Ảnh hưởng của u xơ tử cung tới khả năng thụ thai

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Ơn - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ độ tuổi sinh nở. Tuy đây là bệnh lành tính, có thể cần điều trị hoặc không, tuy nhiên một số trường hợp khối u xơ gây biến chứng, ảnh hưởng đến khả năng mang thai và sinh con của người phụ nữ.

1. U xơ tử cung có nguy hiểm không?

U xơ là một khối u lành tính (không phải ung thư), hình thành do sự phát triển quá mức của các tế bào. Nguyên nhân chính xác của u xơ tử cung vẫn chưa được xác định, các chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng các gen hoặc hoocmon có thể có liên quan đến sự phát triển của khối u. Đối với những phụ nữ bị u xơ lớn, nhiều u xơ hoặc u xơ đè lên các cơ quan khác, có thể trải qua thời kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường; chảy máu kinh nguyệt không đều; đau hoặc áp lực ở xương chậu, lưng hoặc chân; đi tiểu thường xuyên; táo bón; hoặc các triệu chứng khác ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của họ.

Ngoài ra, phụ nữ bị u xơ tử cung trong thai kỳ có thể gây ra sinh non, ngôi thai bất thường, rau bám ở vị trí bất thường (rau tiền đạo, rau cài răng lược), cơn đau chuyển dạ kéo dài và băng huyết, thậm chí có thể gây tắc mạch ối khi sinh.

Sinh non có nên tiêm phế cầu sớm không
U xơ tử cung có thể gây sinh non

2. U xơ tử cung có mang thai được không?

Khoảng 5% - 10% trường hợp vô sinh nữ có liên quan đến u xơ. Kích thước và vị trí của chúng quyết định liệu u xơ có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không. U xơ rất lớn - đường kính lớn hơn 6cm - và những khối u nằm trong khoang tử cung là ví dụ về tình trạng u xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai và sinh con khỏe mạnh của bạn.

Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ bị u xơ tử cung sẽ không phải đối mặt với vô sinh. Nếu gặp khó khăn trong quá trình thụ thai, thì người phụ nữ và đối tác của cô ấy nên tìm hiểu xem có những yếu tố liên quan khác trước khi tìm cách điều trị u xơ tử cung. Bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa để được đánh giá liệu u xơ có phải là một vấn đề ảnh hưởng đến khả năng mang thai và liệu có cần điều trị hay không.

3. U xơ tử cung ảnh hưởng đến khả năng mang thai như thế nào?

U xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn theo nhiều cách khác nhau dựa trên cách mà kích thước và vị trí của chúng thay đổi tử cung, cổ tử cung hoặc ống dẫn trứng của bạn.

  • Những thay đổi về hình dạng của cổ tử cung có thể ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng có thể đi vào tử cung.
  • Những thay đổi về hình dạng của tử cung có thể cản trở sự di chuyển của tinh trùng hoặc phôi thai.
  • Ống dẫn trứng có thể bị chặn bởi khối u xơ.
  • U xơ có thể tác động đến độ dày của niêm mạc tử cung.
  • Lưu lượng máu đến khoang tử cung cũng có thể bị ảnh hưởng. Điều này có thể làm giảm khả năng của phôi để cấy vào thành tử cung hoặc phát triển.
Bóc nhân xơ tử cung bằng mổ mở có tốt không?
U xơ tử cung ảnh hưởng đến khả năng mang thai

4. Điều trị u xơ tử cung

Nhìn chung, hầu hết các khối u xơ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Phần lớn bệnh nhân có u xơ được phát hiện tình cờ trong khi siêu âm và đại đa số trường hợp không có triệu chứng và không cần điều trị. Khía cạnh quan trọng là liệu u xơ có làm biến dạng niêm mạc tử cung hay không.

Đối với hầu hết các u xơ tử cung, không cần điều trị, nếu việc điều trị là cần thiết thì phẫu thuật thường là phương pháp tốt nhất. Trường hợp người phụ nữ vẫn đang cố gắng thụ thai, phẫu thuật để loại bỏ u xơ thường được tiến hành.

Tóm lại, u xơ tử cung là bệnh lý phổ biến và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản theo nhiều cách. Việc lựa chọn điều trị được quyết định tùy theo từng trường hợp. Nó dựa trên các triệu chứng của u xơ và có thể cải thiện khả năng sinh sản tổng thể. Làm thế nào và liệu bạn có cần điều trị u xơ tử cung hay không tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của bạn và các khuyến nghị của bác sĩ.

SKTQ - khám sức khỏe tổng quát
Phụ nữ nên định kỳ kiểm tra sức khỏe giúp phát hiện bệnh lý và điều trị kịp thời


Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín
  • Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...
  • Khách hàng nữ có triệu chứng khác như: Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan