Mắt bé bị thâm quầng, có gì bất thường không?

Mắt bé quầng thâm nhìn chung không phải là dấu hiệu của bệnh lý hoặc ngủ ít ở trẻ em. Trên thực tế, nguyên nhân phổ biến nhất gây ra quầng thâm, hơi xanh dưới mắt là do mũi bị nghẹt, khi các tĩnh mạch quanh mắt trở nên lớn hơn và sẫm màu hơn. Vậy điều trị thâm quầng mắt cho trẻ sẽ diễn ra như thế nào?

1. Bị thâm quầng mắt dưới ở trẻ em có bất thường không?

Theo các chuyên gia cho biết, vùng da mắt dưới của con người mỏng hơn so với phần còn lại của khuôn mặt. Một số người có tông màu da sẫm hơn, bao gồm cả những người có nguồn gốc Trung Đông hoặc Địa Trung Hải, có sắc tố sẫm màu hơn nên có thể làm xuất hiện các quầng dưới mắt. Một em bé mệt mỏi cũng thường dụi mắt, khiến vùng da dưới mắt nhạy cảm đỏ lên.

Nhiều bậc cha mẹ đổ lỗi cho dị ứng gây ra quầng thâm, nhưng theo các chuyên gia cho biết, dị ứng theo mùa thường không xuất hiện ở trẻ em dưới 1 tuổi. Trẻ sơ sinh thường cần tiếp xúc với các chất gây dị ứng từ môi trường trong một hoặc hai mùa trước khi bị sốt cỏ khô (hay fever).

Nếu con bạn có nước da trắng, vùng da quanh mắt của bé có thể còn trong suốt hơn những em bé khác. Điều này có thể làm cho quầng thâm dưới mắt của trẻ rõ ràng hơn.

Đôi khi, quầng thâm dưới mắt có thể do di truyền hoặc do nhiều sắc tố trên da gây ra. Đây được gọi là chứng tăng sắc tố quanh hốc mắt, và phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh có làn da sẫm màu. Nếu bạn có quầng thâm quanh mắt, rất có thể con bạn cũng vậy.

Thâm mắt
Quầng thâm dưới mắt có thể do di truyền từ mẹ sang con

Trẻ bị dị ứng mũi có thể bị quầng thâm dị ứng (allergic shiners) hoặc quầng thâm dưới mắt do phù nề mạch máu bên dưới da. Đôi khi, quầng thâm quanh mắt có thể do các vấn đề khác gây ra. Ví dụ, dị ứng, chẳng hạn như viêm mũi, có thể gây ra quầng thâm. Nhiễm trùng do vi-rút hoặc vi khuẩn trong xoang (viêm xoang) cũng có thể làm cho con bạn có quầng thâm và sưng tấy mắt dưới.

Những tình trạng này sẽ gây ra các triệu chứng khác, chẳng hạn như hắt hơi kèm theo viêm mũi, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi liên tục do viêm xoang. Da xung quanh mắt của bé cũng có thể trông thấy sưng húp và mềm khi bạn chạm vào. Nếu bạn lo lắng hoặc nghĩ rằng con mình có thể bị nhiễm trùng xoang, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa sớm.

Và một số trẻ bú mẹ đặc biệt nhạy cảm có thể có phản ứng dị ứng với thực phẩm trong chế độ ăn của mẹ, nhưng biểu hiện này thường biểu hiện dưới dạng nổi mề đay hoặc có máu trong phân chứ không phải quầng thâm dưới mắt.

Mặc dù rất hiếm gặp, nhưng thâm quầng xung quanh mắt có thể do khối u gây ra. Nếu vùng da mắt dưới của bé rất sẫm màu, hãy đưa trẻ đến khám tại các cơ sở chuyên khoa nhi để được sàng lọc.

đau mắt
Một số trường hợp hiếm gặp thì khối u có thể là nguyên nhân gây ra quầng thâm dưới mắt

2. Điều trị quầng thâm mắt ở trẻ em

Quầng thâm có thể không cần điều trị vì chúng có thể giảm dần khi nguyên nhân gây ra quầng thâm được điều trị. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa quầng thâm.

  • Nếu nghẹt mũi là do dị ứng, hãy xác định nguyên nhân và đảm bảo con bạn tránh xa các tác nhân gây ra dị ứng.
  • Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và tuân thủ kế hoạch điều trị nếu con bạn được chẩn đoán bị nhiễm trùng xoang hoặc hen suyễn.
  • Điều trị viêm mũi dị ứng.
  • Không thoa kem dưỡng da hoặc kem làm sáng da vì chúng có thể làm tổn thương làn da mỏng manh của con bạn.
  • Đảm bảo rằng con bạn có một giấc ngủ ngon và thực phẩm giàu chất dinh dưỡng.

Mặc dù bản thân sự xuất hiện của quầng thâm dưới mắt không phải là một triệu chứng nghiêm trọng, tuy nhiên bố mẹ cần đưa trẻ đi khám để loại trừ những nguyên nhân có thể gây ra bệnh nghiêm trọng. Sau khi nguyên nhân gây ra triệu chứng quầng thâm được chẩn đoán, điều quan trọng là bạn phải tuân theo kế hoạch điều trị mà bạn và bác sĩ đã thiết kế cho con bạn để giảm nguy cơ biến chứng tiềm ẩn bao gồm:

khám mắt trẻ
Bố mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế khám nếu thấy xuất hiện quầng thâm dưới mắt bé

Cách trị thâm quầng mắt phụ thuộc rất lớn vào nguyên nhân. Có nhiều lựa chọn điều trị cho chứng nghẹt mũi, từ việc tránh bất kỳ nguyên nhân dị ứng nào đã biết đến thuốc thông mũi không kê đơn và thuốc kháng histamin. Đôi khi điều trị là không cần thiết. Nếu thiếu hụt dinh dưỡng gây ra quầng thâm, thì thực phẩm bổ sung có thể là một giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, sẽ không an toàn nếu cho trẻ uống thuốc bổ sung sắt mà không có sự tư vấn của bác sĩ nhi khoa. Xét nghiệm máu có thể chẩn đoán thiếu hụt một số chất dinh dưỡng nhất định. Trong những trường hợp không khẩn cấp, thay đổi chế độ ăn uống được ưu tiên hơn so với thực phẩm bổ sung.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com, healthgrades.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

169.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan