Những loại giường nào tốt nhất cho em bé của bạn?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I, Bác sĩ nội trú Nguyễn Hùng Tiến - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Trẻ nhỏ thường dành nhiều thời gian trong nôi hơn bất cứ nơi nào khác, cho đến khi chuyển sang giường thật vào khoảng 2 - 3 tuổi. Giường ngủ tốt cho sức khỏe của bé phải vừa thoải mái, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối.

1. Tiêu chí chọn mua cũi giường tốt cho bé

  • Tiết kiệm không gian

Nếu ở trong một căn nhà nhỏ, bạn có thể quan tâm đến các lựa chọn cũi di động hoặc cũi mini, cả hai đều chiếm ít không gian và diện tích hơn so với cũi cỡ lớn. Một vài loại có thể gấp hoặc thu gọn để cất giữ khi bé không sử dụng, số khác có bánh xe để lăn quanh nhà.

  • Độ ổn định

Lắc kỹ chiếc giường cũi khi bạn chọn mua ở cửa hàng hoặc sau khi lắp đặt tại nhà. Nếu thấy lắc lư hoặc có tiếng kêu lục cục, có thể bạn đã lắp ghép không đúng cách. Lung lay hoặc có tiếng kêu lạch cạch cũng là dấu hiệu cho thấy bạn nên tìm một chiếc cũi cứng cáp hơn.

  • Nệm

Hai loại phổ biến nhất là nệm lò xo và foam (mút xốp), có độ dày từ 7,6 - 15 cm. Đối với đệm foam, trọng lượng cũng là một yếu tố cần lưu ý ngoài độ dày. Cùng một kích cỡ, tấm đệm nặng hơn sẽ có mật độ foam cao hơn, chất lượng hơn. Lưu ý, chọn một tấm nệm có kích cỡ vừa khít với nôi (đảm bảo bạn không thể nhét hai ngón tay vào giữa nệm và thành cũi) và cứng cáp (vì loại mềm sẽ gây nguy cơ ngạt thở).

Nệm lò xo
Hai loại phổ biến nhất là nệm lò xo và foam (mút xốp)

  • Kích thước khung

Khung giường tốt cho bé phải vừa khít với nệm tiêu chuẩn, tối thiểu dài 130 cm x rộng 70 cm. Đảm bảo không có khoảng trống giữa các mặt của nệm và thành cũi để tránh nguy cơ trẻ bị mắc kẹt. Khoảng cách giữa hai thanh chắn bốn mặt cũi không lớn hơn 6 cm (tương đương chiều ngang của một lon soda).

  • Tính linh hoạt

Nhiều chiếc cũi được thiết kế để chuyển đổi thành giường cho trẻ mới biết đi hoặc thậm chí là đầu và chân của một chiếc giường cỡ lớn. Đảm bảo rằng việc chuyển đổi tính năng tương đối dễ thực hiện và bạn cũng thích thiết kế chiếc giường sau khi chuyển đổi.

  • Có thể điều chỉnh độ cao nệm

Hầu hết các loại giường cũi có thể thay đổi độ cao bằng cách nâng hoặc hạ giá đỡ nệm. Nên bắt đầu hạ nệm xuống dần khi con biết ngồi dậy và và đứng lên, để tránh nguy cơ bé trèo và rơi ra khỏi cũi.

Trẻ sơ sinh nên ngủ riêng trong cũi để đảm bảo an toàn
Hầu hết các loại giường cũi có thể thay đổi độ cao bằng cách nâng hoặc hạ giá đỡ nệm

2. Các quy tắc an toàn

  • Kiểm tra cẩn thận

Bắt đầu bằng việc chọn một chiếc cũi chắc chắn, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn hiện đại. Nếu quyết định mượn hoặc mua giường đã qua sử dụng, hãy kiểm tra cẩn thận theo đúng hướng dẫn mua giường tốt cho bé.

  • Không bọc nệm xung quanh thành cũi

Những tấm đệm chống va chạm này có thể dẫn đến ngạt thở, hầm bí hoặc vướng vào người bé, mà lại không có bằng chứng cho thấy khả năng ngăn ngừa thương tích.

  • Chất liệu thoáng mát

Sử dụng nệm lót bằng vải nỉ, không thấm nước sẽ an toàn hơn, mát và thoải mái hơn so với đệm bằng nhựa hoặc cao su thông thường. Bao nệm bằng một tấm drap cotton vừa vặn. Chất liệu vải nỉ (Flannel) sẽ giúp bé ấm áp và thoải mái trong những tháng mùa đông lạnh giá. Đảm bảo drap trải giường vừa khít xung quanh nệm và không bị tuột ra khi bé đang ngủ.

  • Không dùng chăn mền, gối, thú bông, v.v

Những chiếc chăn ấm áp, mềm mại và có màu sắc bắt mắt, dễ thương thực tế lại là một mối nguy hiểm, gây ngạt thở và có liên quan chặt chẽ đến hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS. Để giữ ấm cho trẻ, bạn nên sử dụng bao chân, túi ngủ và quần áo ngủ chuyên dùng cho trẻ thay vì chăn mền các loại. Nếu không có điều kiện trang bị, hãy chọn một chiếc chăn mỏng, nhét cố định quanh tấm đệm, và chỉ kéo cao đến ngực của bé. Đảm bảo chăn dưới cánh tay của bé chứ không phải là dưới cằm.

Các tổ chức về Sức khỏe Trẻ em đều khuyên bạn nên mang tất cả gối, chăn bông, mền, đồ chơi nhồi bông, và các vật mềm khác ra khỏi cũi của con. Không cho con nằm gối khi ngủ nếu chưa đủ 2 tuổi và đã chuyển sang dùng giường.

Không sử dụng gối dành cho trẻ có bọc vải mềm dễ tháo rời hoặc làm bằng chất liệu hạt xốp để tránh nguy cơ ngạt thở. Ngoài ra, đảm bảo bộ đồ giường và quần áo ngủ cho trẻ không có dây để tránh nguy cơ quấn cổ.

Trẻ sơ sinh có thể ngủ trong môi trường ồn ào mà không hề bị ảnh hưởng
Sử dụng một chiếc chăn mỏng kéo đến ngực để giữ ấm cho trẻ
  • Tư thế ngủ an toàn

Cuối cùng, luôn đặt trẻ nằm ngửa trong chiếc giường ngủ tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy trẻ nằm ngửa khi ngủ ít có nguy cơ bị SIDS hơn. Lưu ý đảm bảo tuân theo tất cả các biện pháp phòng ngừa an toàn kể trên khi bé không được ngủ ở nhà, ví dụ như ở nơi giữ trẻ hay đi thăm ông bà.

Bên cạnh đó, cha mẹ còn cần bổ sung cho con các vi khoáng chất thiết yếu như kẽm, Lysine, crom, selen,vitamin B1, ... để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Việc bổ sung các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan