Răng mọc lệch xử lý cách nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Răng mọc lệch là tình trạng răng mọc không thẳng hàng do hàm nhỏ so với răng, hoặc do tác động bên ngoài như sâu răng, viêm nướu...gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chức năng nhai của răng.

1. Tại sao răng mọc lệch?

Khi răng sữa lung lay và sắp gãy thì cũng là lúc răng vĩnh viễn chuẩn bị mọc. Một số trường hợp, răng sữa gãy đã lâu mà răng vĩnh viễn chưa mọc gây tình trạng thiếu răng. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp răng vĩnh viễn đã mọc nhưng răng sữa vẫn chưa rụng khiến cho răng vĩnh viễn thiếu không gian để phát triển, lúc này, răng vĩnh viễn buộc phải mọc lệch ra khỏi quỹ đạo của nó để có thể phát triển bình thường.

Đây chính là nguyên nhân răng bị mọc lệch, điều này cũng có thể giải thích cho việc nhiều người có răng khểnh. Quá nhiều răng mọc lệch không chỉ khiến chúng ta thiếu tự tin khi giao tiếp, mà còn ảnh hưởng đến chức năng nhai và quá trình chăm sóc răng.

2. Các phương pháp điều trị răng mọc lệch

Khi răng mọc lệch lạc, bạn hoàn toàn có thể can thiệp những biện pháp y khoa mà không hề gây đau đớn hay tổn thương gì.

  • Bọc răng sứ

Ngoài cách niềng răng trong thời gian dài thì bọc răng sứ cũng là một giải pháp cho những người răng mọc lệch, đặc biệt là răng cửa. Với kỹ thuật bọc răng hiện nay thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm về một hàm răng khỏe mạnh và đẹp đẽ. Với phương pháp này thì thời gian thực hiện nhanh hơn rất nhiều so với niềng răng, chỉ mất từ 2 đến 4 ngày là bạn đã có được một hàm răng như ý.

Khi thực hiện biện pháp này, đầu tiên bác sĩ sẽ phải loại bỏ đi một phần mô răng ở bên ngoài những chiếc răng lệch để tạo ra khoảng trống cho mão răng sứ. Bên cạnh đó cũng cần điều chỉnh, định vị vị trí của các răng giúp cho chúng được thẳng và đều đẹp so với các răng khác trong hàm.

Ưu điểm của phương pháp bọc răng sứ là sự nhanh chóng, tiện lợi và đẹp mắt của răng mới. Mão răng để làm răng sứ có màu rắc rất tự nhiên và được chọn lựa sao cho hài hòa với các răng khác của hàm nên bạn không cần quá lo lắng về việc các răng có màu khác nhau không đều. Răng sứ cũng có thời gian sử dụng khá lâu dài, trung bình kéo dài khoảng 10 – 15 năm hoặc hơn thế nữa. Và đặc biệt hơn đó là phương pháp này không cần nhổ bớt răng.

Xem thêm: Gói bọc răng sứ thẩm mỹ

Răng mọc lệch xử lý cách nào?
Xử lý răng mọc lệch
  • Phẫu thuật chỉnh hình

Phẫu thuật chỉnh hình răng mọc lệch là giải pháp can thiệp y khoa giúp phục hình các răng bị lệch lạc một cách nghiêm trọng. Thông thường những trường hợp này đều không thể niềng hay bọc răng sứ.

Phương pháp này yêu cầu bác sĩ phải cắt bỏ một đoạn xương và cả răng ở vị trí mọc lệch hay cần chỉnh sửa sau đó mới tiến hành đưa răng về vị trí hợp lý rồi cố định bằng nẹp vít. Sau khi phẫu thuật xong bạn sẽ có một hàm răng đều đẹp như ý.

Phương pháp phẫu thuật chỉnh hình là phương pháp mang tính thẩm mỹ và đồi hỏi kỹ thuật cao. Khi thực hiện cần can thiệp vào xương và hàm nên bác sĩ thực hiện cần phải có kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng. Chính vì thế, khi lựa chọn thực hiện phương pháp này bạn nên chọn những cơ sở uy tín, chất lượng với đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn và kỹ thuật cao.

  • Niềng răng mọc lệch bằng mắc cài kim loại

Niềng răng là giải pháp được nhiều người ưa chuộng nhất để khắc phục tình trạng răng mọc lệch. Đây là phương pháp dựa trên lục cơ học, người ta sẽ mượn lực kéo của các khí cụ chỉnh nha để kéo răng về đúng vị trí cũ. Đương nhiên việc này sẽ không thể diễn ra trong một sớm một chiều, việc chỉnh răng mọc lệch bằng cách niềng răng cần có thời gian tác dụng lực đủ lâu để có thể tác động lên hàm và răng của người niềng.

Phương pháp này rất hay được sử dụng cho những người bị lệch răng cửa hay bị vổ. Lực kéo của khí cụ trong thời gian dài sẽ giúp cho răng cửa thẳng đều với các răng còn lại. Thông thường để niềng răng mọc lệch mất khoảng 12 – 24 tháng, những trường hợp bị lệch nghiêm trọng có thể phải niềng đến 36 tháng.

Phương pháp niềng răng là phương pháp đơn giản nhất và được ưa chuộng nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Không chỉ bởi sự đơn giản, không liên quan đến phẫu thuật hay chỉnh sửa mà phương pháp này còn được ưa chuộng bởi giá thành hợp lý, phải chăng.

Răng mọc lệch xử lý cách nào?
Niềng răng mọc lệch

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City hiện có Gói chỉnh nha mắc cài thế hệ mới áp dụng cho các trường hợp răng mọc lệch, răng mọc chen chúc, răng thưa, hô, móm, sai khớp cắn,...làm cho khuôn mặt mất đi vẻ thẩm mỹ, giúp điều chỉnh và tìm lại nét thẩm mỹ cho hàm răng, nụ cười và khuôn mặt bằng phương pháp chỉnh hình răng.

Ưu điểm của phương pháp niềng răng mắc cài thế hệ mới bao gồm:

  • Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha nhờ lực tác động của mắc cài để đưa răng về vị trí mong muốn, bởi khung niềng bằng kim loại vững chắc mà thời gian niềng răng bằng loại mắc cài này được rút ngắn hơn so với các loại mắc cài khác.
  • Việc tiến hành điều trị bằng niềng răng mắc cài kim loại không quá phức tạp như mắc cài mặt lưỡi hay mắc cài sứ, cộng thêm chi phí điều trị tiết kiệm là những ưu điểm nổi trội của loại mắc cài niềng răng này.
  • Ngoài ra, niềng răng mắc cài kim loại còn mang lại hiệu quả chỉnh nha cao, thời gian được rút ngắn tối đa và dễ dàng thay thế khi bị bong tuột.

Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn nghiệp vụ cao với nhiều năm kinh nghiệm, Gói chỉnh nha mắc cài thế hệ mới có thể giúp bạn khắc phục được tình trạng răng mọc chen chúc, mang lại nụ cười tỏa sáng với hàm răng như ý.

Bác sĩ Hiền đã có 12 năm trong lĩnh vực Răng Hàm Mặt đặc biệt có nhiều kinh nghiệm trong điều trị bệnh lý về nha, chỉnh hình và phục hình nha khoa. Bác sĩ Hiền được đào tạo cấy ghép Implant nha khoa tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, đã tham gia nhiều hội thảo từ các chuyên gia trong và ngoài nước. Hiện đang là Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

63.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan