Trẻ nhiễm virus RSV gây viêm phổi có nguy hiểm không?

Nếu như mùa hè là thời điểm phát triển của các bệnh lý do virus đường ruột thì mùa đông lại là thời gian của bệnh lý hô hấp, đặc biệt là các bệnh lý do virus đường hô hấp gây ra.

Hiện tại thì số bệnh nhân nhập viện tại Vinmec ngày càng tăng, đỉnh dịch virus RSV ở trẻ em vẫn chưa dừng lại. Do đó, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec sẽ chia sẻ 1 số thông tin về bệnh như virus RSV là gì? Cách phòng tránh virus RSV ở trẻ em để các bậc phụ huynh có thể chủ động hơn trong việc phòng ngừa.

RSV là virus hợp bào hô hấp (respiratory syncytial virus) là một loại virus gây nhiễm trùng phổi và đường hô hấp, gây viêm tiểu phế quản, viêm phổi ở trẻ em. Virus RSV đi vào cơ thể qua mắt, mũi hoặc miệng. Loại virus này dễ dàng lây truyền từ người sang người qua các dịch tiết đường hô hấp bị nhiễm virus như ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc trực tiếp như bắt tay. Virus RSV ở trẻ em có thể tồn tại nhiều giờ trên các vật dụng như bàn ghế, đồ chơi của trẻ. Trẻ có nguy cơ nhiễm virus nếu vô tình chạm vào các đồ vật có virus và đưa lên miệng.

Virus RSV ở trẻ em có thể gây ra các triệu chứng nhẹ, giống như cảm lạnh thông thường như: Ho, hắt hơi, chảy nước mũi...tuy nhiên, virus RSV ở trẻ em sẽ gây dịch mũi xuất tiết nhiều, quắn dính khiến cho bệnh kéo dài hơn. Ngoài ra, trẻ còn có thể quấy khóc, khó chịu, ngủ không ngon, mệt mỏi li bì, bú kém hoặc bỏ bú, nôn ói...Một số trẻ có triệu chứng nặng như thở nhanh hơn bình thường, ho, khò khè, khó thở.

Hầu hết các trường hợp nhiễm virus RSV ở trẻ em đều không nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên, nếu trẻ có biểu hiện bệnh chuyển biến nặng như trẻ bị viêm phế quản phổi hay viêm phổi ở trẻ em và gây khó thở, sốt cao hoặc môi và móng chuyển xanh tím, phụ huynh cần đưa trẻ đi cấp cứu ngay lập tức. Tại Vinmec đã tiếp nhận trường hợp trẻ bị viêm phế quản phổi có suy hô hấp mới chỉ dưới 3 tháng tuổi phải nằm viện và thở máy dài ngày.

Khi bị nhiễm virus RSV ở trẻ em mà có các triệu chứng của trẻ bị viêm phế quản phổi hoặc viêm phổi thì đã bị biến chứng của RSV và có thể gây ra tình trạng suy hô hấp nên cần phải nhập viện điều trị.

Hiện nay, virus RSV ở trẻ em vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là điều trị triệu chứng và hô hấp hỗ trợ, tùy theo tình trạng suy hô hấp của trẻ mà có thể phải thở oxy qua mặt nạ, qua gọng mũi, hoặc nặng hơn thì có thể phải thở NCPAP hoặc thở máy. Cùng với hô hấp hỗ trợ thì trẻ được điều trị triệu chứng, làm vệ sinh mũi họng, long đờm.

Virus RSV (virus hợp bào hô hấp) có thể gây biến chứng khiến trẻ bị viêm phế quản phổi, viêm phổi ở trẻ. Vì vậy, khi nghi ngờ trẻ mắc bệnh, các bậc phụ huynh nên đưa con tới cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan