Lưu ý khi dùng thuốc Air-X cho trẻ sơ sinh

Thuốc chống đầy hơi Air-X với thành phần là Simethicone được sử dụng để điều trị các triệu chứng của khí trong đường tiêu hóa, gây các vấn đề như khó chịu, đau tức, đầy hơi và chướng bụng. Trong thực tế, thuốc chống đầy hơi Air-X cho bé là một lựa chọn an toàn và đem lại hiệu quả cải thiện triệu chứng một cách đáng kể. Tuy nhiên, cha mẹ cần biết các lưu ý khi dùng thuốc Air x cho trẻ sơ sinh, từ đó giúp trẻ có một đường tiêu hóa hấp thu khỏe mạnh.

1. Thuốc chống đầy hơi Air-X là gì?

Thuốc chống đầy hơi Air-X có thành phần chủ yếu có hoạt tính là simethicone. Đây là một loại thuốc có thể được sử dụng không cần kê toa để điều trị sự hiện diện quá mức của hơi trong đường tiêu hóa, gây ra chứng đầy hơi. Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chứng đầy hơi hay đầy bụng kéo dài sẽ làm cho trẻ chán ăn, ăn kém, thường xuyên trào ngược dạ dày thực quản, buồn nôn, nôn ói, chậm hấp thu và suy dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, những người bị hội chứng ruột kích thích có thể sử dụng thuốc chống đầy hơi Air-X giúp giảm bớt các triệu chứng một cách hiệu quả. Thuốc chống đầy hơi Air-X được trình bày dưới nhiều dạng bào chế, từ viên nén, viên nang, thuốc nhỏ và chất lỏng có thể nuốt vào một cách dễ dàng, phù hợp để sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Ngoài ra, thuốc chống đầy hơi Air-X cũng có thể được kết hợp với các thành phần khác góp phần ổn định chức năng ống tiêu hóa, như thuốc điều trị chứng khó tiêu, đau thượng vị như thuốc kháng axit hoặc thuốc ổn định nhu động ruột, kiểm soát tiêu chảy.

2. Cơ chế tác dụng của thuốc chống đầy hơi Air-X

Thuốc chống đầy hơi Air-X với thành phần là Simethicone thường bắt đầu phát huy tác dụng nhanh chóng, tức chỉ trong vòng 30 phút sau khi uống. Cơ chế tác dụng của thuốc chống đầy hơi Air-X lúc này là bằng cách tập hợp các bong bóng khí nhỏ trong ruột thành các bong bóng lớn hơn, cho phép thức ăn hay dịch ruột bị mắc kẹt sẽ di chuyển tiếp tục dễ dàng hơn.

Do đó, thuốc Air x cho trẻ sơ sinh là một lựa chọn thuốc chống đầy hơi an toàn mà không có tác dụng phụ nào được biết đến. Dù vậy, cha mẹ chỉ nên dùng thuốc thỉnh thoảng hoặc trong một khoảng thời gian ngắn và ngưng dùng khi trẻ có thể dung nạp sữa, thức ăn thuận lợi.

3. Ai có thể và không thể dùng thuốc Air x

Hầu hết người lớn và trẻ em, bao gồm cả trẻ sơ sinh, đều có thể dùng thuốc chống đầy hơi Air-X với thành phần có hoạt tính là simethicone mà không cần kê toa. Dù vậy, thuốc chống đầy hơi Air-X cũng có thể không phù hợp với một số người. Theo đó, để đảm bảo thuốc chống đầy hơi Air-X nói riêng hay simethicone nói chung là an toàn khi dùng, hãy trao đổi thêm với bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng.

Ngoài ra, thuốc chống đầy hơi Air-X hay các thuốc chứa Simethicone thường được trộn với các thành phần ổn định chức năng hệ tiêu hóa khác. Vì vậy, điều quan trọng là phải đọc kỹ thành phần thuốc trong tờ rơi đi kèm với thuốc hoặc thông tin in trên hộp hoặc chai, để đảm bảo thuốc phù hợp con bạn, nhất là đối với trẻ sơ sinh. Nếu không chắc chắn, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn cẩn thận và cụ thể trong từng trường hợp.

4. Lưu ý khi dùng thuốc Air x cho trẻ sơ sinh

Thuốc chống đầy hơi Air-X với thành phần là Simethicone thường được sử dụng để điều trị đầy hơi ở trẻ sơ sinh một cách an toàn. Điều này là nhờ vào cơ chế hoạt động của thuốc thông qua phản ứng làm giảm sức căng bề mặt của bong bóng khí cho phép nó vỡ ra và thức ăn sẽ đi qua ruột dễ dàng hơn.

Cho đến nay, chưa có tác dụng phụ nào đáng kể do thuốc chống đầy hơi Air-X cho bé được báo cáo. Dù vậy, cha mẹ cũng cần ghi nhận các điều cần lưu ý khi dùng thuốc Air x cho trẻ sơ sinh như sau:

  • Lắc kỹ lọ thuốc trước khi sử dụng, đối với các dạng bào chế là dạng lỏng
  • Tuân thủ các liều lượng có thể được lặp lại khi cần thiết, sau bữa ăn và trước khi đi ngủ hoặc theo hướng dẫn trên bao bì hay theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không vượt quá 12 liều mỗi ngày. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh (dưới 2 tháng tuổi) hạn chế sử dụng quá 3 lần trong ngày.

Trong trường hợp trẻ sơ sinh bị vàng da, không được dùng thuốc chống đầy hơi Air-X cho đến khi các triệu chứng vàng da đã khỏi hoàn toàn.

Khi lấy thuốc cho trẻ uống, cần đổ đầy ống nhỏ giọt định liều đính kèm theo lọ thuốc đến mức liều lượng khuyến nghị và bơm thuốc từ từ vào một bên phía má trong miệng của em bé. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng có thể pha thuốc cùng với 30ml nước mát, sữa mẹ bú bình hay sữa công thức cho trẻ sơ sinh hoặc các chất lỏng thích hợp khác cho trẻ nhỏ.

Tóm lại, thuốc chống đầy hơi Air-X cho bé là một lựa chọn phù hợp để làm giảm các triệu chứng đầy hơi do nuốt phải không khí. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc Air x cho trẻ sơ sinh tuyệt đối không được lạm dụng mà cần tuân thủ theo hướng dẫn trên sản phẩm hay tham khảo bác sĩ nhi khoa. Ngoài ra, đây chỉ là một cách thức điều trị triệu chứng, do đó, nếu thấy trẻ không thuyên giảm sau khi đã dùng thuốc chống đầy hơi Air-X hay các triệu chứng tăng dần, mức độ nặng hơn, cha mẹ cần đưa trẻ đi thăm khám để được chẩn đoán và điều trị tương xứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan