Sách in hoặc sách điện tử: Loại nào tốt cho trẻ?

Trong thời đại số hiện nay sách điện tử không còn quá xa lạ với trẻ em và một số trẻ gần như đang có xu hướng quay lưng lại với sách in truyền thống. Vậy giữa sách in và sách điện tử loại nào tốt cho trẻ?

1. Ưu điểm của sách điện tử

Sách điện tử có rất nhiều lợi ích. Nếu bạn là một người quan tâm đến thiên nhiên thì sách điện tử là một lựa chọn tuyệt vời khi chúng thân thiện với môi trường. Đây cũng là lý do khiến sách điện tử có chi phí thấp hơn. Sách điện tử có thể có giá thấp hơn tới 90% so với sách cùng loại ở sách in. Trung bình, giá sách điện tử thấp hơn khoảng 50% đến 60%. Cho dù bạn muốn có cả một bộ sưu tập sách hay bạn là một người ham đọc sách, việc dựa vào sách điện tử sẽ giúp bạn cắt giảm một nửa chi phí.

Còn về sự tiện lợi? Cho dù bạn muốn thực hiện một số nghiên cứu vào phút cuối hay bạn không đủ kiên nhẫn để đợi nhiều ngày, một cửa hàng sách điện tử tốt sẽ cung cấp cho bạn những nội dung cần đọc chỉ trong vòng vài phút. Bạn không cần phải đi từ hiệu sách này sang hiệu sách khác. Ngay cả khi bạn đặt hàng trực tuyến, bạn vẫn sẽ mất ít nhất vài ngày để nhận được sách. Với sách điện tử, mọi thứ đều có sẵn tại chỗ, tất cả những gì bạn phải làm là tìm sách.

Về tính linh hoạt, sách điện tử hiện đang chiếm lĩnh thị trường. Bạn có thể để một vài cuốn sách trong ba lô hoặc một mang theo một cuốn sách dày cộm. Bạn có thể chứa nhiều sách hơn trong vali của mình trong kỳ nghỉ của bạn, nhưng chúng rất nặng. Với sách điện tử, bạn thực sự có thể mang theo hàng nghìn cuốn sách bên mình chỉ bởi thiết bị nhẹ gọn, có thể nặng hơn một cuốn sách trung bình. Bạn có thể mang theo cả một thư viện sách với các nội dung phong phú, đầy đủ thể loại và tác giả. Và bạn cũng có thể đọc sách cùng con ở bất cứ đâu mà không phải mang vác gì nhiều.

Tính linh hoạt của sách điện tử còn hơn thế nữa, nhiều khi phông chữ sách in quá nhỏ khiến người ta khó đọc. Còn sách điện tử cung cấp cho bạn khả năng phóng to, vì vậy bạn có thể giữ cho phông chữ ở kích thước hoàn hảo. Đọc sách trở nên dễ dàng hơn đối với mắt bạn, ít rắc rối hơn, nhiều niềm vui hơn.

Các liên kết và yếu tố đa phương tiện cũng là điểm cộng của sách điện tử. Rõ ràng bạn không thể tìm thấy bất kỳ điều nào có trong cuốn sách truyền thống. Một số sách đi kèm với các yếu tố âm thanh, trong khi những cuốn khác kết hợp các video nhỏ, điều này làm cho việc đọc trở nên sâu sắc hơn. Ngoài ra, bạn sẽ tìm thấy các liên kết hữu ích đến các trang web tham khảo và chính thức để biết thêm thông tin.

Những đoạn văn hay và thông tin quan trọng có thể được đánh dấu lại và tìm kiếm một cách dễ dàng. Bạn có thể lưu các trang và thậm chí tìm kiếm văn bản. Chỉ cần tìm kiếm nó thông qua các trang hoặc dấu trang đã lưu của bạn.

Lợi ích của sách điện tử hiện nay
Lợi ích của sách điện tử hiện nay

2. Nhược điểm của Sách điện tử

Không có gì là hoàn hảo và mặc dù có rất nhiều lợi ích, nhưng rõ ràng sách điện tử cũng có một số nhược điểm. Vi phạm bản quyền là tình trạng xảy ra phổ biến nhất. Mặc dù nó không ảnh hưởng trực tiếp đến người đọc thực tế, nhưng nó ảnh hưởng đến tác giả và nhà xuất bản. Một ebook có thể được chia sẻ dễ dàng với những người chưa mua nó. Nó dễ dàng như sao chép và dán nội dung vào một tệp khác. Chắc chắn, vi phạm bản quyền cũng ảnh hưởng đến sách truyền thống. Tuy nhiên, quá trình này tốn kém và mất thời gian nên không thực sự xứng đáng.

Bên cạnh đó, khi đọc truyện trên sách điện tử, cha mẹ có xu hướng tập trung nhiều hơn vào bản thân công nghệ, chẳng hạn như bảo trẻ thay đổi âm lượng, không nhấn nút hoặc vuốt sang trang tiếp theo. Họ không hỏi những đứa trẻ của mình nhiều câu hỏi về câu chuyện hoặc đưa ra nhiều nhận xét về nó.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các thiết bị điện tử khiến trẻ em mất tập trung hơn là sách in, ngay cả khi sách điện tử không có hiệu ứng đặc biệt. Họ khuyên phụ huynh nên gắn bó với sách in. Nhưng nếu sách điện tử là sở thích của bạn, hãy cố gắng tương tác với nó giống như cách bạn làm với sách in. Đặc biệt, sách điện tử chứa rất nhiều nội dung có thể không phù hợp với trẻ, vì vậy bạn nên đọc sách cùng con và chọn lọc nội dung thật cẩn thận khi cho bé đọc sách.

Bên cạnh đó, một thiết bị kỹ thuật số không thể so sánh với việc đọc một cuốn sách in. Nó không mang lại cảm giác giống nhau, mặc dù chúng có thể cung cấp cùng một nội dung.

Hãy nghĩ đến những ảnh hưởng của sách điện tử đến mắt của trẻ. Đây là vấn đề đang gây tranh cãi. Sách điện tử cung cấp một số lợi ích bằng cách cho phép trẻ chọn kích thước phông chữ. Đọc dễ dàng và không phức tạp. Tuy nhiên, trẻ vẫn nhìn chằm chằm vào màn hình LCD hàng giờ liền. Những màn hình như vậy đi kèm với ánh sáng chói làm cho việc đọc hơi bất tiện, không giống như giấy. Nếu ánh sáng không đủ tốt, ánh sáng chói sẽ khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi. Ngoài ra vấn đề về dung lượng pin có thể hết cũng là một trong những bất tiện của sách điện tử.

Sách điện tử cũng tồn tại những hạn chế nhất định trong quá trình đọc
Sách điện tử cũng tồn tại những hạn chế nhất định trong quá trình đọc

3. Ưu điểm của Sách in

Một số ưu điểm của sách in còn gây tranh cãi. Ví dụ, tính hữu hình thường được đưa ra như lợi ích chính của sách truyền thống. Khi bạn chi tiền cho một cuốn sách cổ điển, bạn cũng đầu tư vào tuổi thọ và tính hữu hình lâu dài. Nếu được giữ gìn đúng cách trẻ sẽ có thể giữ cuốn sách đó ở trên kệ mãi mãi.

Nghiên cứu cho thấy cha mẹ và trẻ thường tham gia vào các cuộc đối thoại liên quan đến câu chuyện nhiều hơn khi họ xem sách in, so với sách điện tử. Cha mẹ cũng sử dụng ngôn ngữ phong phú hơn và trẻ hợp tác nhiều hơn bằng cách lật trang hoặc chỉ vào hình minh họa khi đọc sách in so với sách điện tử.

Một trong những lợi ích thực sự quan trọng là sách in dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn không muốn con mình dành quá nhiều thời gian cho công nghệ khi còn nhỏ thì sách in là lựa chọn tốt hơn. Trẻ thường phải mang theo sách ở trường, vì vậy các bậc cha mẹ thường muốn con đem theo một cuốn sách in hơn là một thiết bị điện tử đắt tiền.

Không ai phủ nhận một thực tế rằng sách in có một vài lợi ích, nhưng chúng đang nhanh chóng lụi tàn trước sách điện tử. Hầu hết mọi đứa trẻ đều có riêng cho mình một vài cuốn sách hay mà họ muốn đọc lại, nhưng thực tế, thị trường đang dần chuyển sang hướng kỹ thuật số.

Sách in vẫn tạo được dấu ấn và sự hấp dẫn riêng với trẻ
Sách in vẫn tạo được dấu ấn và sự hấp dẫn riêng với trẻ

4. Nhược điểm của Sách in

Nhược điểm chính của sách in chính là sự bất tiện. Đối với trẻ, sách in khá nặng và không thể mang theo nhiều khi đi du lịch hay đi ra ngoài.

Ngoài ra, để tránh gây ảnh hưởng cho mắt trẻ, khi trẻ đọc sách in cần điều kiện ánh sáng nhất định. Bên cạnh đó tất cả trẻ em đều thích cảm giác được đi nhà sách và một số trẻ đam mê sưu tập sách.

Tuy nhiên, với xu hướng sách điện tử như ngày nay, không thể phủ nhận rằng sách in đang ngày càng trở nên kém hấp dẫn. Sách điện tử ngày càng tiện lợi, linh hoạt và dễ xử lý. Đồng thời giúp bảo vệ thiên nhiên bằng cách giảm lượng khí thải carbon và có thể giúp cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn.

Chắc hẳn với những ưu và nhược điểm cụ thể trên bạn đã trả lời được cho câu hỏi, nên dùng sách in hay sách điện tử cho trẻ. Sách in hay sách điện tử đều có những lợi ích nhất định đối với trẻ, vì vậy để đưa ra sự lựa chọn hợp lý nhất dành cho con, bạn nên quan sát, theo dõi tác động của từng loại sách đối với trẻ. Và điều quan trọng hơn cả chính là dành thời gian để đọc sách cùng con. Điều này giúp con bạn phát triển kỹ năng ngôn ngữ đọc viết sớm và xây dựng vốn từ vựng, đồng thời kích thích trí tưởng tượng. Thời gian kể chuyện cũng là một cách tuyệt vời để hai bạn gắn kết và tương tác với nhau.

Giống như bất kỳ quá trình phát triển nào khác, quá trình học đọc của trẻ nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào khả năng và sự phát triển của mỗi trẻ. Để chắc chắn con bạn đang không gặp vấn đề gì về nhận thức, kỹ năng đọc hiểu, bạn có thể cho trẻ thực hiện gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của trẻ.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện đang phát triển các dịch vụ thăm khám, điều trị chuyên sâu, khách hàng có thể đăng ký khám để được tư vấn từ các bác sĩ giàu chuyên môn đến từ các bệnh viện lớn trên cả nước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.


Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan