

  • Ngủ nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý thuyên tắc mạch phổi, bởi vì nằm lâu sẽ tạo điều kiện cho các khối máu tĩnh mạch ở chân di chuyển lên tĩnh mạch phổi và gây tắc nghẽn;
  • Ngủ nhiều làm giảm thời gian hoạt động và thể dục, tình trạng nếu kéo dài có thể dẫn đến cứng cơ;
  • Mức đường huyết có thể tăng lên khi ngủ nhiều và dễ dẫn đến tình trạng đái tháo đường thai kỳ.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển khỏe mạnh cho thai nhi, mẹ bầu nên dành thời gian ngủ từ 7 – 9 tiếng cho giấc ngủ vào ban đêm và một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa. Đặc biệt là trong giai đoạn đầu của thai kỳ, khi nồng độ progesterone tăng nhanh và đột ngột thì giấc ngủ dài hơn bình thường là vô cùng hợp lý.

Bà bầu ngủ nhiều 3 tháng cuối
Bà bầu ngủ nhiều 3 tháng cuối hay trong thời gian mang thai không đem lại nhiều lợi ích

3. Các phương pháp giúp mẹ bầu ngủ ngon

Bên cạnh tình trạng bà bầu buồn ngủ 3 tháng cuối thai kỳ hay trong suốt thời gian mang thai thì nhiều trường hợp mẹ bầu thường gặp các vấn đề khó ngủ, mất ngủ trong thai kỳ. Nguyên nhân dẫn đến các tình trạng trên như sau:

  • Căng thẳng, lo âu: Tình trạng căng thẳng lo âu về sự phát triển của thai nhi, sức khỏe và các vấn đề về cuộc sống là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ ở mẹ bầu;
  • Các vấn đề về tiêu hóa: Sự phát triển ngày càng lớn của thai nhi làm tăng sự chèn ép vào dạ dày, sự hoạt động của hệ tiêu hóa bị yếu và suy giảm dẫn đến tình trạng khó tiêu, thức ăn lưu lại trong dạ dày lâu hơn, táo bón hoặc tiêu chảy;
  • Sự phát triển của thai nhi: Sự phát triển ngày càng lớn của thai nhi làm cho mẹ bầu khó tìm được tư thế thoải mái để ngủ;
  • Tiểu đêm nhiều: Đối với phụ nữ đang mang thai, sự hoạt động của thận phải tăng lên 30 – 50% so với bình thường để lọc thêm máu trong suốt thời gian mang thai, kết quả là dẫn đến tăng lượng ure máu, lượng nước tiểu thải ra nhiều hơn. Tình trạng tiểu đêm nhiều là một trong những nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ ở mẹ bầu;

Vì vậy để có một giấc ngủ ngon và đủ giấc, mẹ bầu có thể áp dụng các phương pháp sau đây:

3.1. Ba tháng đầu thai kỳ

Sự tăng nồng độ hormone progesteron ở giai đoạn đầu của thai kỳ làm cho phụ nữ có thai mệt mỏi và buồn ngủ nhiều. Một số biện pháp giúp mẹ bầu ngủ ngon trong 3 tháng đầu thai kỳ như sau:

  • Nghỉ ngơi nhiều và ngủ mỗi khi cảm thấy mệt và buồn ngủ;
  • Uống nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm lỏng vào buổi ngày, hạn chế ăn vào ban đêm để giúp hạn chế các cơn tiểu đêm;
  • Hạn chế các cơn buồn nôn, ốm nghén bằng bánh quy và các đồ ăn nhẹ, nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ để tránh dạ dày trống rỗng;
  • Mẹ nên ngủ nghiêng về bên trái để giúp lưu thông máu, dùng gối đặt giữa hai đầu gối hoặc dưới bụng để tạo cảm giác thoải mái hơn;
  • Duy trì thời gian ngủ đúng giờ mỗi đêm.

3.2. Ba tháng giữa thai kỳ

Một số biện pháp giúp mẹ bầu ngủ ngon trong 3 tháng giữa thai kỳ như sau:

  • Hạn chế ăn các gia vị và thức ăn có nhiều chất béo, ăn nhiều đồ chiên nhằm tránh tình trạng ợ nóng, ợ chua;
  • Ngủ với tư thế giữ đầu và cổ cao nhằm giúp cho axit dạ dày không bị trào ngược;
  • Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày;
  • Hạn chế ăn đồ ăn trước khi đi ngủ.
Bà bầu ngủ nhiều có tốt không
Bà bầu ngủ nhiều có tốt không là thắc mắc của nhiều người

3.3. Ba tháng cuối thai kỳ

Giai đoạn 3 tháng cuối là thời điểm mà mẹ bầu dễ bị mất ngủ và khó ngủ nhất trong toàn bộ thời gian thai kỳ. Vì vậy các biện pháp sau đây sẽ giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon hơn:

  • Mẹ nên ngủ nghiêng về phía bên trái sẽ giúp lưu thông máu tốt hơn cho thai nhi và các cơ quan khác của mẹ như thận, tử cung...
  • Một chiếc gối ôm khi ngủ sẽ giúp giấc ngủ ngon hơn;
  • Hạn chế dùng các loại nước có ga bởi các loại nước có ga sẽ làm nặng thêm tình trạng chuột rút ở chân;
  • Trong trường hợp khó ngủ, mẹ bầu không nên cố gắng ngủ mà có thể thức dậy xem TV, đọc sách, nghe nhạc... vì như vậy sẽ làm tăng cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ.

Đối với phụ nữ đang mang thai, bên cạnh chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý thì chế độ nghỉ ngơi và giấc ngủ cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi, mẹ bầu nên dành thời gian ngủ từ 7 – 9 tiếng cho giấc ngủ vào ban đêm và một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

65.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan