Trẻ 7 tháng cần bổ sung vitamin gì?

Dinh dưỡng cho trẻ 7 tháng tuổi rất quan trọng, bởi giai đoạn này trẻ có sự phát triển về cân nặng và chiều cao tương đối nhanh chóng. Một trong những dưỡng chất không thể thiếu đối với trẻ 7 tháng tuổi đó là vitamin giúp tăng sức đề kháng, phòng ngừa các bệnh lý trẻ nhỏ dễ mắc phải.

1. Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 7 tháng tuổi

Trẻ 7 tháng tuổi là giai đoạn mà trẻ mới học ăn dặm, cho nên nguồn cung cấp dinh dưỡng cho trẻ là từ sữa. Nên là sữa mẹ, ngoài ra có thể dùng sữa công thức phù hợp với lứa tuổi của bé.

Trong bất kỳ giai đoạn phát triển nào thì vấn đề dinh dưỡng cũng rất quan trọng đối với sức khoẻ, sự phát triển của trẻ. Đặc biệt trong năm đầu tiên nếu được chăm sóc nuôi dưỡng đầy đủ các chất cần thiết thì trẻ sẽ phát triển tốt, ít ốm đau và ít mắc bệnh lý liên quan tới nhiễm khuẩn.

Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý rằng ở giai đoạn dưới 1 tuổi thì khả năng tiêu hóa, hấp thu thức ăn chưa hoàn thiện, cho nên những thiếu sót trong nuôi dưỡng, vệ sinh có thể ảnh hưởng tới trẻ và nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng, suy dinh dưỡng.

Với những trẻ 7 tháng tuổi đến 1 tuổi thì mỗi tháng trẻ có thể tăng cân nặng khoảng 300-400g và chiều cao khoảng 1-1,5cm mỗi tháng. Cho nên nhu cầu về dinh dưỡng của trẻ bao giờ cũng cao. Dưới đây là các dưỡng chất cần thiết nếu cha mẹ chưa biết “trẻ 7 tháng cần bổ sung những gì”:

  • Protein: Đây là chất cần thiết cho sự phát triển các tế bào trong cơ thể như xương, cơ và các mô khác trong cơ thể. Đối với trẻ 7 tháng tuổi nên sử dụng protein có giá trị sinh học cao từ sữa, thịt và trứng.
  • Lipid: Chất béo cũng rất cần cho sự phát triển một số tế bào, hormon và giúp cơ thể có thể hấp thu được những loại vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E và vitamin K.
  • Glucid: Đây là một trong những dinh dưỡng cho trẻ 7 tháng tuổi, giúp cung cấp nguồn năng lượng cho trẻ. Trẻ 7 tháng tuổi nhận nguồn glucid từ sữa, ngũ cốc...
  • Vitamin: Trẻ cần được cung cấp đủ các cả hai loại vitamin tan trong nước (vitamin B, C) và vitamin tan trong dầu( vitamin A, D, E, K). Các loại vitamin này thường được cung cấp thông qua sữa, đặc biệt là sữa mẹ. Riêng vitamin D thì gần như không có trong sữa mẹ mà nguồn cung cấp chủ yếu nhờ sự tiếp xúc của tia UV với da trẻ.
  • Khoáng chất: Những khoáng chất thường cần ở mức ít nhưng lại rất cần thiết với sự phát triển của cơ thể. Với trẻ 7 tháng tuổi cần bổ sung các khoáng chất như calci, sắt và kẽm.
Dinh dưỡng cho trẻ 7 tháng tuổi
Dinh dưỡng cho trẻ 7 tháng tuổi rất quan trọng

2. Trẻ 7 tháng tuổi cần bổ sung vitamin gì?

Trẻ 7 tháng cần bổ sung vitamin gì và bổ sung như thế nào là thắc mắc của rất nhiều cha mẹ. Vitamin cần thiết cho mọi lứa tuổi, đặc biệt trẻ nhỏ đang phát triển và nhu cầu dưỡng chất cao thì lại càng cần. Trẻ nếu không được cung cấp đầy đủ vitamin sẽ gây chậm phát triển và tăng nguy cơ mắc bệnh, nhất là các bệnh nhiễm khuẩn.

Do đó, trẻ 7 tháng tuổi cần bổ sung các loại vitamin như sau:

Vitamin A: Bình thường trẻ mới sinh thì lượng vitamin A được dự trữ ở gan, lượng vitamin A dự trữ nhiều hay ít phụ thuộc vào tình trạng dinh dưỡng của người mẹ. Đối với trẻ dưới 1 tuổi thì nhu cầu vitamin A được đề nghị là 375mg/ngày. Một số nguồn cung cấp vitamin A có thể kể đến như gấc, carot, rau màu xanh đậm...

Vitamin B: Đây là nhóm vitamin rất quan trọng với cơ thể trẻ, có tác dụng trong việc chuyển hóa và trao đổi chất trong cơ thể, bảo vệ hệ tim mạch, bảo vệ hệ thống thần kinh và hỗ trợ tăng cường sức đề kháng. Nhu cầu vitamin B1(Thiamin) là 0,3 mg mỗi ngày. Vitamin B12 (Cyanocobalamin) cần khoảng 0,4 mcg mỗi ngày.

  • Vitamin C: Vitamin C giúp cơ thể trẻ phòng tránh nhiễm trùng, tăng sức đề kháng, hỗ trợ hấp thu một số loại dưỡng chất tại ruột non và tăng vững bền thành mạch. Với trẻ ở giai đoạn này thì cần bổ sung 25mg vitamin C mỗi ngày. Thực phẩm chứa nhiều vitamin C gồm các loại như bắp cải, súp lơ, trái cây họ cam quýt, ổi, rau chân vịt, cà chua.....
  • Vitamin D: Vitamin D điều hòa sự chuyển hóa canxi và photpho trong cơ thể, giúp tăng sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch cho trẻ. Nhu cầu vitamin D trẻ 7 tháng tuổi là 400UI mỗi ngày. Vitamin D được cung cấp chủ yếu thông qua tiếp xúc với tia UVB trong ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, nếu trẻ dùng sữa công thức thì đây cũng là nguồn cung cấp vitamin D.
  • Vitamin K: Vitamin K đóng góp trong quá trình đông máu, ngăn ngừa tình trạng máu khó đông. Ngoài ra nó còn giúp bộ xương chắc khỏe, ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư. Đối với trẻ nhỏ từ 7 - 12 tháng thì nhu cầu khuyến nghị là 2.5 mcg/ ngày. Nguồn cung cấp là các thực phẩm như súp lơ, bắp cải, các loại ngũ cốc, rau màu xanh đậm, gan động vật, thịt, trứng...
Dinh dưỡng cho trẻ 7 tháng tuổi
Dinh dưỡng cho trẻ 7 tháng tuổi không thể thiếu vitamin

3. Lưu ý trong quá trình bổ sung dinh dưỡng cho trẻ 7 tháng tuổi

Với trẻ 7 tháng tuổi thì việc cho ăn dặm chỉ là học cách ăn và bổ sung một phần dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên, nguồn cung cấp dinh dưỡng chủ yếu vẫn là sữa. Đặc biệt, sữa mẹ có gần như đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ theo từng giai đoạn. Cho nên khuyến khích bà mẹ cho trẻ sử dụng sữa mẹ, nếu thiếu mới cần bổ sung sữa công thức.

Trẻ ở giai đoạn này hệ tiêu hoá chưa hoàn thiện, do đó nên bắt đầu cho trẻ ăn những thức ăn dễ tiêu, làm quen dần với lượng ít đạm. Không nên ép trẻ ăn vượt quá nhu cầu mong muốn của bé. Hãy để trẻ được vui vẻ ăn những gì mình muốn và ăn số lượng thức ăn theo nhu cầu.

Tóm lại, trẻ em thường là đối tượng có nhu cầu dinh dưỡng cao để xây dựng một cơ thể khỏe mạnh. Vitamin là dưỡng chất cần thiết cho trẻ 7 tháng tuổi cũng như các lứa tuổi khác, vì vậy bố mẹ cần lưu ý bổ sung đủ cho trẻ thông qua thực đơn ăn dặm và sữa.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan