An toàn khi ngồi trên ô tô: Những sai lầm lớn nhất mà cha mẹ mắc phải và cách tránh chúng

Bất cứ khi nào cho trẻ đi xe ô tô, hãy đảm bảo trẻ từ 12 tuổi trở xuống luôn được thắt dây an toàn ở ghế sau trên xe hơi, ghế nâng hoặc dây an toàn, tùy theo cân nặng, chiều cao và độ tuổi của trẻ. Dưới đây là những sai lầm mà cha mẹ thường mắc phải khi cho con ngôi trên xe hơi.

1. Tại sao lại cần ghế dành riêng cho trẻ ngồi trên xe ô tô?

Tại Hoa Kỳ, va chạm xe cơ giới là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em. Trong năm 2018, 636 trẻ em từ 12 tuổi trở xuống tử vong trong các vụ va chạm giao thông cơ giới và hơn 97.000 người bị thương. Trong số trẻ em từ 12 tuổi trở xuống tử vong trong các vụ tai nạn vào năm 2018 (đã biết việc sử dụng dây an toàn) có 33% trường hợp không thắt dây an toàn. Cha mẹ và người chăm sóc có thể tạo ra sự khác biệt trong cứu trẻ trong trường hợp tương tự.

Dữ liệu cho thấy rằng:

  • Trong năm 2017, việc sử dụng thiết bị bảo vệ đã cứu sống 325 trẻ em từ 4 tuổi trở xuống.
  • Việc sử dụng ghế ngồi trên ô tô giúp giảm 71–82% nguy cơ bị thương trong các vụ va chạm ở trẻ em, khi so sánh với việc chỉ sử dụng dây an toàn.
  • Sử dụng ghế nâng giảm 45% nguy cơ chấn thương nghiêm trọng cho trẻ em từ 4–8 tuổi, khi so sánh với chỉ sử dụng dây an toàn.
ghế ngồi ô tô cho bé
Sử dụng ghế nâng giảm 45% nguy cơ chấn thương nghiêm trọng cho trẻ em từ 4–8 tuổi, khi so sánh với chỉ sử dụng dây an toàn

2. Chín sai lầm của bố mẹ khi sử dụng ghế cho trẻ đi ô tô và các phòng tránh

Sử dụng ghế cũ dành cho trẻ hoặc ghế oto và không kiểm tra ghế

Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng một chiếc ghế ô tô (tên tiếng Anh là car seat) đã qua sử dụng cho con mình, hãy đảm bảo rằng ghế ô tô đó:

  • Đi kèm với hướng dẫn và nhãn hiển thị ngày sản xuất và số kiểu ghế
  • Chưa được can thiệp về mặt thiết kế
  • Chưa hết hạn hoặc chưa quá 6 năm
  • Không có hư hỏng hoặc bộ phận bị thiếu
  • Chưa bao giờ bị tai nạn vừa hoặc nặng
  • Nếu bạn không biết nguồn xuất xứ của ghế ô tô đó thì không nên sử dụng nó.

Đặt ghế ô tô không đúng chỗ

Nơi an toàn nhất cho ghế ô tô dành cho con bạn là ghế sau, tránh xa các túi khí đang hoạt động. Nếu ghế ô tô được đặt ở ghế trước và trong trường hợp túi khí bung ra, nó có thể va vào lưng ghế ô tô quay mặt về phía sau, đây là vị trí ngay nơi đầu của con bạn và gây ra thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong. Trẻ ngồi trên ghế ô tô quay mặt về phía trước cũng có thể bị túi khí gây hại.

Nếu cần thiết phải cho trẻ di chuyển trên một phương tiện như xe bán tải chỉ có một hàng ghế, hãy tắt túi khí phía trước ghế cho trẻ hoặc lắp công tắc nguồn để ngăn túi khí bung ra khi va chạm.

Nếu bạn chỉ đặt một ghế ô tô ở hàng ghế sau, hãy lắp nó vào giữa ghế nếu có thể vừa, thay vì hai vị trí ghế cạnh cửa để giảm thiểu nguy cơ bị thương khi va chạm.

Lắp ghế ô tô hoặc thắt dây an toàn cho con không đúng cách

Trước khi bạn lắp ghế ô tô, hãy đọc hướng dẫn của nhà sản xuất và phần về ghế ô tô trong sách hướng dẫn sử dụng xe. Đảm bảo ghế được cố định chặt, cho phép không quá 1 inch (2,5 cm) chuyển động từ bên này sang bên kia hoặc từ trước ra sau khi và quay mặt của ghế ô tô về hướng chính xác.

Nếu bạn đang sử dụng ghế dành riêng cho trẻ sơ sinh hoặc ghế có thể chuyển đổi ở vị trí quay mặt về phía sau, hãy ghi nhớ những lời khuyên sau:

  • Sử dụng các khe dây đai được mô tả trong sách hướng dẫn sử dụng ghế ô tô, thường là những khe ở hoặc thấp hơn vai của trẻ. Đặt dây đai qua vai của con bạn.
  • Thắt dây đai nịt và kẹp ngực, kẹp ngực ngay cả với nách của con bạn. Đảm bảo dây đai và kẹp nằm thẳng trên ngực và qua hông của con bạn mà không bị chùng xuống. Nếu cần, hãy đặt những chiếc chăn nhỏ cuộn chặt bên cạnh trẻ để hỗ trợ đầu và cổ. Nếu nhà sản xuất ghế ngồi trên ô tô cho phép người sử dụng có thể sử dụng khăn cuộn để quấn giữa dây đai và trẻ để làm dây đai vừa với trẻ hơn và tránh làm dây đai không bị quá lỏng.

Cho con bạn nằm ở góc không chính xác

Ở tư thế quay mặt về phía sau, ngả ghế ô tô theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đầu của trẻ không bị đổ về phía trước. Nhiều ghế bao gồm đèn báo góc hoặc bộ điều chỉnh để hướng dẫn bạn. Hãy nhớ rằng khi con bạn lớn lên, bạn có thể cần phải điều chỉnh góc độ của ghế. Kiểm tra hướng dẫn của nhà sản xuất để biết chi tiết.

ghế ngồi ô tô cho bé
Hãy nhớ rằng khi con bạn lớn lên, bạn có thể cần phải điều chỉnh góc độ của ghế

Chuyển sang ghế ô tô quay mặt trẻ về phía trước quá sớm

Nhiều bố mẹ thích đặt ghế của con quay mặt về phía trước để bạn có thể nhìn thấy con qua gương. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên đặt ghế của con ngược lại, mặt trẻ quay về phía sau của xe càng lâu càng tốt, cho đến khi trẻ đạt đến cân nặng hoặc chiều cao nhất định mà nhà sản xuất ghế ô tô cho phép. Bạn có thể bắt đầu với ghế có thể chuyển đổi, có thể được sử dụng quay mặt về phía sau và phía trước, và thường có giới hạn chiều cao và trọng lượng của trẻ để cài đặt ghế hướng ra phía sau cao hơn so với ghế chỉ dành cho trẻ sơ sinh hoặc chuyển từ ghế chỉ dành cho trẻ sơ sinh sang ghế cho trẻ lớn hơn.

Khi con bạn đạt đến giới hạn cân nặng hoặc chiều cao của ghế có thể chuyển đổi hướng mặt trẻ ra phía trước. Khi bạn thực hiện chuyển đổi:

  • Cài đặt ghế ô tô ở hàng ghế sau theo hướng dẫn của nhà sản xuất, sử dụng dây đai an toàn hoặc Hệ thống neo và thắt chặt thấp hơn dành cho trẻ em (LATCH).
  • Sử dụng dây đeo móc vào đầu ghế và gắn vào móc treo vào trong xe để tăng độ ổn định.
  • Điều chỉnh dây đai an toàn sao cho các dây này bằng hoặc cao hơn vai của con bạn và vừa khít.

Không cởi áo khoác ngoài của con

Áo khoác ngoài và chăn cồng kềnh có thể ngăn không cho dây đai giữ chặt con bạn. Thắt dây nịt, sau đó đặt áo khoác hoặc chăn lên dây nịt để giữ ấm cho con bạn.

Chuyển sang ghế nâng quá sớm

Trẻ lớn hơn cần có ghế nâng, loại ghế này cho phép dây an toàn của người lớn vừa vặn với trẻ hơn. Bạn có thể chuyển từ ghế ngồi ô tô sang ghế nâng khi con bạn đã đạt đến cân nặng cao nhất, thường là 40 đến 80 pound (18 đến 36 kg) - hoặc chiều cao được nhà sản xuất ghế ô tô cho phép. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng con bạn được an toàn nhất khi ngồi trên ghế ngồi dành riêng cho trẻ em với dây an toàn càng lâu càng tốt.

Sử dụng ghế nâng không đúng cách

Ghế nâng phải được sử dụng với dây đai ngang đùi và vai - không bao giờ được sử dụng dây đai chỉ đeo trên đùi. Đảm bảo đai ngang đùi nằm thấp ngang hông và xương chậu của con bạn và đai vai vắt ngang giữa ngực và vai của con bạn.

ghế ngồi ô tô cho bé
Đảm bảo đai ngang đùi nằm thấp ngang hông và xương chậu của con bạn và đai vai vắt ngang giữa ngực và vai của con bạn

Chuyển sang đai an toàn quá sớm

Hầu hết trẻ em có thể an toàn sử dụng dây đai an toàn dành cho người lớn trong độ tuổi từ 8 đến 12. Dưới đây là cách bạn biết rằng con mình đã sẵn sàng:

  • Con bạn đạt chiều cao 4 feet 9 inch (gần 1,5 mét).
  • Con bạn ngồi dựa vào lưng ghế, đầu gối uốn cong thoải mái theo mép ghế và có thể giữ nguyên như vậy trong suốt chuyến đi.
  • Đai đùi nằm thấp ngang hông và xương chậu của con, đai vai nằm ở giữa ngực và vai, không phải trên cổ hoặc mặt.
  • Hãy nhớ rằng ghế sau là nơi an toàn nhất cho trẻ em dưới 13 tuổi.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: babycenter.com, mayoclinic.org, cdc.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

452 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan