Vì sao có những trẻ bị viêm mũi dị ứng quanh năm?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi ThS, BS. Phạm Khắc Tiệp, Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý có khả năng tái phát cao, đặc biệt khi thời tiết có sự thay đổi thất thường. Viêm mũi dị ứng có nguy hiểm không? Thực chất, căn bệnh này không quá nguy hiểm nhưng lại không thể loại bỏ hoàn toàn nên gây ra nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Những dấu hiệu cảnh báo trẻ bị viêm mũi dị ứng bao gồm: Chảy mũi, hắt hơi, ngứa mũi, nghẹt mũi... Ngày nay, tỉ lệ viêm mũi dị ứng ở trẻ em có thể lên đến 40%, nhóm trẻ có tiền sử bệnh hen suyễn hay chàm sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm mũi dị ứng rất cao.

Mặc dù là căn bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ nhưng viêm mũi dị ứng lại khó điều trị dứt điểm do các tác nhân gây bệnh rất gần gũi với cuộc sống như lông động vật, côn trùng, bào tử nấm, phấn hoa...Vì không thể loại bỏ hoàn toàn các tác nhân gây viêm mũi dị ứng trong môi trường sống của trẻ nên bệnh khó có thể chữa khỏi hoàn toàn.

Bệnh viêm mũi dị ứng ở trẻ em có thể xảy ra theo mùa hoặc quanh năm, đặc biệt nếu trẻ bị mắc bệnh do các tác nhân xuất hiện thường xuyên không theo mùa thì khả năng mắc viêm mũi dị ứng quanh năm sẽ cao. Đây cũng là dạng viêm mũi dị ứng có xu hướng khó điều trị hơn.

Mục tiêu điều trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em nhỏ chủ yếu là giảm các triệu chứng xuống mức tối thiểu và lựa chọn các thuốc phù hợp, vừa hiệu quả vừa ít gây tác dụng phụ không mong muốn. Có nhiều thuốc trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em, được phân ra 2 nhóm: Thuốc uống và thuốc dùng tại chỗ (xông hoặc phun xịt trực tiếp vào mũi).

Để phòng tránh và tăng hiệu quả điều trị bệnh viêm mũi dị ứng ở trẻ em, ngay khi nhận thấy các dấu hiệu ban đầu của bệnh, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay để được chẩn đoán và có phác đồ điều trị kịp thời.

Ấn “Đăng kí” để theo dõi các video mới nhất về sức khỏe tại đây.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

535 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan