Những bệnh lây qua đường tình dục không thể chữa khỏi được


Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) được lây nhiễm từ người này sang người khác qua quan hệ tình dục đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng. Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) là cực kỳ phổ biến, một số (STDs) có thể phòng, hạn chế bệnh tái phát nhưng không thể chữa khỏi.

1. Danh sách các bệnh lây qua đường tình dục (STD)

Có nhiều STD khác nhau, chẳng hạn như: HIV, viêm gan, bệnh hạ cam (chancroid), trichomonas, herpes, mụn cóc sinh dục, bệnh lậu, chlamydia, giang mai, ghẻ, rận mu, nhuyễn thể contagiosum, bệnh hột xoài (lymphogranuloma venereum).

Trong đó, có 8 STD đang có số người bệnh mắc phổ biến nhất là: Giang mai, viêm gan B, bệnh lậu, herpes đơn dạng, chlamydia, HIV, trichomonas, HPV. Trong số 8 bệnh nhiễm trùng này, có 4 bệnh là không thể chữa được.

2. Những bệnh lây qua đường tình dục không thể chữa khỏi được

Hầu hết các STD đều có thể chữa được thông qua việc sử dụng kháng sinh hoặc thuốc kháng vi-rút. Tuy nhiên, vẫn còn 4 STD không thể chữa được là bệnh viêm gan B, herpes, HIV và HPV. Mặc dù những bệnh nhiễm trùng này không thể chữa khỏi, nhưng chúng có thể được kiểm soát bằng các phương pháp điều trị và sử dụng thuốc.

2.1 Bệnh viêm gan B

Bệnh lây qua đường tình dục có khỏi không
Viêm gan B là một bệnh lây qua đường tính dục

Viêm gan B là một trong những nguyên nhân gây ung thư gan. Trẻ thường được tiêm vắc-xin ngay sau sinh, nhưng nhiều người lớn sinh trước năm 1991 có thể chưa được tiêm vắc-xin.

Hầu hết các trường hợp viêm gan B đều không có triệu chứng và người lớn có thể tự mình chống lại nhiễm trùng. Nếu bị viêm gan B, người bệnh nên nói chuyện với bác sĩ về việc kiểm tra gan và các lựa chọn thuốc để giảm bớt triệu chứng bệnh. Điều chỉnh hệ thống miễn dịch và thuốc kháng vi-rút có thể giúp làm chậm vi-rút gây hại cho gan.

2.2 Herpes (mụn rộp)

Herpes là STD virus mạn tính. Herpes là rất phổ biến - hơn 500 triệu người mắc loại bệnh này trên toàn thế giới.

Herpes sinh dục hay còn được gọi là mụn rộp sinh dục lây lan qua tiếp xúc da với da. Nhiều người bị herpes sinh dục có thể không biết họ mắc bệnh vì không xuất hiện triệu chứng bệnh. Một số triệu chứng xuất hiện dưới dạng các vết loét xung quanh bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

May mắn thay, herpes có thể được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút làm giảm sự bùng phát và nguy cơ lây truyền. Nếu bạn bị herpes và có triệu chứng bệnh, hãy nói chuyện với bác sĩ để lựa chọn các loại thuốc chống vi-rút phù hợp.

2.3 HIV

HIV là STD siêu vi mãn tính khác. Nhờ có y học hiện đại, nhiều người nhiễm HIV có thể sống lâu, sống khỏe mà không có nguy cơ lây nhiễm cho người khác qua quan hệ tình dục.

Phương pháp điều trị chính cho HIV là điều trị bằng thuốc kháng vi-rút. Những loại thuốc này có tác dụng làm giảm lượng HIV trong máu xuống mức không thể phát hiện.

2.4 HPV

HPV không thể chữa được. Nhiều trẻ em được tiêm vắc-xin để bảo vệ cơ thể chống lại các chủng khác nhau của HPV. Phụ nữ nên làm xét nghiệm Pap smears một đến vài năm một lần để kiểm tra HPV.

3. Các bệnh STD sẽ tiến triển theo những chiều hướng nào?

Tùy thuộc vào loại STD bị nhiễm, một người có thể chữa khỏi bệnh hay chỉ kiểm soát bệnh. Nhiều người có thể điều trị, thậm chí có thể chữa khỏi, thông qua thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng vi-rút và một số STD có thể tự khỏi.

Với hầu hết các STD, cơ thể thường không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. Vì lý do này, mọi người nên xét nghiệm STD một cách thường xuyên vì sự an toàn của bản thân, sự an toàn của (các) bạn tình và sức khỏe cộng đồng nói chung.

Bệnh lây qua đường tình dục có khỏi không
Mọi người nên xét nghiệm STD một cách thường xuyên vì sự an toàn của bản thân, sự an toàn của (các) bạn tình và sức khỏe cộng đồng nói chung

Điều trị cho STD hiệu quả luôn là phòng ngừa. Nếu bị STD hoặc nghĩ rằng bản thân có thể mắc bệnh, hãy nhờ tư vấn của bác sĩ.

Ngoài ra, để chính xác và an toàn hơn bạn nên lựa chọn cơ sở uy tín để sàng lọc. Gói Khám, Sàng lọc các bệnh xã hội của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec giúp khách hàng khám sàng lọc các bệnh xã hội nhằm phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị hiệu quả, tránh biến chứng xảy ra.

Gói khám sàng lọc các bệnh xã hội dành cho mọi lứa tuổi, dành cho cả nam và nữ. Khi đăng ký Gói khám sàng lọc bệnh xã hội, khách hàng sẽ được:

  • Khám chuyên khoa Da liễu
  • Thực hiện các xét nghiệm như: xét nghiệm HIV Ab test nhanh, xét nghiệm Chlamydia test nhanh, xét nghiệm Treponema pallidum test nhanh, xét nghiệm Treponema pallidum TPHA định tính và định lượng, xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi và xét nghiệm vi nấm nhuộm soi

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tham khảo nguồn: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan