Nước ối có màu vàng ngả, xanh rêu cảnh báo điều gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Hồng Liên - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Nước ối là thành phần giúp thai nhi duy trì sự phát triển bình thường trong suốt thai kỳ trong bụng mẹ. Tuy nhiên không phải lúc nào nước ối cũng bình thường, nhiều trường hợp nước ối màu xanh, nước ối màu vàng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

1. Nước ối là gì? Các bất thường của nước ối

Thai nhi nằm trong tử cung của mẹ sẽ được bao bọc xung quanh bởi nước ối. Nước ối là dịch nhầy lỏng giàu chất dinh dưỡng, có khả năng tái tạo và trao đổi. Giữ vai trò quan trọng đối với sự sống còn và phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ.

Nước ối sẽ xuất hiện từ ngày thứ 12 sau khi thụ thai. Có chức năng bảo vệ, che chở cho thai nhi tránh những va chạm, sang chấn mạnh. Đặc biệt là giúp tạo ra môi trường vô trùng cho bé.

Nước ối ở đầu thai kỳ sẽ có màu trắng trong, càng về cuối thai kỳ nước ối sẽ chuyển sang màu trắng đục. Khi thai đủ tháng (tuần 38) sẽ có màu trắng đục gần giống màu nước vo gạo. Đây là màu nước ối bình thường, đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Trường hợp bất thường của nước ối là khi xuất hiện nước ối màu xanh và nước ối màu vàng.

  • Hiện tượng nước ối màu vàng xanh: đây là dấu hiệu của hiện tượng tán huyết thai nhi hoặc thai nhi kém phát triển.
  • Nước ối màu xanh rêu sệt: Đây là tình trạng nhiễm trùng ối, bé có nguy cơ cao bị nhiễm trùng trong tử cung.

Hiện tượng nước ối màu vàng hoặc màu xanh là tình trạng bất thường của thai nhi với nhiều nguy cơ nguy hiểm cho thai nhi như tán huyết thai nhi, suy thai, thai nhi suy dinh dưỡng. Nếu không được phát hiện sớm và có phương án kịp thời có thể gây tử vong thai nhi rất cao.

37268-dem-cu-dong-thai-nhi-vinmec.jpg
Nước ối màu trắng trong, càng về cuối thai kỳ sẽ chuyển sang màu trắng đục

2. Hiện tượng tán huyết thai nhi

Tán huyết thai nhi hay còn gọi là thiếu máu tán huyết thai nhi, là dạng thiếu máu ở mẹ do hồng cầu trong máu thấp hơn mức bình thường. Khi mẹ bị thiếu máu tán huyết khả năng cao sẽ di truyền sang cho con.

Đa số các mẹ bầu bị thiếu máu tán huyết đều ở thể nhẹ (gen lặn). Những trường hợp này bác sĩ sẽ yêu cầu chồng của thai phụ đi xét nghiệm máu để biết có nhiễm bệnh hay không. Nếu chồng có bệnh này thì khi sinh con ra, con sẽ mang gen trội tức là con sẽ nhiễm bệnh thiếu máu tán huyết ở thể nặng. Sau khi sinh ra cuộc đời của bé sẽ gắn liền với việc truyền máu.

Nếu chồng không mắc bệnh thì tỷ lệ mắc bệnh là 50/50. Nghĩa là nếu có mắc bệnh thì cũng sẽ ở thể nhẹ, con vẫn có cuộc sống bình thường.

Do vậy các mẹ cũng không phải quá lo lắng khi được chẩn đoán bị thiếu máu tán huyết thai nhi. Bởi tỷ lệ cả vợ cả chồng bị thiếu máu tán huyết là rất thấp. Các trường hợp này chủ yếu gặp ở những cặp vợ chồng kết hôn cận huyết thống.

3. Suy thai

Suy thai là tình trạng thai nhi bị thiếu oxy trong thai kỳ hoặc khi chuyển dạ. Suy thai có thể gây biến chứng về trí não, thậm chí là tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Suy thai do nhiều nguyên nhân, do thiếu máu, thai nhi bị nhiễm trùng, chậm phát triển, thai bị dị tật ...

Một trong những dấu hiệu nhận biết suy thai rõ rệt là màu sắc bất thường của nước ối.

  • Nước ối màu vàng sẫm trong thai kỳ nghĩa là thai nhi đã bị suy thai mãn tính, mẹ bầu cần được điều trị ngay lập tức.
  • Nước ối màu xanh thì lúc này đã xuất hiện dấu hiệu suy thai. Trường hợp này mẹ bầu sẽ được bác sĩ theo dõi tích cực, tùy vào tình trạng của tim thai, quá trình chuyển dạ, bác sĩ sẽ có phương án xử lý kịp thời.
  • Nước ối có chứa phân su của bé, trường hợp này nguy cơ cao suy thai cấp trong quá trình chuyển dạ. Cần được xử lý nhanh chóng tránh hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, còn một số dấu hiệu nhận biết suy thai như tim thai đập không đều, thai nhi cử động hỗn loạn.

Các hiện tượng như bất thường nước ối, suy thai, tán huyết thai nhi thường không có biểu hiện lâm sàng rõ rệt. Do vậy, thai phụ cần chọn cho mình một địa chỉ y tế uy tín và thường xuyên đến bệnh viện thăm khám và siêu âm để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của thai nhi. Từ đó có phương án xử lý kịp thời đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

36.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan