Nối ống dẫn trứng để tiếp tục sinh con được không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Phùng Quang Thủy - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Thắt ống dẫn trứng là biện pháp triệt sản vĩnh viễn ở nữ, hiệu quả đạt được rất cao. Nhưng nhiều phụ nữ sau khi thực hiện thắt ống dẫn trứng lại muốn có thai trở lại. Vậy ống dẫn trứng có nối lại được không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để biết được thông tin chính xác.

1. Nối ống dẫn trứng là gì?

Trứng chín sẽ di chuyển thông qua ống dẫn trứng tới tử cung để thụ thai. Sau khi tiến hành thắt ống dẫn trứng, đường di chuyển của trứng từ buồng trứng tới tử cung bị gián đoạn, sự thụ thai không diễn ra được. Vậy khi muốn tiếp tục sinh con tự nhiên trở lại, bằng phương pháp duy nhất là nối ống dẫn trứng.

2. Nối ống dẫn trứng để tiếp tục sinh con được không?

Nối ống dẫn trứng là biện pháp duy nhất giúp những phụ nữ đã thắt ống dẫn trứng có khả năng mang thai tự nhiên trở lại. Tuy nhiên, hiệu quả của nối ống dẫn trứng, khả năng có con sau khi nối phụ thuộc nhiều yếu tố và từng cá thể, như thời gian thắt ống dẫn trứng, vị trí nơi vòi trứng bị thắt, độ tuổi của người phụ nữ, dự trữ buồng trứng... Nếu thời gian thắt ống dẫn trứng càng lâu, thì khả năng có con trở lại của người phụ nữ sau khi nối ống dẫn trứng càng thấp.

Vì phụ nữ càng lớn tuổi, khả năng có con càng thấp. Bên cạnh đó, thời gian thắt ống dẫn trứng càng dài, khả năng mang thai trở lại càng kém. Vì vậy, độ tuổi thích hợp để nối ống dẫn trứng nhằm tiếp tục sinh con là dưới 40 tuổi.

Một số trường hợp không áp dụng được phương pháp nối ống dẫn trứng, như vòi trứng có tổn thương ứ dịch, ứ mủ... bởi khi đó vòi trứng đã bị tổn thương, cho nên dù có thực hiện nội soi vi phẫu thì chức năng vòi tử cung cũng không còn bảo đảm chắc chắn.

Muốn nối ống dẫn trứng để tiếp tục sinh con
Nối ống dẫn trứng

3. Nối ống dẫn trứng có phức tạp không?

Nối ống dẫn trứng là phương pháp vô cùng khó, rất phức tạp. Đây là một kỹ thuật tạo hình vi phẫu. Trong phẫu thuật nội soi chuyên ngành sản phụ khoa thì nối vòi tử cung bằng phương pháp nội soi là khó nhất, vì đường kính vòi tử cung rất nhỏ, chỉ khoảng 1,5 mm, yêu cầu phải có cơ sở trang thiết bị, yêu cầu trình độ chuyên môn, khả năng phẫu thuật, kinh nghiệm phẫu thuật rất cao đối với phẫu thuật viên.

Trung tâm phẫu thuật Robot - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City làm chủ kỹ thuật phẫu thuật Robot hữu dụng trong khâu nối ống dẫn trứng cũng như điều trị các bệnh lý phụ khoa khác như bóc nhân xơ, phục hồi sàn chậu, cắt tử cung điều trị cả u lành và ác tính.

Tóm lại, những phụ nữ đã tiến hành thắt ống dẫn trứng và có nhu cầu có con trở lại cần tới gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn cụ thể về phương pháp nối ống dẫn trứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan