Sự phát triển ngôn ngữ và nhận thức của trẻ 23 tháng tuổi

Khi trẻ được 23 tháng tuổi, con bạn sẽ bắt đầu hứng thú hơn với việc chơi với những đứa trẻ khác. Trẻ có thể bắt chước cách đứa trẻ lớn chơi hoặc chập chững theo sau khi chúng chơi trò đuổi bắt. trẻ cũng sẽ cố gắng để bạn tham gia vào bất kỳ trò chơi nào mà trẻ đang chơi. Khoảng thời gian này trẻ đưa ra rất nhiều câu hỏi “tại sao”. "Tại sao lại có màu trắng sữa?" "Tại sao mặt trời biến mất?" "Tại sao lại bẩn?" "Tại sao lại tắm?". Phần lớn là sự tò mò về thế giới rộng lớn của trẻ 23 tháng tuổi. Quan trọng hơn, đây thực sự là cách trẻ mới biết đi trò chuyện với bạn, sử dụng các kỹ năng giao tiếp hạn chế và vốn từ vựng của trẻ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để cha mẹ hiểu về sự phát triển ngôn ngữ và phát triển nhận thức của trẻ 23 tháng tuổi.

1. Các mốc phát triển về ngôn ngữ của trẻ 23 tháng tuổi

Việc phát triển ngôn ngữ của con bạn 23 tháng tuổi có thể làm theo một lệnh đơn giản gồm hai bước, chẳng hạn như "Lại đây và ngồi xuống để mẹ buộc dây giày cho con." Vốn từ vựng của trẻ có thể bao gồm ít nhất 20 từ mà trẻ có thể nói rõ ràng (và nhiều từ khác khó hiểu hơn) và trẻ sẽ sớm thêm từ nhanh đến mức bạn sẽ không thể theo dõi được nữa. Trẻ mới biết đi của bạn có thể thốt ra những câu ngắn, như "Sữa hết sạch" hoặc "Con chó hết sữa". Và cô ấy có thể trả lời những câu hỏi đơn giản như "Tên của con là gì?" và "Con mèo nói gì?" Trẻ sẽ dùng lời nói để nói với bạn khi nào cô ấy đói và khát, vì vậy bạn không còn phải đoán xem đó có phải là lý do tại sao trẻ hơi cáu kỉnh hay không ... ít nhất là trong một thời gian. Trẻ cũng có thể hiểu những điều trái ngược nhau. Nếu bạn nhìn vào một cuốn sách có hình ảnh, chẳng hạn như một con chó lớn và một con chó nhỏ, hoặc một chiếc ô tô lớn và một chiếc ô tô nhỏ, và hỏi con đó là cái nào, con sẽ biết.

Vậy cha mẹ có thể làm gì để phát triển kỹ năng ngôn ngữ và đọc viết cho trẻ 23 tháng tuổi?

Bạn đã biết rằng đọc sách cho con mình là một trong những cách để tăng cường khả năng ngôn ngữ của trẻ. Nhưng cho đến bây giờ, có lẽ bạn chỉ tập trung vào những câu chuyện quen thuộc mà bạn có thể đã đọc cùng nhau từ khi mới chào đời. Bây giờ là thời điểm để bắt đầu mở rộng lựa chọn sách của bạn. Tìm những câu chuyện có nhiều đồ vật trong đó vừa quen thuộc với con bạn vừa không quá nổi tiếng. Khi bạn đọc, thỉnh thoảng dừng lại và hỏi trẻ những câu hỏi về cuốn sách ("Con mèo con đang làm gì? Cậu bé ở đâu?). Chỉ vào đồ vật và cho trẻ cơ hội nói to tên của những thứ trẻ biết.

Trẻ 24 tháng
Đọc sách cho con mình là một trong những cách để tăng cường khả năng ngôn ngữ của trẻ.

2. Các mốc phát triển về nhận thức và trí nhớ

Khi trẻ 23 tháng tuổi, trẻ có kỹ năng nhận thức để nhớ rằng trẻ đã để con búp bê của mình trong ô tô, ngay cả khi đã vài giờ trôi qua. Trẻ cũng có thể liên kết những món đồ mà cô ấy nhìn thấy trong thực tế với những đồ trẻ nhìn thấy trong sách. Nếu bạn có một bộ phân loại hình dạng, có thể bạn sẽ nhận thấy bây giờ trẻ có thể đặt một số mảng vào vị trí thích hợp của chúng. Nhiều trẻ mới biết đi cũng đang thử sức với những trò kịch, chẳng hạn như giả vờ ăn một quả chuối nhựa và báo cho bạn biết nó ngon như thế nào.

Hãy cho con bạn nhiều cơ hội để tham gia vào trò chơi "không có cấu trúc". Ví dụ, đưa cho trẻ một bộ khối và để trẻ xây tháp hoặc xe lửa, hoặc cho cô ấy một câu đố chỉ bằng một vài mảnh ghép để trẻ có thể hài lòng khi tự mình hoàn thành nó. Các đạo cụ như điện thoại đồ chơi, xe đẩy hàng tạp hóa, hộp dụng cụ và bộ đồ uống trà cho bé cơ hội bắt chước các hoạt động của người lớn mà bé nhìn thấy xung quanh.

Ngoài ra, ở giai đoạn này sự phát triển về khả năng nhận thức của trẻ đã tiến bộ rõ rệt:

  • Nhiều bà mẹ hay bồn chồn không yên ước lượng khoảng thời gian trẻ đi vệ sinh để tránh làm bẩn quần áo. Tuy nhiên, trẻ đã có thể nhận biết được tã bẩn hoặc có thể thông báo cho bạn khi trẻ muốn đi vệ sinh. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để cho trẻ tập ngồi bô thực hiện thói quen đi vệ sinh.
  • Trẻ có khẩu vị và sở thích riêng đối với từng món ăn khác nhau.
  • Trẻ có thể hiểu và nhớ được khoảng 50 - 100 từ đơn, trẻ có thể nói những từ lịch sự khi được bố mẹ dạy như: Cảm ơn, con xin ạ, vâng ạ, có ạ.... Các mẹ cũng nên khuyến khích con chào hỏi, nói nhiều hơn bằng cách chính mình là tấm gương cho trẻ học hỏi, nhiều lần như vậy sẽ tạo cho trẻ một thói quen tốt về sau. Khi bạn nhờ trẻ làm giúp bạn một việc gì đó, bạn hãy nói cảm ơn trẻ, trẻ sẽ rất thích thú và cũng sẽ học hỏi được nhiều điều từ việc đó.
  • Trẻ thích các bài đồng dao hoặc bài hát thiếu nhi có giai điệu vui nhộn dễ thuộc, bạn sẽ ngạc nhiên nếu một lúc nào đó khi bạn bật nhạc một bài hát và trẻ có thể hát theo một cách chính xác.
  • Ở giai đoạn này, trí nhớ của trẻ phát triển mạnh ngoài vốn từ mà trẻ vừa chớm nở. Trẻ đang có biểu hiện hiểu được các khái niệm về đối tượng. Trẻ cũng có thể nắm bắt được các khái niệm về thời gian, giải quyết các vấn đề đơn giản, hình dung các vật thể trong tâm trí mình.
  • Trẻ thích vẽ và nguệch ngoạc và thậm chí có thể vẽ các đường thẳng và hình tròn.
  • Trẻ có thể nhớ tên những người gần gũi, bắt chước giọng điệu của bạn, lặp đi lặp lại các từ hoặc cụm từ mới mà trẻ nghe thấy. Ở thời điểm này bạn có thể hướng dẫn trẻ một số những việc đơn giản như tự tìm đồ chơi của trẻ, tự ngồi bô khi muốn đi vệ sinh,...

3. Các mốc phát triển về xã hội và tình cảm

Trẻ 23 tháng tuổi thường có cảm xúc không ổn định, trẻ có thể tỏ ra khó chịu khổ sở nhưng ngay lập tức lại có thể bình thường trở lại. Chúng cũng khó kiểm soát cơn giận của mình nên đôi khi có thể tỏ ra chống đối một chút như để thử sự kiên nhẫn của bố mẹ. Đừng quá tỏ ra giận dữ với con khi bạn nói mà chúng chẳng hề nghe, bạn càng giận dữ càng khiến cho cơn “ ăn vạ” của trẻ dai dẳng hơn, thay vào đó hãy ngồi yên lặng lắng nghe trẻ, khi trẻ thấy không ai chú ý hưởng ứng việc ăn vạ của chúng thì cơn giận cũng sẽ qua đi và một vài lần chúng sẽ hiểu ra được vấn đề là dù chúng có ăn vạ thì trẻ cũng không đạt được yêu cầu nào cả.

  • Trẻ thích thú và rất muốn chơi cùng các bạn khác, trẻ cũng có thể bắt chước hành động của những người bạn này.
  • Em bé của bạn cũng biết cách giành được tình cảm và do đó có thể cho đồ chơi hoặc đồ ăn mà chúng thích cho những ai chúng yêu quý.
  • Trẻ 23 tháng rất thích bắt chước và có thể khiến người khác thích thú bàng cách làm những khuôn mặt hài hước hoặc những hành động hài hước.
  • Đây cũng là khoảng thời gian của khủng hoảng xa cách, trẻ thường muốn gây sự chú ý và quan tâm của người thân bằng cách đòi bế nhiều hơn hay kéo mạnh tay bạn khi muốn một thứ gì đó.
Trẻ 23 tháng tuổi thường khó kiềm chế cơn giận
Trẻ 23 tháng tuổi thường có cảm xúc không ổn định

4. Dinh dưỡng cho trẻ 23 tháng tuổi

Duy trì dinh dưỡng tốt cho trẻ như tháng trước nhưng cũng cần bổ sung thêm một số nhóm chất vì em bé của bạn đang trong đà tăng trưởng. Bên cạnh 3 bữa chính, 1-2 bữa phụ, trẻ cần được bổ sung 500ml sữa mỗi ngày nhằm bổ sung thêm canxi và các nhóm chất dinh dưỡng mà trong thực phẩm không có nhiều.

Chất đường và bột vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong khẩu phần ăn. Bạn cần cân đối tỷ lệ chất đạm, đạm động vật nên nhiều hơn đạm thực vật để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho những hoạt động của trẻ.

Nhằm giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn, mẹ vẫn cần phải thường xuyên bổ sung thêm hoa quả tươi, rau xanh. Trẻ 23 tháng tuổi cũng cần được bổ sung thêm nước ép trái cây, sữa chua, sữa tươi hoặc bánh quy có đủ chất dinh dưỡng cho lứa tuổi này.

Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu các món ăn mới đa dạng nhằm kích thích vị giác của trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

5. Chơi và hoạt động

Đây là thời điểm tốt để cho trẻ tham gia nhiều hoạt động trong nhà cũng như ngoài trời. Một số gợi ý như sau:

  • Chơi với cát: Hoạt động này không chỉ giúp bé phát triển các kỹ năng vận động tốt hơn mà nó còn giúp bé phát triển hệ miễn dịch tốt hơn.
  • Trò chơi bong bóng: Bạn có thể lấy nước xà phòng và cùng trẻ thổi bong bóng. Yêu cầu con bạn đuổi theo bong bóng và làm vỡ chúng. Đây là một hoạt động thú vị với nước có thể giúp trẻ hoạt động đôi chân.
  • Vẽ tranh với các loại trái cây và rau quả : Đưa cho bé các loại đồ chơi mô phỏng hoa quả hay động vật chơi trò chơi nấu ăn, hay giúp bé vẽ các mẫu và hình dạng khác nhau trên giấy. Trẻ mới biết đi thích chơi với màu sắc và bất cứ thứ gì rực rỡ thu hút sự chú ý của trẻ. Hoạt động này có thể khiến bé bận rộn trong một thời gian dài.
  • Hoạt động bò: Bạn có thể tạo ra nhiều chướng ngại vật khác nhau trên sàn và yêu cầu bé vượt qua chúng. Em bé của bạn hiện đã lớn và việc bò sẽ tạo áp lực lên cơ tay và cơ chân, việc làm này giúp bé xây dựng cơ bắp tay và chân khỏe hơn.
  • Nhào nặn: đưa cho trẻ một ít đất sét nhiều màu sắc và cùng trẻ tạo ra những món đồ chơi hay con vật ngộ nghĩnh.
  • Đồ chơi kéo: Con của bạn đã bước đi nhẹ nhàng hơn so với những tháng trước và có thể đã sẵn sàng để kéo một toa xe hoặc một món đồ chơi có bánh xe với tay cầm.
  • Xe ba bánh hoặc xe đạp thăng bằng: Hãy tìm một chiếc xe đạp ba bánh hoặc xe đạp dành cho trẻ 2 tuổi để con bạn có thể học cách giữ thăng bằng.
Dinh dưỡng cho trẻ
Duy trì dinh dưỡng tốt cho trẻ vì em bé của bạn đang trong đà tăng trưởng

6. Lời khuyên để cải thiện sự phát triển của trẻ 23 tháng tuổi

  • Cho trẻ tham gia vào các hoạt động yêu cầu phân nhóm, khoanh vùng hoặc kết hợp các đối tượng.
  • Đọc và hát cho bé nghe, bé đang học cách nói và hiểu. Điều này sẽ giúp bé có vốn từ vựng được nâng cao.
  • Chú ý thích hợp đến chế độ ăn uống và dinh dưỡng của bé.
  • Bé thích khám phá mọi thứ và liên tục di chuyển. Lời khuyên cho bạn là bạn nên trang bị phòng chống trẻ em trong nhà.
  • Lên lịch ngủ cho con bạn và tuân thủ nó.
  • Đừng chiều theo mọi yêu cầu của bé và thỉnh thoảng nói KHÔNG với bé.
  • Đánh giá cao em bé của bạn bất cứ khi nào có nhu cầu.
  • Nói và dạy bé gần gũi với bạn bất cứ khi nào bạn bước ra khỏi nhà. Mặc dù anh ấy có thể không đồng ý với những gì bạn nói, bạn nên tiếp tục nói với anh ấy, cho đến khi anh ấy thực sự hiểu điều đó.
  • Con bạn có thể nói hoặc hành động hài hước vào những thời điểm khác nhau; Nên ghi nhật ký cho tất cả các hoạt động như vậy của con bạn.
  • Trẻ thường quan tâm tới việc bạn có vui vẻ và thích thú khi bé ở bên cạnh hay không chứ không phải là nhà cửa có gọn gàng, sạch sẽ hay không. Vì vậy, bạn hãy luôn dành nhiều thời gian để chuyện trò, hát hò và cười đùa với bé yêu của bạn
  • Bạn hãy tìm cách sắp xếp công việc để tránh phải hối hả đầu mỗi buổi sáng nếu trẻ đã đi nhà trẻ, chẳng hạn như như chuẩn bị áo quần cho bé từ đêm trước, mua nồi nấu chậm hay các thiết bị, dụng cụ phục vụ tiện lợi cho các nhu cầu của bé.

Ngoài ra, trẻ 23 tháng tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Nguồn tham khảo: babycenter.com, parenting.firstcry.com, thebump.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

740 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan