Trẻ bị nhiệt miệng chữa thế nào nhanh khỏi?

Trẻ bị nhiệt miệng sưng lợi là tình trạng thường gặp. Các bậc phụ huynh có thể yên tâm rằng đây không phải là bệnh nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, trẻ bị nhiệt miệng cảm thấy khó chịu, thường bỏ ăn. Vậy trẻ bị nhiệt miệng phải làm sao nhanh khỏi để không ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ?

1. Vì sao trẻ bị nhiệt miệng?

Trẻ bị nhiệt miệng có thể do các nguyên nhân sau đây:

  • Niêm mạc miệng của trẻ bị tổn thương, có thể bị rách do vật cứng, nhọn đâm vào.
  • Trẻ ăn uống không đủ chất dinh dưỡng (đặc biệt là thiếu vitamin B12, sắt), mắc bệnh tật, hoặc bị căng thẳng, làm suy giảm hệ miễn dịch và tạo môi trường để vi khuẩn, virus xâm nhập gây nhiệt miệng.
  • Trẻ bị nhiệt miệng do thói quen ăn nhiều thức ăn chiên rán, nhiều chất béo hoặc đồ ăn có tính cay nóng, làm viêm loét niêm mạc miệng.
  • Các bệnh về răng nướu như sâu răng, viêm chân răng hoặc chóp răng, viêm tủy,... có thể dẫn đến nhiệt miệng.
  • Trẻ bị các tác nhân bên ngoài như vi khuẩn, nấm tấn công, hoạt động sinh học trong cơ thể mất cân bằng và dẫn đến nhiệt miệng.
  • Chức năng gan của trẻ bị suy giảm, hoặc tổn thương khiến cho việc đào thải các độc tố ra ngoài giảm. Các chất nguy hại như chì, asen, ... nếu không thải ra bên ngoài sẽ tích tụ trong cơ thể, lâu ngày dẫn đến nhiệt miệng, viêm loét miệng.
tre-bi-nhiet-mieng
Trẻ bị nhiệt miệng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

2. Trẻ bị nhiệt miệng chữa thế nào nhanh khỏi?

Nếu trẻ bị nhiệt miệng nhẹ, có nhiều cách làm giảm tình trạng nhiệt miệng ở trẻ mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo thực hiện tại nhà để không ảnh hưởng đến sinh hoạt trẻ thường ngày. Tuy nhiên, nếu trẻ bị nặng hơn, đặc biệt là nhiệt miệng do các loại vi khuẩn, nấm gây ra cha mẹ nên đưa trẻ thăm khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân gây nhiệt miệng, từ đó biết cách chữa trị phù hợp. Dưới đây là một số cách chữa nhiệt miệng nhanh khỏi thường được áp dụng với trẻ em bị nhiệt miệng nhẹ:

  • Dùng mật ong: Mật ong được biết đến là có khả năng ức chế và tiêu diệt một số loại nấm hoặc vi khuẩn có hại gây bệnh ở miệng. Do đó, khi trẻ bị nhiệt miệng sưng lưỡi, cha mẹ có thể bôi mật ong vào chỗ bị nhiệt bằng cách dùng que tăm bông có tẩm mật ong nguyên chất. Có thể bôi từ 1 - 2 lần mỗi ngày vào vết loét, chỗ bị nhiệt để nhanh khỏi.
  • Uống hoặc súc miệng với nước củ cải: Củ cải là một trong những loại thực phẩm có tính thanh nhiệt, nhanh chóng làm thuyên giảm nhiệt miệng và vết loét ở miệng mau lành. Cha mẹ có thể cho bé uống nước củ cải để bổ sung nhiều dưỡng chất như vitamin A, C, giúp tăng cường sức đề kháng để nhanh hết nhiệt miệng. Hoặc pha loãng nước củ cải để bé súc miệng 3 lần mỗi ngày nếu bé không uống được nước củ cải.
  • Uống nước ép cà chua: Khi trẻ bị nhiệt miệng, cha mẹ có thể cho bé uống nước ép cà chua từ 1 - 2 ly mỗi ngày để nhanh khỏi, bởi cà chua giúp giải nhiệt và cung cấp nhiều vitamin làm tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng của trẻ.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C: Ăn hoặc uống các loại trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi, chanh mỗi ngày là cách chữa nhiệt miệng nhanh khỏi nhất. Vì khi đó, cơ thể trẻ đang thiếu những vitamin và khoáng chất quan trọng làm hệ miễn dịch suy yếu.
  • Uống nước sắn dây: Bột sắn dây được biết đến là thức uống giải nhiệt vào mùa hè rất tốt vì có tính mát, thanh nhiệt. Vì vậy, khi trẻ bị nhiệt miệng sưng lưỡi, cha mẹ có thể pha bột sắn dây với nước cho bé uống, từ 1 - 2 ly mỗi ngày và uống trong 2 - 3 ngày. Nước sắn dây vừa giúp làm dịu vết rát, đau do nhiệt miệng gây ra, vừa giúp bệnh nhanh khỏi.
trẻ bị nhiệt miệng
Trẻ bị nhiệt miệng có thể dử dụng mật ong để điều trị

3. Chăm sóc và phòng ngừa trẻ bị nhiệt miệng như thế nào?

Nhiệt miệng khiến trẻ cảm thấy khó chịu, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vì vậy, ngoài áp dụng cách chữa nhiệt miệng cho trẻ nhanh khỏi kể trên, cha mẹ cần lưu ý khi chăm sóc và phòng ngừa trẻ bị nhiệt miệng như sau:

  • Chia nhỏ bữa ăn và cho trẻ ăn từ từ từng chút một. Không ăn thức ăn khi vừa nấu vì còn quá nóng. Ngoài ra, mẹ cần tránh cho nhiều gia vị, đặc biệt là vị cay, chua. Cho trẻ ăn đầy đủ dinh dưỡng và đa dạng các loại thực phẩm để tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch.
  • Tăng cường bổ sung cho trẻ các loại rau và trái cây có tính mát và hàm lượng vitamin A, C cao như cam, cà chua, cà rốt, ...
  • Cho trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn, ngủ đúng giờ và đủ giấc.
  • Mặc dù đang đau rát trong miệng nhưng khi trẻ bị nhiệt miệng cha mẹ cần giữ gìn vệ sinh răng miệng cho trẻ thật tốt, giúp trẻ chải răng thường xuyên, nhẹ nhàng nhưng đúng cách để không làm tổn thương niêm mạc miệng của trẻ. Pha nước muối ấm cho trẻ súc miệng hàng ngày để sát trùng và làm sạch miệng, họng.

Thông thường, trẻ bị nhiệt miệng sẽ khỏi trong khoảng 1 - 2 tuần. Nếu tình trạng này kéo dài ảnh hưởng đến việc ăn uống, sinh hoạt của trẻ thường ngày, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ thăm khám bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

89.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan