Trẻ em ăn dầu gấc có tốt không?

Dầu ăn là một trong những thành phần không thể thiếu đối với chế độ ăn dặm của trẻ. Nếu chưa biết dầu ăn trẻ em loại nào tốt thì mẹ có thể thêm dầu gấc vào thực đơn dinh dưỡng cho trẻ, bởi nó cung cấp một hàm lượng vitamin A giúp bảo vệ đôi mắt, tăng cường miễn dịch của trẻ nhỏ.

1. Các thành phần hóa học có lợi trong quả gấc đối với sức khỏe trẻ em

Carotenoid, beta-caroten hay lycopene chứa một lượng dồi dào vitamin trong quả gấc.

Carotenoid là sắc tố thực vật tạo ra màu đỏ tươi, vàng và cam trong trái cây, rau quả như cà rốt, cà chua. Chúng hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể con người. Carotenoid giống như tuyến bảo vệ đầu tiên của cơ thể con người chống lại bệnh tật nhưng lại không thể tự sản xuất được. Vì vậy, mỗi người cần được cung cấp carotenoid từ chế độ ăn hằng ngày.

Beta-carotene là một carotenoid. Giống như tất cả các carotenoid, đây là một chất chống oxy hóa và chống viêm. Cơ thể có phản ứng chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A, đây là chất cần thiết cho thị lực khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch vững chắc và giảm viêm. Hơn nữa, khi beta-carotene được hấp thụ ở dạng tự nhiên (ví dụ như trong trái cây hoặc rau quả), cơ thể sẽ chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A phù hợp theo nhu cầu.

Lycopene là một loại carotenoid khác. Đây cũng là một chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại. Lycopene được sản xuất bởi các tế bào thực vật để bảo vệ chúng chống lại các tác hại từ môi trường như chất độc và tia cực tím. Vì cơ thể con người không thể sản xuất lycopene, mỗi người cũng cần đảm bảo cung cấp các loại thực phẩm giàu lycopene trong chế độ ăn uống của mình để giúp chống lại bệnh tật và duy trì sức khỏe nói chung.

Do đó, khi bổ sung quả gấc như một loại nguyên liệu chế biến thức ăn hay dùng sản phẩm điều chế là dầu gấc cho trẻ em, cơ thể trẻ sẽ được cung cấp vitamin A và các thành phần bổ ích nêu trên.

Nên cho trẻ ăn dầu gì
Nên cho trẻ ăn dầu gì là mối quan tâm của nhiều cha mẹ

2. Dầu ăn trẻ em loại nào tốt? Có nên sử dụng dầu gấc không?

2.1. Dầu ăn trẻ em loại nào tốt?

Các bậc cha mẹ ngày nay luôn ý thức hơn về những gì con cái ăn vào. Việc tìm hiểu dầu ăn trẻ em loại nào tốt cũng là mối quan tâm của tất cả phụ huynh.

Rất khó để xác định số lượng đường, chất lượng và số lượng chất béo có lợi trong dầu ăn bán trên thị trường. Mặc dù chất béo là nguyên nhân khiến cơ thể béo phì nhưng trẻ nhỏ không thể kiêng hoàn toàn chất béo.

Trên thực tế, sữa mẹ bao gồm phần lớn là chất béo rất bổ dưỡng cho trẻ, tuy nhiên việc sử dụng quá mức dầu và chất béo trong thức ăn của con có thể dẫn đến béo phì và các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác về lâu dài. Do đó, điều quan trọng là cha mẹ nên theo dõi lượng dầu đang cung cấp cho bé cũng như nên cho trẻ ăn dầu gìkhi nào cho trẻ ăn dầu ăn.

Theo khuyến cáo, cha mẹ có thể thêm dầu ăn vào thức ăn của trẻ nếu trẻ từ 3 tuổi trở lên. Các loại dầu thường được khuyên dùng là:

  • Dầu hạt cải: Khi chế biến các món xào hoặc xào rau xanh cho trẻ, hãy sử dụng dầu hạt cải. Song song đó, cha mẹ cũng nên thay thế việc sử dụng bơ bằng dầu hạt cải khi làm bánh cho trẻ. Đây là một loại chất béo không bão hòa và giàu axit béo omega-3.
  • Dầu ô liu: Dầu ô liu chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa và giúp hoạt động của tim tốt hơn. Nếu trẻ thích ăn salad, hãy thêm một muỗng cà phê dầu ô liu vào salad.
  • Dầu mè: Dầu mè chứa axit béo omega. Cha mẹ có thể xào rau, làm bánh kếp hay các món ăn sáng cho trẻ với dầu mè như các loại dầu khác. Tuy nhiên, cần sử dụng dầu mè với số lượng ít hơn.
  • Dầu đậu phộng: Trước khi sử dụng dầu đậu phộng, hãy đảm bảo rằng trẻ không bị dị ứng đậu phộng vì dầu đậu phộng cũng sẽ cho phản ứng tương tự nếu trẻ có cơ địa bị dị ứng với đậu phộng.
  • Dầu hạt lanh: Nên dùng loại dầu này cho trẻ từ 3 tuổi trở lên nhưng sử dụng dầu hạt lanh với số lượng rất ít. Bởi vì cơ thể trẻ em không sản xuất đủ lượng enzym chuyển hóa axit béo Omega-3 ALA có trong dầu hạt lanh. Axit béo Omega-3 ALA này sẽ chuyển đổi thành DHA để các tế bào hấp thụ.
  • Dầu dừa: Dầu dừa có chứa axit lauric và giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Một tác dụng khác của dầu dừa là giúp nuôi dưỡng làn da trẻ em hay cũng là một loại thuốc giảm đau khi mọc răng. Bôi dầu dừa lên da em bé giúp ngăn ngừa bỏng nắng và nó hoạt động như một loại kem chống nắng. Dầu dừa là nguồn chất béo tốt và cung cấp calo cho trẻ và an toàn ở mức độ nhất định và sau 5 tháng tuổi để giúp trẻ phát triển trí não.
  • Dầu hướng dương: Được lấy từ hạt hướng dương, loại dầu này rất giàu Vitamin E và cung cấp chất chống oxy hóa. Ưu điểm của dầu hướng dương là có điểm bốc khói cao và tốt cho mục đích chiên ngập dầu hay chuẩn bị đồ ăn nhẹ.
khi nào cho trẻ ăn dầu ăn.
Khi nào cho trẻ ăn dầu ăn là thắc mắc được nhiều người quan tâm

2.2. Có nên sử dụng dầu gấc không?

Nhờ vào các thành phần trong quả gấc, nó được đặt biệt danh là “trái cây từ thiên đường”. Chỉ cần thêm một chút dầu gấc vào bữa ăn cho trẻ hằng ngày thì sẽ hỗ trợ cho cơ thể trẻ phát triển tốt.

Dưới đây là một số lợi ích của dầu gấc đối với trẻ:

  • Tốt cho làn da của trẻ: Nồng độ cao tự nhiên của Lycopene, Beta-carotene và vitamin E trong trái gấc giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh, mịn màng và bảo vệ làn da non nớt của trẻ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Lycopene và beta-carotene đã được chứng minh là giúp bảo vệ sự phân hủy collagen trong da, giúp ngăn ngừa các dấu hiệu tổn thương da do tia cực tím. Hơn nữa, thành phần này còn giúp giảm thiểu tổn thương mô của da một cách tự nhiên bằng cách bảo vệ nó chống lại stress oxy hóa. Thậm chí, trong quá trình thử nghiệm, trẻ bị chàm da bẩm sinh khi dùng quả gấc đã thấy những cải thiện đáng kể đối với tình trạng trên da.
  • Tóc và móng tay. Hàm lượng cao lycopene, beta carotene và vitamin E trong quả gấc giúp nuôi dưỡng mái tóc của trẻ bóng mượt, khỏe mạnh và khắc phục những tổn thương trên da đầu và nang tóc.
  • Mắt: Lycopene, beta carotene, vitamin E và vitamin C đều cần thiết cho thị lực của trẻ khỏe mạnh. Chúng giúp ngăn ngừa tổn thương cho mắt bằng cách bảo vệ thủy tinh thể khỏi bị hư hại do ánh sáng cực tím gây ra.

Ngoài ra, ăn quả gấc cũng cung cấp nhiều protein, chất béo lành mạnh như Omega 3 và 6, carbohydrate, khoáng chất kẽm và selen có khả năng giúp toàn bộ cơ thể trẻ phát triển mạnh mẽ, ngăn ngừa nhiễm trùng, tránh bệnh tật, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý ác tính trong tương lai.

Tóm lại, dầu gấc hay các loại dầu và chất béo nói chung rất cần thiết cho sức khỏe của trẻ nhỏ, là một nhóm dinh dưỡng cần thiết trong bữa ăn hằng ngày. Tuy là thành phần bắt buộc trong chế độ ăn uống của bé cũng giống như vitamin, protein, carbohydrate, dầu ăn cho bé cần được lựa chọn loại và số lượng phù hợp. Cha mẹ có thể sử dụng các loại dầu khác nhau nêu trên cho từng món ăn khác nhau tùy theo yêu cầu của công thức nhưng tránh trộn lẫn nhiều loại dầu để trẻ được hấp thu tối ưu.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan