Sụt cân sinh lý ở trẻ sơ sinh

Sau khi sinh, cân nặng của trẻ ít nhiều sẽ có sự thay đổi, thậm chí là sụt giảm. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng vì đây có thể là sụt cân sinh lý ở trẻ. Theo dõi bài viết dưới đây để biết hiện tượng sụt cân sinh lý ở trẻ sơ sinh là do đâu?

1. Sụt cân sinh lý ở trẻ sơ sinh là gì?

Sụt cân sinh lý là hiện tượng trẻ những ngày đầu sau sinh mà cân nặng giảm không quá 10% so với khi vừa mới sinh, trẻ ăn ngủ bình thường. Thông thường, có 2 loại sụt cân ở trẻ:

  • Sụt cân nhanh và hồi phục nhanh: Những ngày đầu sau sinh, cân nặng trẻ giảm sút và tiếp tục vào ngày thứ 2, thứ 4, trung bình khoảng 20-50g mỗi ngày. Khoảng thời gian sau đó, cân nặng trẻ sẽ hồi phục như ban đầu. Đây là loại sụt cân chiếm đến 25% các trường hợp trẻ bú tốt, khỏe mạnh và mẹ có nhiều sữa.
  • Sụt cân chậm và hồi phục chậm: Là tình trạng ngày thứ 2, thứ 3 sau sinh trẻ mới bắt đầu sụt cân và tiếp tục giảm cho đến ngày thứ 7, thứ 8 rồi mới dừng lại. Sau đó, cân nặng của trẻ sẽ lên từ từ và đến ngày thứ 12, 13 sẽ về mốc ban đầu.

Nếu cân nặng trẻ giảm mạnh trong 3 ngày đầu hơn 10% so với lúc vừa mới sinh và giảm liên tiếp trong các ngày tiếp theo, không có dấu hiệu tăng trở lại sau 20 ngày thì cần hết sức lưu ý. Ngoài ra, nếu trẻ kèm sốt cao, giảm cân, cơ thể mệt mỏi, da nhợt nhạt thì cần được thăm khám càng sớm càng tốt.

2. Nguyên nhân gây ra sụt cân sinh lý ở trẻ sơ sinh:

Một số nguyên nhân gây nên tình trạng sụt cân sinh lý ở trẻ sơ sinh gồm có:

  • Trẻ bú không đủ: Việc cung cấp không đủ sữa mẹ có thể khiến cân nặng trẻ sụt giảm. Mẹ nên cho con bú ít nhất 2-3 giờ để có thể kích thích vú tạo ra sữa và cung cấp lượng sữa cần thiết giúp con tăng cân.
  • Trẻ không biết ngậm vú mẹ từ đó không lấy được lượng sữa cần thiết so với nhu cầu phát triển.
  • Trẻ sơ sinh thường dành hầu hết thời gian trong ngày để ngủ nhưng vẫn cần thức dậy mỗi 2-3 giờ để bú. Do đó việc nuôi con bằng sữa mẹ thời điểm này rất khó khăn, cần sự lưu ý của mẹ để trẻ có thể nhận được đủ lượng sữa, tránh sụt cân.
  • Mẹ bị trễ sữa cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới sụt cân sinh lý trẻ sơ sinh. Sót nhau thai, tâm lý căng thẳng, khó sinh có thể là các nguyên nhân gây ra khó khăn trong việc sản xuất sữa ở người mẹ. Trẻ sơ sinh lúc này sẽ không thể tăng cân cho đến khi vú mẹ được đầy sữa.
  • Khả năng tạo ra sữa thấp: Mẹ gặp vấn đề về nội tiết tố và thể chất như vú kém phát triển, mắc bệnh tuyến giáp, buồng trứng đa nang hoặc từng phẫu thuật vú sẽ không thể tạo ra nguồn sữa dồi dào. Nếu như sau sinh 4 ngày mà không có sữa thì cần tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ có chuyên môn.

3. Trẻ sụt cân khi nào cần đi khám?

Dù có là sụt cân sinh lý thì cân nặng vẫn thể hiện tình trạng sức khỏe của trẻ. Do đó, nếu trẻ gặp phải một trong các vấn đề sau cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn:

  • Trẻ sụt cân không rõ nguyên nhân;
  • Tăng cân quá ít hoặc tăng cân chậm;
  • Không tăng cân trong tháng đầu;
  • Lờ đờ sau khi tỉnh giấc.

4. Xử trí như thế nào khi trẻ bị sụt cân bất thường?

Một số biện pháp có thể áp dụng khi trẻ bị sụt cân bất thường gồm:

  • Đưa trẻ đến bác sĩ để kiểm tra các yếu tố trở ngại khi trẻ bú. Các tình trạng nhiễm trùng ở mẹ cũng có thể khiến mẹ gặp khó khăn khi cho trẻ bú, dẫn đến trẻ bị sút cân, thậm chí là suy dinh dưỡng;
  • Nên kiểm tra cân nặng của trẻ thường xuyên;
  • Theo dõi về số lượng tã mà trẻ đi mỗi ngày;
  • Nên cho trẻ bú thường xuyên. Nếu trẻ cảm thấy hứng thú với việc ngủ thì nên đánh thức trẻ tối thiểu mỗi 3 giờ để cho trẻ bú ;
  • Cho trẻ bú lâu hơn bình thường;
  • Nếu khả năng tạo sữa của mẹ thấp, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng các biện pháp kích sữa. Mẹ có thể dùng một số loại thảo mộc, trà và thực phẩm có hiệu quả cao trong việc kích thích tạo sữa.

Hiện nay, Khoa nhi tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được nhiều bậc phụ huynh tin tưởng lựa chọn để thăm khám các bệnh lý mà trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ mắc phải. Vinmec mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao bởi:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: Gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành.
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: Phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan