Bà bầu có được dùng dầu gió không?

Dầu gió là loại dược phẩm thông dụng trong các gia đình Việt, thường được sử dụng để thông mũi, giảm đau, giảm sưng hoặc khi chóng mặt, hạ nhiệt hay chữa côn trùng cắn. Tuy nhiên, thói quen bôi dầu gió cần được kiểm soát để tránh các hậu quả nghiêm trọng vì một số loại dầu gió chống chỉ định ở phụ nữ mang thai. Vậy bà bầu có được dùng dầu gió không?

1. Thành phần của dầu gió ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai

Trước khi tìm hiểu bầu dùng dầu gió được không thì hãy tìm hiểu những thành phần có trong dược phẩm này. Thành phần chính của dầu gió bao gồm các tinh chất như:

Trong đó, long não và bạc hà là các chất có thể thẩm thấu qua da và thông qua nhau thai đi vào cơ thể của em bé. Do đó, khi bôi dầu gió lượng nhiều và liên tục có thể tác động xấu đến quá trình phát triển của thai nhi. Vì vậy, khi mẹ bầu mang thai tốt nhất không nên dùng dầu gió hoặc nếu có dùng thì cần xem kỹ thành phần và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

2. Bà bầu có được dùng dầu gió không?

Rất nhiều bà mẹ lỡ dùng dầu gió khi mang thai nên cảm thấy lo lắng. Nhiều các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, bà bầu không nên dùng dầu gió thường xuyên, vì có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe thai nhi. Nhiều nghiên cứu cho thấy, long não khi sử dụng nhiều có thể làm co thắt tử cung, rối loạn hệ thần kinh trung ương hoặc dị dạng thai nhi, thai lưu. Tinh dầu bạc hà có thể gây rối loạn hô hấp của mẹ bầu, gây ngừng tim, ngưng thở. Ngoài ra, một số dầu gió còn có thành phần methyl salicylate, nếu thoa dầu này lên mũi sẽ khiến dịch nhầy trong mũi bị khô. Vì vậy với thắc mắc “Bà bầu có được dùng dầu gió không?” thì câu trả lời là không nên. Nếu lỡ dùng dầu gió khi mang thai thì hãy ngưng sử dụng và báo cho bác sĩ được biết.

3. Biểu hiện ngộ độc khi bôi dầu gió ở phụ nữ mang thai

Nếu mẹ bầu lỡ dùng dầu gió khi mang thai quá nhiều và sau khi thoa dầu gió trong thời gian khoảng 5 phút tới 1 tiếng, khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng như bỏng miệng, buồn nôn, nôn mửa, thậm chí sau đó co giật, khó thở, hôn mê,... thì có thể kết luận là tình trạng ngộ độc dầu gió. Triệu chứng nặng hay nhẹ tùy vào lượng dầu nhiều hay ít.

4. Sử dụng dầu gió đúng cách như thế nào?

Việc sử dụng dầu gió không được khuyến khích nên cần hạn chế sử dụng dầu gió khi mang thai. Tuy nhiên nếu phải dùng cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Tuyệt đối không dùng dầu gió để uống hoặc ngửi mà chỉ dùng để bôi vì tỷ lệ ngộ độc sẽ rất cao khi uống
  • Không dùng dầu gió để bôi lên các vết thương hở
  • Cần xông hơi, ngâm mình trong bồn tắm: chỉ nên pha tối đa 5ml dầu gió vào chậu nước
  • Nếu muốn làm ấm quần áo chỉ cần dùng 1-2 giọt dầu gió
  • Mẹ bầu bị suy nhược, táo bón, huyết áp cao tuyệt đối không nên dùng dầu gió
  • Nếu muốn sử dụng dầu gió và để phòng ngừa hậu quả của việc lỡ bôi dầu gió khi mang thai, bạn chỉ chọn dầu của thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng
  • Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng dầu gió

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu được bà bầu có được dùng dầu gió không? Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với bác sĩ Vinmec để được tư vấn chuyên sâu, đảm bảo sức khỏe mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

150.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan