Thấy trẻ thủ dâm, cha mẹ cần làm gì?

Hiện nay nhiều bé chỉ mới biết đi nhưng lại rất tò mò về cơ quan sinh dục và có các hành vi tự kích thích. Bé trai có thể có hành vi kéo và co dương vật, trong khi các bé gái lấy tay chà xát lên bộ phận sinh dục. Nhiều cha mẹ cảm thấy bối rối và khó xử, thậm chí không biết làm thế nào khi con có những hành động này.

1. Cha mẹ cần làm gì khi trẻ có hành vi thủ dâm?

Theo BS Loan hướng dẫn, nếu phát hiện những hành vi thủ dâm ở trẻ nhỏ, cha mẹ nên:

  • Thứ nhất: Bình tĩnh và dạy con rằng, thủ dâm là điều hoàn toàn bình thường. Cha mẹ cần dạy để trẻ hiểu việc thủ dâm là một hành động riêng tư.
  • Thứ hai: Nếu trẻ thủ dâm ở nơi công cộng, hãy cố gắng đánh lạc hướng trẻ. Nếu không thể đánh lạc hướng trẻ, hãy hướng trẻ sang một bên để nhắc nhở về sự riêng tư và hành vi của trẻ sẽ gây ảnh hưởng đến người khác thế nào.

Theo Bác sĩ Huỳnh Thoại Loan, đôi khi, việc trẻ thủ dâm thường xuyên sẽ gây ra vấn đề không tốt đối với sức khỏe của trẻ, là dấu hiệu của lạm dụng tình dục. Do đó, phụ huynh nên chú trọng giáo dục giới tính cho trẻ từ sớm, ít nhất là với trẻ tiểu học và trẻ mầm non.

Trong quá trình giáo dục giới tính cho con, cha mẹ cần nhấn mạnh với con rằng, không ai được phép chạm vào những bộ phận riêng tư trên cơ thể trừ trường hợp đi khám và bác sĩ phải có sự đồng ý của cha mẹ.

Nếu lo lắng về hành vi và nhận thức của con về giới tính, hãy đưa con đến gặp bác sĩ để nhận được lời khuyên đúng đắn. Nên đưa trẻ đi khám trong các trường hợp:

  • Thủ dâm quá mức trong ngày.
  • Thủ dâm nơi công cộng kể cả sau khi cha mẹ đã nhắc nhở.
  • Thủ dâm xảy ra cùng với những triệu chứng khó khăn về hành vi hoặc cảm xúc như sự cách ly với xã hội, hung hăng, buồn rầu...
  • Nói chuyện về tình dục hay hoạt động giới tính khác không thích hợp.

Do nhận thức ở con còn khá non nớt, vì thế cha mẹ cần bình tĩnh khi nhận thấy con có những hành vi không đúng và quan trọng nhất là hãy dành nhiều thời gian để quan sát và phát triển cùng con.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

53.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan