Mẹo tắm an toàn cho trẻ 12 đến 24 tháng tuổi

Cho bé tắm hàng ngày sẽ giúp giữ cho cơ thể sạch sẽ, ngăn ngừa các vấn đề về da. Tuy nhiên, ở mỗi độ tuổi luôn có những cách thức khác nhau để tắm đảm bảo an toàn cho trẻ. Vậy đối với trẻ từ 12 - 24 tháng tuổi nên tắm cho bé như thế nào?

1. Một số thông tin quan trọng về thời gian tắm cho trẻ sơ sinh

Thời gian tắm cho trẻ sơ sinh lần đầu đã có những sự thay đổi trong nhiều năm qua. Trong khi các cơ sở y tế thường tắm cho trẻ sơ sinh trong vòng 1 đến 2 giờ sau khi trẻ ra đời thì nhiều cơ sở khác đang cố gắng thay đổi thói quen này. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo không nên tắm cho trẻ sơ sinh trong 24 giờ đầu. Dưới đây là một số lý do giải thích tại sao nên trì hoãn việc tắm cho trẻ cho đến ít nhất là 24 giờ sau sinh:

  • Nhiệt độ cơ thể và lượng đường trong máu của trẻ: Trẻ sơ sinh được tắm ngay dễ nhiễm lạnh và hạ thân nhiệt. Sự căng thẳng khi tắm sớm cũng có thể khiến trẻ hạ đường huyết
  • Việc cho trẻ tắm quá sớm có thể làm gián đoạn quá trình “da kề da” của mẹ và bé cũng như việc cho trẻ bú sớm. Một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ thành công đã tăng 166% sau khi thực hiện quá trình trì hoãn tắm cho trẻ sau 12 giờ đầu tiên so với những trẻ được tắm trong vài giờ đầu.
  • Khô da: Vernix, một chất màu trắng như sáp bao phủ da trẻ sơ sinh hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên và có đặc tính chống lại vi khuẩn rất tốt. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), tốt nhất nên để vernix tồn tại trên da trẻ sơ sinh một thời gian để giúp làn da mỏng manh của trẻ không bị khô. Điều này đặc biệt quan trọng đối với sinh non vì da của em bé rất dễ bị tổn thương.

Cần lưu ý rằng bé sinh ra bởi những bà mẹ bị nhiễm HIV cần được tắm sau lần cho bú đầu tiên để giảm nguy cơ phơi nhiễm cho các cán bộ y tế cũng như người nhà của bé. Trẻ sơ sinh cũng không cần tắm hàng ngày. Cơ thể bé hiếm khi đổ mồ hôi hoặc bẩn đến mức cần tắm rửa thường xuyên.

Nên để trẻ da kề da với mẹ sớm sau khi hồi sức sơ sinh
Việc cho trẻ tắm quá sớm có thể làm gián đoạn quá trình “da kề da” của mẹ và bé cũng như việc cho trẻ bú sớm

2. Mẹo tắm an toàn cho trẻ 12 đến 24 tháng tuổi

Thời gian tắm có thể là khoảng thời gian thú vị để các bậc cha mẹ chia sẻ những niềm vui đối với bé. Tuy nhiên đây cũng là lúc cần rất nhiều sự thận trọng đến từ các ông bố, bà mẹ hay người chăm sóc trẻ. Nên chú ý ghi nhớ một số mẹo sau đây để giữ cho trẻ an toàn trong quá trình tắm:

  • Quy tắc đầu tiên và cũng là quan trọng nhất: Không bao giờ để bé một mình trong phòng tắm dù chỉ là một phút. Trẻ em hoàn toàn có thể chết đuối dù mực nước chỉ cao khoảng 2cm. Hãy chuẩn bị toàn bộ các đồ dùng cần thiết như xà phòng, khăn tắm... trước khi tiến hành tắm cho trẻ. Trong trường hợp có việc quan trọng như có người gọi cửa hay chuông điện thoại kêu, hãy choàng cho bé một chiếc khăn tắm và bế bé theo cùng.
  • Không đặt trẻ vào trong chậu khi đang pha nước tắm. Bởi nhiệt độ cao có thể khiến bé bị bỏng.
  • Giúp bồn tắm an toàn: Bồn tắm cực kỳ trơn trượt, vì vậy bạn hãy trang bị cho bồn tắm của bé một tấm thảm cao su để có chỗ ngồi chắc chắn hơn. Nắp vòi có đệm có thể bảo vệ đầu của con bạn khỏi những va chạm gây đau cho bé. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bất kỳ cửa tắm kính trượt nào cũng được làm từ kính an toàn.
  • Làm cho nước tắm ở mức ấm an toàn. Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi thường thích một bồn tắm mát hơn nhiều so với bạn.
  • Không cho quá nhiều nước vào bồn - không bao giờ cao quá thắt lưng (ở tư thế ngồi) đối với trẻ mới biết đi và trẻ lớn hơn.
  • Sử dụng bồn tắm được chế tạo dành cho trẻ sơ sinh. Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ khuyến nghị một bồn tắm trẻ em bằng nhựa cứng có bề mặt dốc, có kết cấu hoặc địu để giữ cho em bé không bị trượt. Chỉ sử dụng chậu tắm dành cho trẻ sơ sinh được sản xuất vào hoặc sau ngày 2 tháng 10 năm 2017 để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn hiện hành. Một số bậc cha mẹ còn có cách sáng tạo riêng khi tắm cho trẻ trong bồn rửa có lót khăn sạch. Điều này thật sự khiến việc tắm rửa cho bé trở nên dễ dàng và thuận tiện tuy nhiên cũng cần lưu ý một số điểm. Bồn rửa trơn và có đủ thứ có thể gây nguy hiểm cho bé như vòi nước và tay cầm.
Tắm gội cho bé bằng dầu gội để loại bỏ những mảng da thô ráp
Bạn cần dạy bé ngồi vững trong bồn hoặc chậu tắm
  • Dạy bé ngồi vững trong bồn hoặc chậu tắm
  • Một số loại xà phòng, dầu gội và sữa tắm dạng bọt có thể làm da trẻ khô và dễ kích ứng vì vậy hãy chọn những loại sản phẩm dành riêng cho bé cũng như nên sử dụng hạn chế trong mỗi lần tắm. Bên cạnh đó, xà phòng và sữa tắm cũng có thể gây kích thích niệu đạo, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, do đó nên để trẻ thoải mái nô đùa trong nước trước khi sử dụng đến xà phòng tắm.
  • Không được để bé chạm tay vào tay cầm của vòi nước. Ngay cả trong trường hợp bé không thể nhấc chúng lên thì việc cố gắng làm điều đó cũng tiềm ẩn những nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.
  • Lưu ý để các thiết bị điện như máy sấy tóc, máy uốn tóc, ấm điện... cách xa bồn tắm, tốt nhất là hãy để chúng ở bên ngoài phòng tắm và chỉ sử dụng sau khi đảm bảo đã lau khô người cho trẻ.

Tắm cho trẻ là một trong những công việc thú vị dành cho các bậc cha mẹ. Đó là thời điểm tuyệt vời để làm tăng thêm sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình với trẻ và cũng là khoảng thời gian tuyệt vời để trẻ tận hưởng cảm giác được tắm rửa sạch sẽ. Tuy nhiên các ông bố bà mẹ cũng cần lưu ý áp dụng một số mẹo nêu ở trên để đảm bảo sự an toàn cho trẻ trong quá trình tắm.

Trẻ trong giai đoạn từ 6 tháng đến 3 tuổi rất dễ gặp phải các vấn đề về hệ hô hấp, các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp, bệnh lý về da và nhiễm trùng đường tiêu hóa...cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.

Nguồn tham khảo: babycenter.com, healthychildren.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan