Rối loạn tự miễn và khô mắt

Khô mắt thường là hệ quả của các thói quen sinh hoạt không tốt như thức khuya, làm việc với máy tính quá nhiều, thường xuyên ngồi máy bay đường dài. Tuy nhiên, khô mắt cũng có thể gây ra bởi rối loạn hệ thống miễn dịch như bệnh tiểu đường, lupus hoặc HIV.

1. Tình trạng viêm - Nguyên nhân gốc rễ gây khô mắt

Có hơn loại 80 bệnh tự miễn. Bệnh tự miễn xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công mô khỏe mạnh trong cơ thể do nhầm lẫn vi trùng và vi rút xâm nhập. Đặc điểm chung ở tất cả các bệnh này là có biểu hiện của viêm, dẫn đến đau, sưng và các vấn đề khác.

Viêm có thể xuất hiện hầu hết mọi vị trí trong cơ thể. Tuy nhiên, bệnh thường biểu hiện chủ yếu ở da hoặc khớp.

Viêm có thể làm hỏng tuyến lệ làm giảm khả năng tạo dịch lỏng. Hoặc tình trạng viêm có thể ảnh hưởng đến các tuyến bã nhờn trong mí mắt. Cả 2 vị trí bị ảnh hưởng đều làm mắt bị khô.

2. Các bệnh tự miễn gây khô mắt

roi-loan-tu-mien-va-kho-mat-1
Bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 có thể gây đục thủy tinh thể

2.1 Bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2

Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường đều nhận thức được bệnh có thể gây ra các vấn đề về mắt như bệnh võng mạc, đục thủy tinh thể và bệnh tăng nhãn áp. Những người mắc bệnh tiểu đường ít nhưng vẫn có nguy cơ bị khô mắt.

Khô mắt xảy ra do tổn thương thần kinh khiến bạn mất cảm giác ở tay, chân và bàn chân, không cảm nhận được vết cắt và vết loét, ngay cả ở mắt. Khô nghiêm trọng mà không được điều trị có thể làm hỏng giác mạc.

Nếu bạn bị tiểu đường, hãy kiểm tra mắt thường xuyên, bao gồm cả giác mạc. Nếu bạn không bị bệnh tiểu đường mà bị khô mắt, đặc biệt là bị nhìn mờ và thường xuyên khát nước thì nên kiểm tra bệnh tiểu đường.

2.2 Viêm khớp dạng thấp (RA)

Viêm khớp dạng thấp (RA) có khả năng gây ra biến chứng hầu hết mọi bộ phận của cơ thể, bao gồm cả mắt. Một số người mắc RA mắc thêm một bệnh tự miễn thứ hai gọi là hội chứng Sjogren, gây khô cả mắt và miệng.

2.3 Lupus

Bị lupus khiến bạn dễ gặp nhiều vấn đề về mắt, phổ biến nhất là khô mắt. Tình trạng viêm làm tổn thương tuyến lệ, làm chúng không thể tạo đủ độ ẩm để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh.

roi-loan-tu-mien-va-kho-mat-2
Lupus gây các vấn đề về khô mắt

2.4 Bệnh Graves

Bệnh Graves gây kéo căng các cơ quanh mắt, làm chúng phình ra một chút. Khi bạn không thể nhắm mắt lại, nước mắt sẽ bay hơi nhanh.

3. Điều trị

Phương pháp điều trị bệnh tự miễn phụ thuộc vào bệnh, nhưng quan trọng nhất vẫn là kiểm soát viêm. Nếu bạn có đôi mắt rất khô, bạn có thể cần thuốc nhỏ mắt chống viêm lâu dài hoặc phích cắm punctal (ống dẫn nước mắt) để ngăn ngừa thoát hơi nước ở mắt.

Bạn cũng có thể sử dụng các biện pháp sau để giảm bớt các triệu chứng khô mắt, bao gồm:

  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt (artificial tears) vào ban ngày và thuốc mỡ vào ban đêm. Chú ý, thuốc nhỏ mắt ngừa đỏ mắt làm cho tình trạng khô mắt tồi tệ hơn
  • Tránh ngồi cạnh điều hòa và máy sưởi.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ vào ban đêm.
  • Đừng hút thuốc.
  • Không nhìn màn hình điện thoại, máy tính quá nhiều.
  • Nháy mắt thường xuyên.
  • Ăn nhiều cá, hoặc hỏi bác sĩ về việc uống dầu cá. Axit béo omega-3 trong cá hồi, cá ngừ và cá mòi giúp ngăn chặn viêm và có thể làm cho mắt khỏe mạnh hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan