Nguyên nhân gây viêm ống tai ngoài

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Ân - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Viêm ống tai ngoài là tình trạng viêm cấp hoặc mạn tính gặp ở mọi lứa tuổi và phổ biến ở khu vực có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam. Bệnh còn có thể xảy ra do môi trường ô nhiễm hoặc thói quen ngoáy tai bằng dụng cụ không sạch làm trầy xước lớp da bảo vệ ống tai tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm xâm nhập gây viêm.

1. Viêm ống tai ngoài là gì?

Viêm ống tai ngoài chỉ trạng thái viêm của lớp da bao phủ ống tai ngoài, thường là do vi khuẩn hoặc trong một số trường hợp hiếm có thể do nấm. Khoang tai bao gồm từ màng nhĩ đến phần bên ngoài tai.

Viêm và sưng tai trong
Dù là người lớn hay trẻ nhỏ đều có nguy cơ mắc bệnh viêm ống tai ngoài

2. Các thể lâm sàng của viêm ống tai ngoài

Viêm ống tai ngoài do nhiều nguyên nhân gây nên. Các thể lâm sàng của viêm ống tai gồm có:

2.1 Viêm tai ngoài khu trú

Đây là tình trạng nhiễm trùng nang lông ở ống tai, nguyên nhân thường do tụ cầu (Staphylococcus). Bệnh nhân thường có biểu hiện đau dữ dội trong ống tai, tăng khi ấn vào vùng trước tai hoặc kéo vành tai

2.2 Viêm tai ngoài lan tỏa

Là thể viêm tai do vi trùng, nấm hoặc virus nhưng thường gặp nhất là do vi trùng Pseudomonas

2.3 Viêm tai ngoài ác tính

Viêm tai ngoài ác tính là tình trạng viêm hoại tử nặng dễ dẫn tới tử vong thường gặp ở người có đái tháo đường hoặc suy giảm miễn dịch. Nguyên nhân thường do Pseudomonas aeruginosa gây viêm hoại tử và lan rộng phá hủy các cấu trúc mô mồm xung quanh, có thể lan tới nền sọ dẫn tới biến chứng thần kinh gây liệt, viêm màng não, áp-xe não

3. Nguyên nhân của viêm ống tai ngoài

Viêm ống tai ngoài có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào vì một số nguyên nhân sau:

  • Bơi lội là một nguyên nhân phổ biến dẫn tới bệnh do nước không sạch chứa Pseudomonas và các vi khuẩn khác gây nhiễm trùng ống tai ngoài. Vì vậy, người đi bơi thường xuyên hoặc bơi trong nước chất lượng thấp đặc biệt là trẻ em có ống tai hẹp dễ giữ nước trong tai thì càng tăng nguy cơ viêm ống tai ngoài
  • Do gãi tai hoặc gãi vào trong tai gây tróc và tổn thương lớp niêm mạc ống tai
  • Có dị vật như đồ chơi, côn trùng, mắc kẹt trong ống tai
  • Thói quen sử dụng tăm bông hoặc dụng cụ bằng sắt để làm sạch ống tai nhưng động tác quá mạnh dẫn tới tổn thương niêm mạc ống tai.
  • Người sử dụng tai nghe quá nhiều hoặc máy trợ thính cũng dễ là nguyên nhân gây viêm tai.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân gây viêm ống tai ngoài mạn tính như dị ứng với vật trong tai hoặc mắc các bệnh về da mạn tính như bệnh chàm hoặc vảy nến.

Chuột rút khi bơi
Hoạt động bơi lội dễ dẫn đến viêm ống tai ngoài nhất

4. Triệu chứng của viêm ống tai ngoài

Các biểu hiện thường thấy của viêm ống tai ngoài là:

  • Đỏ da vùng ống tai, ngứa trong tai
  • Đau tai nhiều khi đụng vào vùng vành tai, đau có thể lan lên cổ, mặt hoặc vùng đầu
  • Tai chảy dịch hoặc cảm giác có nước trong tai
  • Phù nề quanh tai, sưng nề vùng ống tai ngoài
  • Sức nghe giảm sút, cảm giác nặng, đầy tai
  • Biểu hiện toàn thân có thể gặp là sốt

5. Các biện pháp để phòng ngừa viêm ống tai ngoài

Các biện pháp phòng ngừa viêm ống tai ngoài bao gồm:

  • Đối với người thường xuyên bơi lội: Cần chọn bể bơi có chất lượng nước sạch, làm sạch ống tai sau khi bơi bằng khăn sạch, nút tai khi bơi hoặc nghiêng đầu để nước chảy ra sau khi bơi.
  • Có thể làm khô ống tai bằng máy sấy ở cách tai khoảng 30cm và luồng hơi thổi từ sau ra trước.
  • Không nên lạm dụng bông tai vì có thể khiến chất bẩn từ phía ngoài vào bên trong ống tai tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây viêm tai.

Thạc sĩ. Bác sĩ. Nguyễn Thị Ân nguyên là Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, là người rất tâm huyết với công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và điều trị thành công nhiều ca bệnh khó. Hiện tại, là Bác sĩ Nhi - Sơ sinh- Khoa Sơ sinh Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

43.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan