Táo bón ở trẻ mới biết đi


Bài viết được viết bởi bác sĩ tại Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Có thể rất khó khăn để trẻ đấu tranh với táo bón. Nhưng hầu hết trẻ cải thiện tình trạng táo bón chỉ bằng chế độ ăn uống hợp lý và luyện tập vệ sinh một cách kiên trì.

1. Thế nào là táo bón?

Đi đại tiện ít hơn ba lần một tuần, đi đại tiện khó khăn hoặc khối phân to cứng, tất cả các điều này có thể được gọi là táo bón. Về cơ bản, táo bón là tình trạng đi đại tiện bất thường và không đều đặn kéo dài hơn hai tháng ở trẻ lớn và ba tuần ở trẻ nhỏ.

2. Nguyên nhân gây táo bón?

To đại tràng bẩm sinh
Trẻ bị phình đại tràng bẩm sinh có thể gây táo bón

Táo bón ở trẻ em có thể do vị trí hoặc kích thước bất thường của lỗ hậu môn, do thuốc dùng khi tiêu chảy kéo dài hoặc bệnh đại tràng bẩm sinh.

Tuy nhiên, thông thường nhất là do thói quen ăn uống và thói quen đại tiện không tốt. 95-98% trẻ em trên hai tuổi, táo bón bắt nguồn từ chế độ ăn không hợp lý hàng ngày.

Các nguyên nhân khác bao gồm dùng thuốc như Codeine, thuốc trị ho. Ở một số trẻ mới biết đi, bệnh lý tủy sống, chấn thương hoặc khối u có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh và gây táo bón và hoặc đại tiểu tiện không tự chủ.

3. Táo bón và đái dầm

Táo bón không chỉ là một vấn đề trong chính nó; nó cũng có thể là nguyên nhân của các vấn đề khác, như đái dầm. Khi phân tích tụ trong trực tràng của trẻ, trực tràng bắt đầu đè đẩy vào bàng quang, gây kích thích bàng quang. Điều này xảy ra nhiều hơn vào ban đêm. 72% trẻ bị cả táo bón và đái dầm sau khi điều trị táo bón có thể hết đái dầm.

4. Phải làm gì nếu bé bị táo bón?

chế độ ăn cho trẻ bị táo bón
Nên thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày bằng những thực phẩm tốt cho trẻ nếu trẻ bị táo bón

Điều đầu tiên cần làm là ghi lại thời gian và mức độ táo bón của trẻ. Bệnh sử cùng với thăm khám của bác sĩ sẽ giúp khẳng định trẻ có táo bón bệnh lý hay không. Nếu có bệnh lý bác sĩ sẽ kê đơn thuốc thụt hàng ngày trong một vài ngày sau đó là thuốc nhuận tràng uống hoặc cho thuốc nhuận tràng liều cao, tùy thuộc vào tuổi và cân nặng của trẻ. Trẻ có thể dùng trong 1-2 tuần sau đó dùng liều duy trì trong thời gian kéo dài lên 6-9 tháng.

Trọng tâm chính sẽ là thay đổi chế độ ăn uống của trẻ. Thực phẩm tốt cho trẻ táo bón: Nước ép mận, Lúa mì / bánh mì nguyên cám, ngũ cốc nguyên cám, trái cây tươi (đào, mận, lê, cam, quả sung, đu đủ, mơ, v.v), rau sạch, salad...

Phác đồ cần được tuân thủ nghiêm ngặt và cả cha mẹ và trẻ đều không nên thay đổi bằng bất kỳ cách nào.

5. Lời khuyên cho cha mẹ

  • Bạn phải bắt đầu luyện tập đại, tiểu tiện cho trẻ, thường là 2 năm.
  • Hãy kiên nhẫn, đầu tư thời gian và công sức vào quy trình và đừng ỷ lại vào người giúp việc.
  • Đừng mất bình tĩnh hay la mắng con trong quá trình này.
  • Luyện tập đại tiện phải bắt đầu bằng việc dạy trẻ ngồi bô vào một thời điểm cố định vào buổi sáng.
  • Không cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn nhanh, bánh quy, bánh quế, khoai tây chiên, v.v. Cho trẻ với khoảng cách khoảng bốn giờ giữa các bữa ăn, tránh ăn vặt

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

393 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan