Trẻ viêm bờ mi có cần điều trị?

Viêm bờ mi ở trẻ là tình trạng viêm các tuyến dầu của mi mắt. Bệnh lý này gây sưng mí mắt và đóng vảy xung quanh lông mi. Ngay cả sau khi điều trị và các triệu chứng đã biến mất, bệnh này thường có thể tái phát trong nhiều năm nên có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt và rụng lông mi. Vậy điều trị viêm bờ mi ở trẻ sẽ như thế nào?

1. Viêm bờ mi là gì?

Viêm bờ mi (tên tiếng Anh là Blepharitis) là tình trạng mi bị viêm ở gốc mi trên và mi dưới. Nó có thể xuất hiện ở bên ngoài phía trước của mí mắt (nơi gắn lông mi) hoặc trên mí mắt bên trong.

2. Triệu chứng khi trẻ bị viêm bờ mi

  • Nếu con bạn bị viêm bờ mi, mí mắt của trẻ có thể đỏ, có vảy, sưng và kích ứng.
  • Mi bị đóng vảy khi trẻ thức dậy vào buổi sáng.
  • Mi mắt có thể bị bỏng hoặc ngứa, và con bạn có thể cảm thấy như có gì đó trong mắt khi chớp mắt. Ngoài ra, trẻ còn có triệu chứng chảy nước mắt rất nhiều.
Dấu hiệu tắc lệ đạo nổi bật nhất là tình trạng chảy nước mắt nhiều
Mi bị đóng vảy khi trẻ thức dậy vào buổi sáng có thể triệu chứng của viêm bờ mi

Viêm bờ mi có thể dẫn đến các tình trạng khác về mắt, chẳng hạn như: Lẹo mắt, chắp (chalazion) hoặc các vấn đề với phim nước mắt (có thể dẫn đến chảy nước mắt nhiều hoặc khô mắt, do đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng giác mạc). Viêm bờ mi có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, nhưng nó thường không gây ra các vấn đề về thị lực.

3. Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ra bệnh viêm bờ mi ở trẻ em?

Viêm bờ mi có thể do một trong hai nguyên nhân sau:

  • Nhiễm trùng do vi khuẩn
  • Bất thường trong sản xuất và bài tiết các tuyến tạo dầu (bã nhờn) trên mí mắt.

Một số trẻ có thể có nhiều nguy cơ bị viêm bờ mi hơn nếu trẻ bị:

  • Viêm da dầu
  • Không đủ nước mắt trên mắt (khô mắt).

4. Trẻ viêm bờ mi có cần điều trị?

Câu trả lời là có. Bác sĩ có thể đề nghị điều trị hoặc giới thiệu bạn đến bác sĩ nhãn khoa nhi để được kiểm tra kỹ lưỡng hơn và loại trừ các vấn đề về mắt nghiêm trọng hơn; mặc dù bệnh viêm bờ mi này có thể biến mất, nhưng nó có thể quay trở lại. Trong một số trường hợp hiếm, viêm bờ mi nặng có thể dẫn đến mất thị lực hoặc thay đổi lâu dài (vĩnh viễn) ở viền mí mắt.

khám mắt trẻ
Nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhãn khoa để kiểm tra và điều trị bệnh viêm bờ mi

Giữ gìn vệ sinh mi mắt tốt là một biện pháp phòng ngừa quan trọng cho trẻ bị viêm bờ mi. Đồng thời, kết hợp việc điều trị và vệ sinh tốt, bạn có thể giảm số lần bùng phát bệnh cho trẻ.

5. Chẩn đoán và điều trị viêm bờ mi ở trẻ em

5.1 Chẩn đoán

Bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng, tiền sử sức khỏe và khám sức khỏe cho trẻ. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể hỏi về tiền sử sức khỏe của gia đình. Các xét nghiệm thường không cần thiết để xác định chẩn đoán.

5.2 Điều trị

Việc điều trị sẽ tùy thuộc vào các triệu chứng, độ tuổi và sức khỏe chung của trẻ. Ngoài ra, phác đồ điều trị cũng sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm bờ mi. Các trường hợp viêm bờ mi nặng có thể cần được bác sĩ nhãn khoa điều trị.

Mục tiêu của điều trị là làm giảm các triệu chứng. Điều trị có thể bao gồm:

  • Chườm gạc ẩm và ấm lên mắt của trẻ trong vài phút và làm nhiều lần trong ngày
  • Vệ sinh mi mắt của trẻ hàng ngày. Dùng khăn sạch, ướt và dầu gội đầu dịu nhẹ cho trẻ nhỏ. Xoa nhẹ mí mắt của trẻ để loại bỏ lớp vảy. Hai mắt sử dụng hai khăn sạch khác nhau. Giặt khăn ngay sau khi sử dụng.
  • Dặn trẻ không dụi mắt
  • Cho trẻ rửa tay thường xuyên
  • Nhỏ thuốc mỡ kháng sinh vào mắt. Thuốc mỡ không làm cho bệnh viêm bờ mi biến mất nhanh hơn, nhưng nó có thể giúp ngăn nhiễm trùng lây lan sang các bộ phận khác của mắt hoặc điều trị nhiễm trùng thứ cấp.
Thuốc mỡ
Bôi thuốc mỡ kháng sinh vào mắt giúp ngăn nhiễm trùng lây lan

Nếu trẻ có viêm da dầu, bác sĩ sẽ kê cho trẻ sử dụng:

  • Sử dụng dầu gội hoặc kem chống nấm
  • Sử dụng kem hoặc kem dưỡng da có chứa corticosteroid.

Viêm mi mắt là tình trạng viêm mạn tính của bờ mi và có thể để lại những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng cấp tính chắp ,lẹo ,viêm túi lệ , rụng lông mi, làm nặng thêm các bệnh về giác mạc... Do đó, khi thấy có dấu hiệu bất thường nào ở mắt, thì cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để lại những hậu quả đáng tiếc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn dịch: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

36.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan