Zona ở trẻ em có nguy hiểm?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS. BS Nguyễn Minh Tuấn - Bác sĩ Nhi tại khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Zona là bệnh lý có tính lây lan ra toàn bộ cơ thể, gây lở loét, tuy hiếm gặp ở trẻ em nhưng lại có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời và đúng phương pháp.

1. Bệnh zona ở trẻ em là gì?

Bệnh zona ở trẻ em là một trong những chứng bệnh ngoài da do một loại virus có tên là Herpes zoster gây ra, đây là bệnh lý có độ lây nhiễm rất nhanh và thường xuất hiện khi thời tiết mưa nhiều, ẩm ướt. Zona thực chất là tình trạng xuất hiện một dải mụn nước ở trên vùng da nào đó của cơ thể và gây đau rát. Việc phát hiện và điều trị sớm có thể giúp rút ngắn thời gian nhiễm bệnh và phòng ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Theo nghiên cứu, loại virus gây bệnh zona ở trẻ nhỏ có thể tấn công cả người lớn, tuy nhiên, cho đến hiện tại vẫn chưa có vắc xin đặc chủng phòng ngừa. Trẻ em có hệ miễn dịch yếu thường dễ bị mắc bệnh, chưa được tiêm phòng thủy đậu hoặc mới hồi phục sau khi mắc bệnh.

2. Nguyên nhân gây ra bệnh zona ở trẻ em

Bệnh zona ở trẻ là do virus zoster gây ra, ban đầu, khi xâm nhập vào cơ thể thì loại virus này sẽ gây ra bệnh thủy đậu, sau khi điều trị khỏi thủy đậu thì virus sẽ bị đẩy lùi nhưng chúng sẽ khu trú tại hạch thần kinh và bùng phát thành zona khi hệ miễn dịch của con người suy yếu.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh zona ở trẻ em và trẻ nhỏ chính là:

Bệnh zona ở trẻ em có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể của trẻ, có thể là liên sườn, đùi, gần mang tai, cổ, vai, bụng, mặt, lưng và thậm chí là hố mắt, gặp những vị trí hiểm thì sẽ gây ra khó khăn cho việc điều trị.

Vì khả năng lây nhiễm và lan ra toàn bộ cơ thể của bệnh zona rất cao, do vậy những người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Bệnh zona ở trẻ thường kéo dài từ 2 đến 4 tuần sau đó sẽ biến mất. Bệnh chỉ xảy ra với những đứa trẻ đã từng bị thủy đậu trước đó.

3. Các triệu chứng của bệnh zona ở trẻ

Zona ở trẻ em có nguy hiểm?
Trẻ có thể bị sốt khi xuất hiện mụn nước

Khi mắc phải bệnh zona, trẻ sẽ xuất hiện các mụn nước mọc thành chùm trên nền da có màu hồng và điểm đặc biệt là các dải mụn nước chỉ xuất hiện một bên của cơ thể như một bên mặt hoặc một bên thân mình. Bệnh zona ở trẻ sẽ gây ra cảm giác ngứa râm ran và sau đó là đau rát, ngoài ra, người bệnh sẽ có một số triệu chứng sau:

  • Bị đau dây thần kinh dưới da, trẻ sẽ có cảm giác đau nhức tùy theo nhánh thần kinh bị tổn thương.
  • Trẻ có thể bị sốt khi xuất hiện mụn nước
  • Xuất hiện mụn nước và mụn mủ
  • Các mụn sẽ vỡ và kết vảy sau 7 - 10 ngày
  • Nhức đầu, đau nhức toàn thân
  • Mệt mỏi

Các dấu hiệu của bệnh zona ở trẻ nhỏ rất dễ phát hiện, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay nếu trong trường hợp:

  • Xuất hiện nhiều mụn nước nghiêm trọng ở mặt và mắt
  • Mụn nước không tự biến mất sau 10 - 14 ngày
  • Cảm giác đau và rát ở những nơi nổi mụn nước
  • Khi không chắc chắn có phải mắc bệnh zona hay không

4. Bệnh zona ở trẻ có nguy hiểm hay không?

Bệnh zona ở trẻ em thực chất không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng sẽ gây ra những cảm giác không thoải mái và đau đớn cho trẻ. Do đó, nếu nghi ngờ trẻ mắc bệnh này thì cần đưa trẻ đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và có biện pháp điều trị phù hợp.

Mặc dù không nguy hiểm nhưng bệnh zona ở trẻ nếu không được điều trị dứt điểm thì cũng có nguy cơ biến chứng cao, đặc biệt là khi các dải mụn mọc ở những vị trí nguy hiểm như mắt, mũi, miệng.

5. Chẩn đoán bệnh zona như thế nào?

Vì những triệu chứng của bệnh zona khá dễ nhận biết nên việc chẩn đoán cũng dễ dàng, bác sĩ có thể xác định bệnh zona ở trẻ nhỏ bằng cách nhìn những mụn nước xuất hiện trên cơ thể của trẻ. Trường hợp cơ thể trẻ không nổi mụn nước thì bác sĩ sẽ chẩn đoán bằng cách hỏi một số câu hỏi và có thể lấy một ít mủ hoặc màng chỗ mụn nước để đem xét nghiệm, giúp kết quả chẩn đoán chính xác hơn.

Để phòng ngừa nguy cơ biến chứng có thể xảy ra khi trẻ mắc bệnh zona thì mỗi bậc cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ chứ tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà. Ngoài ra, cũng nên chủ động phòng tránh bệnh cho trẻ, đặc biệt là khi thời tiết mưa nhiều ẩm ướt sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán bệnh Zona

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan