Thuốc hạ sốt cho bé uống cách nhau bao lâu?

Sốt là vấn đề sức khỏe thường gặp ở trẻ nhỏ. Ngoài việc chườm khăn ấm, mặc quần áo thoáng mát, lau người để hạ thân nhiệt cho trẻ, bố mẹ cũng có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt nếu trẻ bị sốt quá cao. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần phải tìm hiểu cách dùng thuốc hạ sốt cho trẻ đúng cách để đảm bảo an toàn, tránh hậu quả nguy hiểm do uống thuốc sai cách.

1. Cách nhận biết trẻ bị sốt

Các bậc phụ huynh có thể theo dõi thân nhiệt của trẻ bằng nhiệt kế (nhiệt kế thủy ngân hoặc điện tử). Với trẻ em dưới 4 tuổi, bố mẹ nên đo thân nhiệt ở vùng hậu môn để xác định chính xác nhiệt độ cơ thể. Còn đối với trẻ từ 4 tuổi trở lên, bố mẹ có thể đo thân nhiệt bằng cách cho trẻ ngậm nhiệt kế trong miệng; cho trẻ kẹp nhiệt kế vào nách hoặc dùng nhiệt kế điện tử đo nhiệt độ qua trán hoặc vùng tai của trẻ theo hướng dẫn sử dụng nhiệt kế của nhà sản xuất.

Thân nhiệt của trẻ sẽ biểu hiện các bệnh lý như sau:

Đối với trẻ từ sáu tháng tuổi trở lên, nhiệt độ cơ thể quá 38°C cần được can thiệp y tế càng sớm càng tốt theo các khuyến cáo của chuyên gia y tế. Phương pháp hạ sốt sẽ dựa vào tình trạng hiện tại của trẻ. Ví dụ như trẻ có biểu hiện đờ đẫn và ăn uống kém sẽ cần biện pháp điều trị tích cực, nhanh chóng và mạnh mẽ hơn so với trẻ vẫn còn tươi tỉnh, hiếu động.

Trẻ từ 3 – 6 tháng tuổi sẽ phải đến gặp bác sĩ nhi khi thân nhiệt trên 38°C. Ngoài ra, trẻ sơ sinh dưới ba tháng tuổi cần nhập viện ngay lập tức nếu nhiệt độ của bé chạm mức 38°C.

Thuốc hạ sốt cho bé
Thuốc hạ sốt cho bé chỉ sử dụng khi bé có biểu hiện của sốt

2. Nguyên nhân khiến trẻ bị sốt

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị sốt mà chúng ta thường gặp như:

Ngoài ra, sốt do một số nguyên nhân khác như tác dụng phụ của thuốc, ngộ độc thực phẩm, rối loạn nội tiết (cường giáp), viêm ruột, viêm khớp dạng thấp...

Điều quan trọng mà các bậc phụ huynh cần lưu ý khi trẻ có dấu hiệu sốt là hãy cặp nhiệt độ cho trẻ, nếu sốt cao kéo dài (trên 38,5 độ C) nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để có biện pháp điều trị kịp thời.

3. Các cách giúp trẻ hạ sốt

Nếu trẻ bị sốt, việc đầu tiên bố mẹ cần làm là đo nhiệt độ để đánh giá mức độ bị sốt của trẻ. Từ đó sẽ có những hướng xử lý kịp thời và chính xác. Ngoài ra, chúng ta có thể giúp trẻ hạ sốt bằng các cách dưới đây:

  • Cho trẻ uống nhiều nước ấm để phòng tránh tình trạng mất nước khi bị sốt. Nếu trẻ không muốn uống nước và không thể uống nước trong vòng hơn một giờ, bố mẹ nên tham khảo tư vấn của chuyên gia y tế để tìm phương pháp khắc phục sớm.
  • Khi bị sốt trẻ sẽ ăn kém hơn, vì thế bố mẹ nên cho trẻ ăn những món ăn dạng lỏng như cháo, súp hoặc cho bé uống sữa ấm.
  • Nới lỏng bỉm hoặc mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát cho trẻ. Tránh mặc quần áo quá dày, quá kín khiến trẻ bị bí, khó thoát nhiệt, dẫn đến bị sốt càng cao.
  • Để trẻ nghỉ ngơi: Khi trẻ bị ốm, cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi vì thế mẹ cần cho trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn để trẻ nhanh hạ sốt. Tuy nhiên bố mẹ vẫn luôn theo dõi tình trạng của trẻ, tránh để trẻ ngủ thiếp đi quá lâu khi đang bị sốt.
  • Lau người cho trẻ bằng nước ấm, nhất là vùng trán, vùng cổ, vùng nách và vùng bẹn của trẻ. Phương pháp này sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu và hạ thân nhiệt nhanh chóng.
  • Khi bé bị sốt, mẹ cũng nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C và canxi giúp trẻ nhanh chóng hạ sốt và hồi phục sức khỏe tốt hơn như uống nước cam, nước ép bưởi, nước ép quả ổi,...

4. Khi nào cần dùng thuốc hạ sốt cho trẻ

Nếu trẻ sốt nhẹ, dưới 38 độ C, thường ít gây hại, vì vậy không nên dùng thuốc hạ sốt. Vì dùng thuốc hạ sốt sẽ làm thay đổi diễn biến tự nhiên của bệnh, ảnh hưởng đến quá trình theo dõi kết quả của thuốc điều trị đặc hiệu. Lúc này, bố mẹ chỉ cần áp dụng những phương pháp hạ sốt thông thường, tự nhiên cho trẻ. Khi trẻ sốt cao trên 39 độ C thì cần phải hạ sốt càng sớm càng tốt.

Giảm khó chịu và giảm nhiệt độ cơ thể xuống mức bình thường là cả hai mục tiêu trong điều trị sốt, nhưng điều quan trọng là phải xác định và điều trị nguyên nhân cơ bản của sốt để có thể giúp trẻ hạ sốt đúng cách và nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Điều trị sốt bao gồm việc sử dụng các loại thuốc hạ sốt khác nhau (các loại không kê đơn hoặc phải theo chỉ định của bác sĩ) cũng như một loạt các biện pháp không dùng thuốc.

5. Cách dùng thuốc hạ sốt an toàn và hiệu quả cho trẻ

  • Đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi, bố mẹ không nên tự ý cho trẻ uống thuốc hạ sốt mà cần tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Liều lượng thuốc dựa vào cân nặng của trẻ chứ không phải theo độ tuổi. Bố mẹ cần tính toán cân nặng của trẻ kỹ càng để đảm bảo dùng thuốc hạ sốt đúng liều lượng, nhanh chóng hạ sốt và an toàn cho sức khỏe của trẻ.
  • Không nên vì nóng vội mà cho trẻ uống thuốc hạ sốt ngay hoặc quá liều hay không tuân thủ thời gian cách giữa 2 lần uống thuốc. Nếu uống thuốc sai cách và quá liều, trẻ có thể gặp nguy hiểm.
  • Sử dụng những loại thuốc đảm bảo, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng.
  • Không tự ý cho trẻ uống kết hợp cùng lúc nhiều loại thuốc hạ sốt với nhau.

Đối với trẻ nhỏ, thuốc hạ sốt là một loại thuốc thường sử dụng đến, vì thế các bậc phụ huynh nên tìm hiểu để biết cách sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ được an toàn, hiệu quả, đồng thời tránh nguy cơ rủi ro về sức khỏe cho bé. Bố mẹ cũng nên lưu trữ thuốc hạ sốt an toàn trong tủ thuốc gia đình để sẵn sàng cho trẻ dùng khi trẻ bị sốt quá cao.

Thuốc hạ sốt cho bé
Thuốc hạ sốt cho bé cần được sử dụng đúng liều lượng và chỉ định

6. Thuốc hạ sốt uống cách nhau bao lâu là an toàn?

Mỗi loại thuốc hạ sốt có thời gian tác dụng khác nhau. Do vậy, tùy vào loại thuốc mà bố mẹ đang dùng, thời gian nên uống thuốc hạ sốt cách nhau bao lâu có thể thay đổi. Theo các chuyên gia, cứ 1kg cân nặng của trẻ thì được sử dụng 10 – 15mg Paracetamol/lần uống với khoảng cách uống giữa 2 lần là từ 4 đến 6 giờ đồng hồ.

Với các trường hợp hạ sốt nằm trong phác đồ điều trị bệnh hay uống kết hợp với các loại thuốc khác, bố mẹ tuyệt đối không được tự ý cho con uống thuốc hạ sốt mà cần có hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ ,vì có khả năng sẽ gây ra tình trạng sử dụng thuốc quá liều.

Liều dùng của một số loại thuốc:

Acetaminophen (paracetamol)

  • Người trưởng thành: 10-15mg/kg cân nặng/lần. Khoảng cách giữa 2 lần uống là từ 4-6 tiếng.
  • Trẻ nhỏ: Tương tự người trưởng thành.

Ibuprofen

  • Người trưởng thành: Mỗi lần uống thuốc hạ sốt cách nhau 4 – 6 giờ
  • Trẻ nhỏ: Khoảng thời gian giữa hai lần uống thuốc kéo dài khoảng 6 – 8 tiếng

Aspirin

  • Người trưởng thành: Cách bốn giờ uống thuốc một lần.
  • Trẻ nhỏ: Không cho trẻ dùng aspirin, trừ khi có sự chỉ định từ bác sĩ.

Các loại thuốc hạ sốt thường khuyến cáo không nên sử dụng quá 5 – 7 ngày liên tục nếu không có hướng dẫn của bác sĩ. Không cho trẻ uống quá 5 liều giảm sốt liên tục trong vòng 24 giờ đồng hồ nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Khi cho trẻ dùng thuốc hạ sốt, cần đọc kỹ hướng dẫn để biết nên cho trẻ uống loại nào phù hợp, uống thuốc trước hay sau khi ăn, vào thời gian nào trong ngày và trong bao lâu. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên chú ý tới ngày sản xuất và hạn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm thuốc. Thông thường các loại thuốc hạ sốt có hạn sử dụng trong vòng 24- 36 tháng. Tuy nhiên, khi đã bị xé bỏ bao bì thuốc (dạng bột) hay cắt bỏ bao thiếc (dạng viên nang) mà không sử dụng thì cần bỏ thuốc ngay, không nên cất giữ.

Đặc biệt lưu ý, khi trẻ có các dấu hiệu dưới đây, bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức:

  • Sốt cao liên tục, uống thuốc hạ sốt nhưng thân nhiệt vẫn không hạ.
  • Trẻ mê man, lờ đờ.
  • Trẻ có biểu hiện tím tái, co giật.
  • Với trẻ dưới 3 tháng tuổi, khi thân nhiệt lên cao khoảng 38 độ C cần lập tức đưa trẻ đến bệnh viện để thăm khám.

Trên đây là những giải đáp về thuốc hạ sốt và cách sử dụng thuốc hạ sốt đúng cách mà bố mẹ có thể tham khảo. Sử dụng thuốc hạ sốt đúng cách giúp ổn định thân nhiệt của trẻ nhanh, an toàn và hiệu quả nhất. Tuy nhiên bố mẹ cần lưu ý đọc kỹ hướng dẫn hoặc chỉ định của bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng để tránh trường hợp dùng thuốc quá liều gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

79.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan