Tuổi thọ của ốc tai điện tử

Phẫu thuật cấy ốc tai điện tử là 1 lựa chọn để giúp những người bị mất thính lực nặng, khi máy trợ thính không đem lại hiệu quả. Hơn nữa, công nghệ tiên tiến này cũng là 1 lựa chọn tuyệt vời cho những trẻ bị mất thính lực bẩm sinh. Theo đó, cấy ốc tai điện tử cho trẻ sơ sinh đã được thực hiện từ rất sớm trong những năm tháng đầu tiên và tuổi thọ của ốc tai điện tử sẽ kéo dài đến gần hết cuộc đời.

1. Phẫu thuật cấy ốc tai điện tử là gì?

Phẫu thuật cấy ốc tai điện tử là quá trình phẫu thuật cấy ghép một thiết bị điện tử sẽ nghe được sóng âm thanh trong tai. Cấy ghép ốc tai có thể giúp những người bị mất thính lực nặng và có thể hỗ trợ suốt đời không chỉ để nghe âm thanh mà còn hiểu ý nghĩa của những âm thanh đó. Với việc thực hiện phẫu thuật cấy ốc tai điện tử và sử dụng đúng cách, những tín hiệu âm thanh này có thể được truyền đến não, tái lập hoàn toàn chức năng thính giác tự nhiên của con người.

Như vậy, mục đích của phẫu thuật cấy ốc tai điện tử là giúp cải thiện cuộc sống của cá nhân trên chức năng thính giác. Tuổi thọ của ốc tai điện tử hiện đại ngày nay đã có thể đảm bảo bền bỉ, đi cùng với tuổi thọ con người, hiệu suất cao gấp nhiều lần một chiếc máy trợ thính. Do đó, khi công nghệ tiếp tục phát triển, nhiều người có thể có một cuộc sống tốt hơn và một tương lai tươi sáng hơn với thế giới âm thanh muôn màu.

2. Ốc tai điện tử làm việc như thế nào?

Mất thính giác xảy ra khi các tế bào lông bị tổn thương và không thể phát hiện ra âm thanh. Ốc tai điện tử có thể thay thế cho các tế bào bị tổn thương và gửi tín hiệu điện đến não, nơi chúng được dịch thành âm thanh.

2 chức năng chính của ốc tai điện tử là phát hiện âm thanh và gửi chúng đến thiết bị cấy ghép bên trong. Một micrô để cấy ghép tạo kết nối với não. Một khi não tạo ra kết nối, các tín hiệu âm thanh sẽ được gửi từ đầu đến não nơi não nghe thấy chúng. Phẫu thuật cấy ốc tai điện tử phù hợp có thể cho phép chức năng thính giác của một cá nhân tốt hơn, từ đó có thể hiểu lời nói theo một cách rất khác trước kia.

3. Các loại ốc tai điện tử

2 loại phẫu thuật cấy ốc tai điện tử là cấy ghép vào xương hoặc cấy ghép vào tai giữa và cấy ghép vào tai dưới. Sự khác biệt trong hai loại phẫu thuật cấy ốc tai điện tử này như sau:

  • Cấy ghép từ xương đến xương có thể được đặt vào xương xung quanh bên ngoài tai.
  • Bộ phận cấy ghép từ tai đến tai giữa được đặt bên trong tai.
  • Các mô cấy ghép xuống dưới, tai trong được loại bỏ để bệnh nhân có thể cấy ghép vào bên trong tai.

4. Tuổi thọ của ốc tai điện tử

Ốc tai điện tử được cấy ghép bằng phẫu thuật để tồn tại suốt đời. Tuy nhiên, có những trường hợp thiết bị bị lỗi và phải được thay thế. Ngoài ra, khi công nghệ xử lý bên ngoài tai tiếp tục phát triển, vấn đề cập nhật tiến bộ cho phần công nghệ bên trong để tương thích với công nghệ bên ngoài cần phải được đặt ra.

Ngoài ra, còn có nhiều yếu tố liên quan đến tuổi thọ của ốc tai điện tử như sau:

  • Điều đầu tiên là chất lượng của vật liệu cấy ghép được sử dụng để chế tạo thiết bị. Chất lượng của thiết bị càng tốt thì thời gian sử dụng càng lâu.
  • Tần số mất thính giác. Nếu tần số của dải âm thanh làm mất thính giác ở mức đủ thấp thì sẽ không ảnh hưởng đến độ bền của thiết bị. Thiết bị cũng sẽ hoạt động với các tần số khác của mức nguồn.
  • Tuổi thọ của thiết bị cũng sẽ phụ thuộc vào loại ốc tai điện tử. Một số cấy ghép là vĩnh viễn, một số khác có thể được thay thế bằng một thiết bị khác.

Tóm lại, bên cạnh chi phí, tuổi thọ của ốc tai điện tử bao lâu, cách thức thực hiện phẫu thuật cấy ốc tai điện tử như thế nào là những lo lắng của cha mẹ có con bị khiếm thính mức độ nặng hay bị điếc bẩm sinh. Với những tiến bộ trong kỹ thuật, phẫu thuật cấy ốc tai điện tử với thiết bị hiện đại ngày nay đã có thể tồn tại và hoạt động hiệu quả suốt đời. Do đó, nếu trẻ có chỉ định cấy ốc tai điện tử, quyết định thực hiện cấy ốc tai điện tử cho trẻ sơ sinh tại thời điểm đúng đắn sẽ mở ra cơ hội cho trẻ được lớn lên và hoà nhập như mọi đứa trẻ đồng trang lứa.

Hiện nay, Khoa nhi tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được nhiều bậc phụ huynh tin tưởng lựa chọn để thăm khám các bệnh lý mà trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ mắc phải. Vinmec mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao bởi:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ Nhi khoa: Gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành.
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: Phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

885 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan