Tháng thứ 10 sau khi bé chào đời

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mỹ Linh - Bác sĩ Nhi sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Có rất nhiều điều để khám phá, tìm hiểu, và trẻ 10 tháng tuổi luôn tìm cách để thỏa mãn trí óc của bản thân, thậm chí trẻ sẽ làm những việc không nên làm và bỏ những thứ không nên bỏ (như bỏ ăn để khám phá).

1. Sự phát triển ở trẻ 10 tháng tuổi

Sự phát triển về thể chất ở trẻ 10 tháng tuổi đã thu hẹp những rào cản đối với sự khám phá của trẻ. Và cũng vì thế, cha mẹ cần giám sát trẻ chặt hơn, bởi trong quá trình khám phá, trẻ chưa ý thức được những mối đe dọa và có thể đưa bản thân vào nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Một mốc phát triển đáng nhớ ở trẻ 10 tháng tuổi là trẻ đã có khả năng vẫy chào tạm biệt, hay thực hiện hành động hôn gió. Thêm nữa, sự độc lập ở trẻ đã phát triển hơn nữa với một thái độ mới: trẻ muốn làm theo ý mình, do đó cha mẹ đừng buồn nếu có những lúc trẻ cư xử không như ý cha mẹ.

Trẻ 10 tháng tuổi cũng đột ngột xuất hiện một dấu hiệu khác, đó là không muốn rời xa người thân. Nếu như cách đây vài tháng, trẻ chẳng hề sững sờ khi cha mẹ rời khỏi phòng, thì nay khi thấy cha mẹ rời đi như vậy trẻ sẽ buồn và la khóc. Cha mẹ không cần lo lắng về hiện tượng này, nó hoàn toàn bình thường trong sự phát triển chung ở trẻ.

2. Sự tăng trưởng ở trẻ 10 tháng tuổi

Thế giới có quá nhiều thứ để khám phá, và đứa trẻ 10 tháng tuổi tràn đầy năng lượng sẽ thấy bản thân thích tìm hiểu xung quanh hơn là chuyện ăn uống. Cha mẹ đừng lo khi trước đây con mình háu ăn nay đột nhiên ăn ít đi hoặc kén ăn hơn. Khi quá trình tăng trưởng ở trẻ giai đoạn này bắt đầu chậm lại, trẻ cũng ăn ít hơn. Trẻ cũng có vẻ kén ăn hơn, nhưng cha mẹ có nhiều cách để hướng trẻ ăn những thức ăn lành mạnh, miễn là cha mẹ cần phải đủ kiên nhẫn, nếu không trẻ có thể sẽ phản ứng lại.

Tháng thứ 10 sau khi bé chào đời
Chiều cao và cân nặng ở trẻ 10 tháng tuổi khác nhau tùy theo giới

Chiều cao và cân nặng ở trẻ 10 tháng tuổi khác nhau tùy theo giới. Nếu là trẻ trai, cân nặng trung bình là 9,2 kg, chiều cao trung bình sẽ là 73,3cm. Nếu là trẻ gái, cân nặng trung bình khoảng 8,5kg, chiều cao trung bình khoảng 71,5cm.

Cha mẹ cũng nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho thời gian tới, khi trẻ nên được cai bú bình vào thời điểm 12 tháng tuổi (hoặc càng sớm càng tốt sau khi 1 tuổi). Trẻ nên được tập dần cho uống bằng cốc ở giai đoạn này, để khi cai bú bình, trẻ sẽ không gặp khó khăn khi uống với cốc.

3. Một số vấn đề sức khỏe ở trẻ 10 tháng tuổi

Trẻ 10 tháng tuổi có thể xuất hiện một số hành vi kì dị, như đập đầu, lăn lộn, nghiến răng, giật tóc. Dù chưa có cơ chế khoa học chắc chắn giải thích hiện tượng này, nhưng dường như đó là cách để trẻ giải tỏa căng thẳng. Các hành vi đó thường tự biến mất mà không cần cha mẹ can thiệp, tuy nhiên nếu cha mẹ càng can thiệp thì trẻ càng phản ứng dữ dội hơn. Điều cha mẹ nên làm là hãy nhẹ nhàng vuốt ve, ôm nựng trẻ, để trẻ cảm thấy an toàn và yên tâm. Nếu cha mẹ biết được nguyên nhân khiến trẻ có những hành động đó thì hãy cố gắng giải quyết từ gốc, ví dụ như trẻ quá mệt mỏi thì hãy cho trẻ nằm ngủ và đảm bảo ban đêm trẻ ngủ đủ giấc. Nếu cha mẹ không yên tâm, hoặc cảm thấy có điều gì đó không ổn, hãy tham vấn bác sĩ chuyên khoa.

4. Một số vấn đề khác ở trẻ 10 tháng tuổi

  • Cha mẹ nên khích lệ trẻ: mỗi khi trẻ thực hiện được một hoạt động nào đó (như vỗ tay, lấy được đồ chơi,...) hãy khích lệ trẻ bằng loạt vỗ tay kèm những lời động viên, dù cho những hành động đó trẻ đã làm nhiều lần trước đây. Sự khích lệ với trẻ có ý nghĩa rất lớn, nó giúp trẻ hình thành sự tự tin bây giờ và cả sau này.
  • Vấn đề về thú nuôi trong nhà: nuôi thú nuôi trong nhà không chỉ tốt cho trẻ mà tốt cho tất cả mọi người. Trẻ em lớn lên cùng vật nuôi sẽ ít bị dị ứng hơn so với những trẻ khác (do trẻ sớm được tiếp xúc với một số vi khuẩn nhất định), trừ trường hợp trẻ bị dị ứng với vật nuôi. Ngoài ra trẻ cũng sẽ ít bị ốm hơn, năng động hơn và ít bị căng thẳng hơn.
  • Cách cho trẻ ăn thịt: trẻ hiển nhiên chưa thể ăn được bít tết, do đó thịt viên hoặc thịt nghiền là phù hợp nhất với trẻ (cung cấp dinh dưỡng và nhất là bổ sung sắt cho trẻ). Nên nấu chín mềm thịt hơn là rán, và hãy cho trẻ ăn từng chút thật nhỏ để trẻ làm quen.

Bên cạnh đó, cha mẹ còn cần bổ sung cho con các vi khoáng chất thiết yếu như kẽm, Lysine, crom, selen, vitamin B1, ... để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Việc bổ sung các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt. Vì vậy cha mẹ phải thực sự kiên trì đồng hành cùng con và thường xuyên truy cập website vinmec.com để cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

Bài viết tham khảo nguồn: mayoclinic.org và whattoexpect.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan