Bà bầu cần bổ sung bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Trong quá trình mang thai, nhu cầu đáp ứng canxi cho cơ thể càng tăng lên. Vậy bà bầu cần bao nhiêu canxi mỗi ngày? Việc bổ sung lượng canxi hợp lý, đúng cách sẽ giúp các mẹ bầu ít gặp các tình trạng loãng xương.

1. Vì sao bà bầu cần bổ sung canxi khi mang thai?

Thông thường ở những người thiếu hụt lượng canxi thường gây ra đau nhức cơ, loãng xương, đau khớp, đau lưng,... Nhất là những mẹ đang trong thời kỳ mang thai. Khi mang thai thiếu canxi không những ảnh hưởng đến mẹ và còn cả thai nhi. Các triệu chứng thường gặp nhất là chuột rút, hạ canxi máu, huyết áp cao, đau lưng, nặng thì lên cơn co giật,... Đối với thai nhi sau sinh bị còi xương bẩm sinh, lùn thấp, dị dạng xương,...

Vậy bà bầu cần bao nhiêu canxi mỗi ngày? Điều này còn tùy vào từng giai đoạn. Cụ thể như:

  • 3 tháng đầu thai kỳ nhu cầu canxi cần khoảng 800mg;
  • 3 tháng giữa thai kỳ nhu cầu canxi là 1.000mg;
  • 3 tháng cuối thai kỳ và khi nuôi con bú sẽ là 1.500mg.

Nếu không được bổ sung lượng canxi mà quá trình mang thai cần có, sẽ khiến xương của mẹ và cả bào thai bị ảnh hưởng. Tình trạng này sẽ bắt gặp nhiều nhất ở 3 tháng cuối thai kỳ, chiếm 80%.

Chính vì vậy, việc bổ sung canxi đầy đủ là vô cùng cần thiết, giúp hỗ trợ sự phát triển của bé, hình thành và phát triển xương khỏe mạnh. Phục vụ cho sản xuất sữa mẹ sau khi sinh và giảm nguy cơ tiền sản giật khi mang thai.

2. Bà bầu thiếu canxi dẫn đến những tác hại gì?

Trong quá trình mang thai, khoảng 30g lượng canxi được chuyển từ cơ thể mẹ đến bào thai. Vì thế, việc bổ sung canxi vừa đủ và đúng liều là hết sức cần thiết.

Thiếu canxi ở bà bầu sẽ dẫn đến hàng loạt các hệ lụy như:

  • Rất dễ tăng huyết áp: Mẹ bầu cần bổ sung bao nhiêu canxi mỗi ngày? Theo kết quả của các thực nghiệm và lâm sàng cho thấy, mang thai tuần 15 mẹ bầu nên bắt đầu uống mỗi ngày 2g canxi và sau tuần lễ mang thai thứ 24 chỉ dùng 1g. Duy trì đều đặn sẽ giúp huyết áp giữ được mức thấp hơn trung bình trong suốt thai kỳ. Hạn chế tối đa tình trạng tăng huyết áp thai kỳ.
  • Canxi trong máu giảm: Trong giai đoạn sau thai kỳ, nhu cầu canxi để phát triển xương khớp của thai nhi lớn hơn. Tại cuống rốn tiết ra một lượng estrogen làm cản trở việc tái hấp thu canxi của xương trong cơ thể mẹ, ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi.
  • Nồng độ hormon của tuyến cận giáp cao: Khi canxi trong máu mẹ giảm, hoạt động bài tiết hormon của tuyến cận giáp cũng tăng lên. Dưới tác động của hormon cận giáp làm cho photpho trong xương hòa tan, làm gia tăng sự hấp thu canxi trong đường ruột để giữ mức canxi trong máu. Khi hormon của tuyến cận giáp cao kéo theo huyết áp càng tăng.

Vì vậy, nếu bạn được bổ sung canxi đầy đủ trong suốt quá trình mang thai. Có thể giảm nhẹ sự bài tiết hormon của tuyến cận giáp, làm cho huyết áp hạ xuống và duy trì ở mức ổn định nhất.

3. Khi mang thai cần bao nhiêu canxi mỗi ngày theo từng chu kỳ?

Mặc dù việc bổ sung canxi trong giai đoạn mang thai rất quan trọng. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi khi mang thai tùy tiện, không có chỉ định từ bác sĩ sẽ bị phản tác dụng và ảnh hưởng đến mẹ và bé. Sau đây là những giai đoạn quan trọng mà bạn cần phải biết:

  • Ở 3 tháng đầu mang thai: Tại thời kỳ này, bạn cần phải được cung cấp khoảng 50mg lượng canxi mỗi ngày. Như vậy, trong 3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu cần bổ sung khoảng 800mg canxi. Bạn có thể uống 1 - 2 cốc sữa mỗi ngày, để cung cấp đủ nhu cầu canxi cơ thể cần.
  • Ở 3 tháng giữa: Giai đoạn này, bạn cần được cung cấp canxi nhiều hơn giai đoạn đầu. Quá trình bổ sung canxi không nên chậm quá 20 tuần khi mang thai. Bởi vì, đây là giai đoạn phát triển và hình thành xương của thai nhi. 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu cần khoảng 1200mg canxi.
  • Ở 3 tháng cuối thai kỳ: Trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, xương của thai nhi bắt đầu được ổn định. Thời điểm này, bạn cần phải được cung cấp từ 600mg - 1500 mg canxi mỗi ngày. Điều này đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của cả bản thân người mẹ và thai nhi trong bụng.

Do đó, để biết bà bầu cần bổ sung bao nhiêu canxi mỗi ngày và bổ sung lượng canxi như thế nào là hợp lý thì cần có sự hướng dẫn chi tiết của bác sĩ. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung canxi từ các thực phẩm hoặc tắm nắng buổi sáng. Điều này nhằm thúc đẩy tổng hợp vitamin D, nâng cao tỷ lệ hấp thu canxi. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vận động nhẹ để nâng cao khả năng hoạt động của xương và khớp, cải thiện tình trạng của xương.

4. Bổ sung canxi cho bà bầu theo những cách nào?

4.1. Thực phẩm giàu canxi

Những thực phẩm hằng ngày chứa rất nhiều canxi như:

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Phô mai, sữa chua, sữa bò, sữa dê,...Nếu bạn sợ béo khi bầu bạn có thể chọn sữa tách béo. Sữa không béo còn chứa nhiều thành phần canxi hơn 2% so với sữa nguyên chất béo;
  • Thịt bò: Chứa rất nhiều canxi và sắt;
  • Trứng gà, trứng vịt;
  • Nhóm thủy hải sản như: Tôm, cua, ghẹ, hến, nghêu, sò, ốc,...;
  • Rau xanh như: Súp lơ xanh, cải xoăn, rau chân vịt, rau mồng tơi... chứa nhiều canxi và khoáng chất tương đối cao. Tuy nhiên, lượng canxi trong rau xanh không dễ hấp thu như trong sữa;
  • Các chế phẩm từ đậu: Đậu nành, đậu cove, đậu hà lan, đậu xanh... rất giàu canxi. Theo thống kê, cứ 110g đậu nành có chứa 400mg canxi và rất hấp thu vào cơ thể hơn sữa.

4.2. Các chế phẩm bổ sung canxi

Trong trường hợp phụ nữ có hàm lượng canxi thấp. Việc bổ sung canxi trước và sau khi sinh là một phần quan trọng. Điều này giúp phòng ngừa tiền sản giật ở phụ nữ mang thai và những người có tiền sử tăng huyết áp. Ngoài ra, mẹ bầu cần bổ sung bao nhiêu canxi mỗi ngày qua đường sử dụng thuốc cần có sự hướng dẫn của bác sĩ.

  • Nếu cần phải bổ sung canxi dưới dạng thuốc uống có canxi cần phải do bác sĩ quyết định và phải được giám sát chặt chẽ tổng lượng canxi bổ sung mỗi ngày. Lượng canxi không được vượt quá 3g/ngày để tránh nguy cơ thừa canxi;
  • Bạn không nên uống canxi và sắt cùng lúc, sẽ gây hạn chế sự hấp thu canxi. Hãy bổ sung cách nhau vài giờ giữa các bữa ăn;
  • Khi sử dụng canxi nên dùng thêm vitamin D để tăng cường hiệu quả hấp thu canxi tốt nhất;
  • Các dòng thuốc bổ sung canxi có sẵn dưới dạng viên nang, viên sủi, viên nén... thường gây lắng đọng canxi tạo sỏi thận, nóng trong, sỏi bàng quang. Vì vậy, hiện nay thường sử dụng canxi gluconat để tránh tình trạng lắng đọng canxi;
  • Bà bầu không nên bổ sung canxi cùng với các loại thực phẩm như trà, cacao, Cafe, chocolate... vì những thực phẩm chứa oxalate sẽ làm giảm hấp thu canxi.

5. Bà bầu nên bổ sung canxi thời điểm nào tốt nhất?

Khi bổ sung canxi, bạn cần để ý những điểm sau để hấp thu tối đa lượng canxi cần thiết:

  • Nên uống canxi vào sau bữa ăn hoặc bữa trưa khoảng 1h là tốt nhất;
  • Nên sử dụng kết hợp canxi với vitamin D và Mg. Nên uống vào buổi sáng vì khi có ánh nắng mặt trời sẽ giúp hấp thụ canxi hiệu quả hơn nhiều lần;
  • Không nên uống canxi vào buổi tối dễ gây sỏi thận và khó ngủ;
  • Chia nhỏ lượng canxi bổ sung mỗi ngày để tăng cường hấp thu;
  • Không nên uống cùng canxi với sắt, kẽm hoặc thuốc bổ tổng hợp. Nếu uống thì nên uống cách nhau ít nhất 2h.

6. Những lưu ý khi bổ sung canxi trong quá trình mang thai

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi bổ sung canxi cho bà bầu đúng cách:

  • Bạn cần tránh những loại đồ uống có ga, nước ngọt, cà phê và các thực phẩm có chứa nhiều acid phosphoric. Những chất này vừa không tốt cho cơ thể mà còn thúc đẩy quá trình đào thải canxi ra khỏi cơ thể;
  • Không nên ăn quá mặn: Việc sử dụng quá nhiều muối khi mang thai ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi và làm hao hụt lượng canxi qua đường bài tiết;
  • Hạn chế dung nạp các thực phẩm chứa nhiều chất béo vì hàm lượng chất béo cao gây thiếu hụt canxi. Thành phần Acid béo có trong các thực phẩm trên sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi trong cơ thể;
  • Một số loại thực phẩm có chứa acid phytic như bột chưa lên men măng ngâm, đậu nành, hành... có thể ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình hấp thụ canxi.

Bài viết trên đây là một số chia sẻ về vấn đề bà bầu cần bao nhiêu canxi mỗi ngày. Hy vọng những thông tin được tổng hợp trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức trong quá trình trước và sau mang thai. Từ đó biết cách bổ sung lượng canxi vừa đủ và đúng liều cần thiết mỗi ngày theo từng giai đoạn chu kỳ nhé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan