Khi nào nên dùng thuốc chữa chàm sữa cho trẻ?

Chàm sữa là vấn đề thường gặp ở trẻ sơ sinh. Khi tình trạng này kéo dài, không có giải pháp khắc phục kịp thời sẽ có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho làn da của trẻ. Để biết cách điều trị hiệu quả và khi nào nên dùng thuốc chữa chàm sữa, bạn đọc hãy tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Chàm sữa là gì và dấu hiệu nhận biết

Chàm sữa còn được biết đến với nhiều tên gọi như eczema, lác sữa hay viêm da cơ địa. Đây là một trong những bệnh lý ngoài da phổ biến ở trẻ, đặc biệt thường gặp ở trẻ từ 3 - 24 tháng tuổi. Mặc dù đây là bệnh lý không nguy hiểm nhưng lại rất khó điều trị, thậm chí có thể tái phát nhiều lần.

Chàm sữa thường gặp ở trẻ có cơ địa dị ứng hoặc cha/mẹ có cơ địa dị ứng như hen suyễn, mề đay, dị ứng da do thời tiết và không có khả năng lây lan. Trẻ có thể bị chàm do dị ứng với nguồn thức ăn của mẹ (mẹ sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều chất đạm, hải sản). Ngoài ra, một số tác nhân từ bên ngoài như thời tiết, khói bụi, lông động vật cũng có thể khiến trẻ gặp phải vấn đề này.

Trước khi tìm hiểu cách chữa chàm sữa, bố mẹ cần nắm rõ những dấu hiệu nhận biết bệnh lý này, cụ thể:

  • Nốt mẩn đỏ xuất hiện nhiều trên da của trẻ.
  • Khi chạm vào da bé, bạn sẽ có cảm giác thô ráp.
  • Nổi những vảy nhỏ li ti trên một số vùng da.

Khi bị chàm sữa, trẻ thường có cảm giác ngứa ngáy, bứt rứt nên sẽ thường quấy khóc, kém ăn, ngủ kém ngon giấc. Nếu trên da xuất hiện mụn nước, khi vỡ ra có thể gây bết dính trên vùng chàm, tạo nên một lớp sừng hóa bì cứng. Một số trường hợp da nứt nẻ sẽ gây rỉ máu và nhiễm trùng, nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại sẹo sâu.

2. Một số cách chữa chàm sữa tại nhà được áp dụng phổ biến

Để điều trị chàm sữa hiệu quả, bố mẹ cần xác định được nguyên nhân khởi phát đợt chàm để hạn chế, loại bỏ các yếu tố đó.

Một số giải pháp điều trị tại nhà mà bố mẹ có thể tham khảo gồm

  • Duy trì độ ẩm cho da của trẻ: Nên chọn các sản phẩm dịu nhẹ, được thiết kế dành riêng cho da trẻ sơ sinh như cetaphil, cerave, physiogel. Bạn nên thoa kem cho trẻ từ 2-4 lần/ ngày, tốt nhất trong vòng 3-5 phút ngay sau tắm. Khi chọn mua kem dưỡng ẩm, bạn lưu ý chỉ nên chọn kem đã được kiểm nghiệm, cấp phép. Không chọn sản phẩm có hương thơm bởi có thể gây kích ứng da khiến cho tình trạng chàm của trẻ tiến triển nặng hơn. Tốt nhất bạn nên chọn lựa kem theo đơn của bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ da liễu.
  • Chế độ ăn uống hợp lý: Trong thời gian áp dụng cách chữa chàm sữa, với trẻ đã ăn dặm bố mẹ nên tránh cho con sử dụng các loại thực phẩm dễ gây kích ứng hoặc lên men như đồ hải sản, trứng, lạc... Với trẻ nhỏ hơn, mẹ hãy cho bé uống hoặc bú thật nhiều sữa.

3. Khi nào sử dụng thuốc chữa chàm sữa ở trẻ sơ sinh?

Trong trường hợp sử dụng kem dưỡng ẩm nhưng tình trạng chàm sữa ở trẻ không được cải thiện, bố mẹ cần cân nhắc việc sử dụng thuốc chữa chàm sữa với những lựa chọn sau đây:

  • Dùng thuốc điều trị triệu chứng: Với những trường hợp bị chàm sữa, trẻ thường có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu nên bố mẹ có thể sử dụng nhóm thuốc kháng histamin như chlopheniramin, alimemazin... để giảm ngứa cho trẻ hiệu quả.
  • Dùng kháng sinh: Chàm sữa là một thể bệnh cơ địa dị ứng nên thuốc kháng sinh thường không có tác dụng đối với bệnh. Tuy nhiên, khi có bội nhiễm vi khuẩn, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân dùng kháng sinh như cephalexin, cefadroxil, amoxicillin, erythromycin...
  • Sử dụng kem chống viêm: Trong giai đoạn cấp, bạn có thể dùng kem corticoid thoa tại chỗ cho trẻ. Một số loại kem chứa corticoid dạng nhẹ thường được khuyến cáo sử dụng như Hydrocortisone 1%, clobetasone butyrate 0,05 %. Những thuốc này có hiệu quả rất nhanh, tuy nhiên phụ huynh tuyệt đối không lạm dụng và chỉ dùng theo chỉ định của bác sĩ

4. Giải pháp phòng ngừa bệnh chàm sữa ở trẻ em hiệu quả

Bên cạnh cách chữa chàm sữa, bố mẹ cần tham khảo các giải pháp phòng ngừa dựa trên các yếu tố như chế độ dinh dưỡng, vệ sinh làn da của trẻ và môi trường sống xung quanh để bảo vệ trẻ tốt nhất. Cụ thể:

  • Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ cần cố gắng duy trì sữa mẹ lâu nhất có thể. Bạn chỉ nên cho trẻ ăn dặm từ 6 tháng trở đi, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng như trứng, hải sản, lạc, đồ ăn lên men...
  • Vệ sinh thân thể cho trẻ đúng cách, lưu ý chọn sữa tắm phù hợp với trẻ, không cho trẻ tắm quá lâu với xà phòng hoặc sữa tắm.
  • Chọn quần áo rộng rãi, thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt để tránh gây bít tắc da.
  • Thường xuyên chú ý vệ sinh nhà cửa, giữ môi trường sống luôn sạch sẽ đặc biệt là nơi ngủ của trẻ. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với động vật có lông như chó, mèo.

Trên đây là một số chia sẻ giải đáp về cách chữa chàm sữa cho bé. Hy vọng rằng bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc trẻ hiệu quả nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan