Phụ nữ bị bệnh bướu cổ có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Nguyễn Hùng - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bướu cổ là một trong những căn bệnh rối loạn nội tiết tuyến giáp thường gặp ở nữ giới. Khi lượng hormone tuyến giáp tăng cao hay giảm sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt, trong đó có một câu hỏi mà người bệnh rất quan tâm đó là “Bướu cổ có ảnh hưởng đến sinh sản không?

1. Bệnh bướu cổ là gì?

Bướu cổ là bướu xuất phát từ tuyến giáp còn gọi là bướu tuyến giáp, bao gồm nhiều loại như phình giáp lan tỏa hay có hạt, bướu lành, Basedow, viêm tuyến giáp, ung thư... Bướu giáp có thể có hay không thay đổi chức năng tuyến giáp dẫn đến cường giáp hay suy giáp. Nguyên nhân dẫn đến bướu cổ có rất nhiều:

  1. Thường gặp là do thiếu hụt iode
  2. Do thuốc hoặc thức ăn dùng kéo dài
  3. Do bẩm sinh hoặc bệnh lý tự miễn
  4. Đặc biêt phụ nữ có thai, cho con bú .

Những dấu hiệu nhận biết bệnh bướu cổ bao gồm: Cổ phình to, sụt cân hoặc tăng cân, mất ngủ, run tay, rụng tóc, đổ mồ hôi, hồi hộp ...Tuy nhiên, đây cũng là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, do đó cần thăm khám bác sĩ để xác định dấu hiệu bệnh bướu cổ chính xác nhất.

Theo thống kê, tỷ lệ bướu cổ ở phụ nữ cao gấp 5 lần nam giới, đặc biệt phụ nữ ở độ tuổi 36 - 55. Phần lớn các trường hợp bướu cổ lành tính có thể điều trị mà không cần phẫu thuật.

2. Phụ nữ bị bướu cổ có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Rất nhiều người lo lắng bướu cổ có ảnh hưởng đến sinh sản không? Bệnh bướu cổ không gây vô sinh ở phụ nữ. Tuy nhiên, khi phụ nữ bị bướu cổ mà có cường giáp hoặc suy giáprối loạn kinh nguyệt thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng có thai.

  • Nếu phụ nữ bị bướu cổ đơn thuần thì có thai bình thường , không phải lo lắng cho mình và cho con.
  • Nhưng nếu phụ nữ đang mang thai mắc bệnh bướu cổ mà có tình trạng cường giáp thì khả năng sẩy thai rất cao. Trẻ sinh ra có thể bị cường giáp giống mẹ. Ngoài ra, có thể xuất hiện cơn nhiễm đôc giáp cấp khi sinh dẫn đến tử vong mẹ lẫn con
  • Nếu mẹ bi bướu giáp mà có suy giáp thì sinh em bé có tình trạng thiểu năng giáp, chậm phát triển, trí tuệ đần độn.

Nếu bị bướu cổ có cường giáp hoặc suy giáp và người bệnh được chữa trị lành, không để lại biến chứng thì vẫn có thể có con bình thường. Nhưng nếu trong giai đoạn bị bệnh mà có thai, cần phải có sự tư vấn, theo dõi thường xuyên của bác sĩ . Hiện nay có những thuốc kháng giáp vẫn sử dụng đươc cho người bệnh có thai và cho con bú. Người ta cũng khuyến cáo trong quá trình điều trị thuốc, đặc biệt khi đang dùng liều cao thuốc kháng giáp thì tuyệt đối không nên mang thai. Khi đã có tình trạng bình giáp và liều thuốc kháng giáp đã giảm đến liều thấp nhất, thì người phụ nữ có thể có thai và phải được bác sĩ theo thường xuyên.

3. Địa điểm khám chữa bệnh bướu cổ uy tín ở đâu?

Phụ nữ khi mắc bệnh bướu cổ có thể thăm khám và chữa bệnh tại các bệnh viện công lập và ngoài công lập trong cả nước. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cũng là một địa chỉ đáng tin cậy để bạn lựa chọn

Phụ nữ bị bệnh bướu cổ có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Với đội ngũ các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm và chuyên môn cao, hệ thống trang thiết bị tiên tiến nhất thế giới đồng thời cùng hợp tác chuyên môn toàn diện với các bệnh viện uy tín nhất Việt Nam và các nước phát triển: Singapore, Mỹ, Nhật Bản...Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ hoàn hảo giúp người bệnh yên tâm chữa trị

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

55.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan