Hướng dẫn bổ sung vitamin K cho trẻ em và người lớn

Vitamin K giúp điều chỉnh và hỗ trợ quá trình đông máu trong cơ thể. Nếu không may bị thiếu, chức năng đông máu sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến nguy cơ xuất huyết và có thể gây tử vong. Do vậy, bổ sung vitamin K đúng cách, đủ liều lượng là vô cùng cần thiết.

1. Giới thiệu tổng quan về vitamin K

1.1. Vai trò quan trọng của vitamin K

Vitamin K giữ vai trò quan trọng trong quá trình đông máu của cơ thể. Bổ sung vitamin K kịp thời có thể giúp trẻ sơ sinh giảm nguy cơ bị xuất huyết não, chảy máu do thiếu vitamin K trong những tháng đầu đời.

Ngoài việc phòng ngừa máu khó đông, vitamin K còn có một số tác dụng khác như:

  • Hoạt hóa Osteocalcin giúp phòng ngừa loãng xương và cải thiện mật độ xương, được ví như chất keo giúp xương chắc khỏe;
  • Hỗ trợ phòng ngừa ung thư và tăng cường sức khỏe tim mạch.

1.2. Có bao nhiêu loại vitamin K?

Vitamin K được chia làm 2 loại với nhiều điểm khác biệt:

Các chuyên gia đều khuyến khích mọi người tăng cường vitamin K1 và K2 để tốt cho cơ thể. Ngoài ra còn có vitamin K3 vốn là một dạng vitamin nhân tạo được tổng hợp từ 2 loại trên, cần được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ.

1.3. Vì sao cha mẹ cần bổ sung vitamin K cho trẻ?

Đối với trẻ sơ sinh, lượng vitamin K dự trữ trong cơ thể trẻ khá thấp. Bên cạnh đó hàm lượng vitamin K trong sữa mẹ cũng không nhiều nên trẻ sơ sinh rất dễ bị thiếu vitamin K và gặp phải các vấn đề sau:

  • Thiếu vitamin K1: cơ thể trẻ dễ bị bầm tím hoặc chảy máu (từ mũi, miệng, rốn) trong 24 giờ đầu sau sinh;
  • Thiếu vitamin K2: trẻ dễ bị xuất huyết trong tuần đầu sau khi chào đời;
  • Thiếu vitamin K3: xuất huyết khi trẻ được 2-12 tuần tuổi. Tuy hiếm khi xảy ra nhưng lại nguy hiểm nhất vì tỷ lệ tử vong cao (thường là do xuất huyết não).
bổ sung vitamin K
Bổ sung vitamin K đúng cách, đủ liều lượng rất cần thiết.

2. Làm sao để để bổ sung vitamin K hợp lý, đúng cách?

Tuy vitamin K là loại vitamin quan trọng đối với cơ thể, nhưng không phải cứ nạp càng nhiều là càng tốt. Ngoài cách bổ sung tự nhiên thông qua thực phẩm hàng ngày, bạn có thể tiêm hoặc uống thêm vitamin K.

Tùy theo độ tuổi và giới tính, vitamin K cần được bổ sung theo liều lượng khác nhau, cụ thể như:

  • Trẻ từ 0 - 6 tháng đầu đời: cần 2 mcg/ ngày;
  • Trẻ từ 1 - 4 tuổi: cần 30 mcg/ ngày;
  • Trẻ từ 7 - 12 tháng: cần 2,5 mcg/ ngày;
  • Trẻ từ 9 - 13 tuổi: cần 60 mcg/ ngày;
  • Nam > 19 tuổi: cần 120 mcg/ ngày;
  • Nữ > 19 tuổi: cần 90 mcg/ ngày;
  • Phụ nữ mang thai: cần 90 mcg/ ngày;
  • Phụ nữ đang cho con bú: nhu cầu 90 mcg/ ngày.

2.1. Các cách bổ sung vitamin K cho bé

Các chuyên gia nhi khoa khuyến nghị bổ sung vitamin K cho trẻ sơ sinh qua đường tiêm là cách tốt nhất để giúp trẻ có đủ lượng vitamin K cần thiết. Những trẻ không được tiêm vitamin K lúc mới chào đời thường có nguy cơ xuất huyết cao gấp 81 lần so với những trẻ đã được tiêm.

Theo hướng dẫn của Bộ Y Tế, trẻ sơ sinh cần được cung cấp vitamin K ngay khi chào đời bằng 1 trong 2 cách sau:

  • Tiêm (bắp) 1 mũi vitamin K1 (1mg) hoặc vitamin K3 (2mg);
  • Uống vitamin K1 (2mg) theo phác đồ 3 liều. Liều 1: sau khi sinh, liều 2: 7 ngày tuổi và liều 3: 1 tháng tuổi.

Theo các chuyên gia nhi khoa trên thế giới, nếu trẻ sơ sinh được dùng vitamin K đúng cách, đúng liều thì tỷ lệ xuất huyết não chỉ là 0,25/100.000 trẻ đẻ sống. Vì thế, trẻ mới sinh cần được tiêm dự phòng thiếu vitamin K đúng như khuyến cáo.

2.2. Cách bổ sung vitamin K cho người lớn

Đối với người lớn, việc bổ sung vitamin K hiệu quả nhất là thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Một số thực phẩm giàu vitamin K nhất có thể kể đến: cải bó xôi, húng quế, cải xoăn, bông cải xanh, dầu đậu nành, đậu xanh, dâu tây, gan, thận, lòng đỏ trứng, sữa nguyên kem...

Lưu ý, khi bổ sung vitamin K bằng thực phẩm, để gia tăng mức độ hấp thu bạn nên tiêu thụ vitamin K cùng với chất béo. Ngoài ra, người lớn cũng có thể sử dụng các viên uống chức năng bổ sung vitamin K theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Nhìn chung, vitamin K rất quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình đông máu diễn ra bình thường. Dù là trẻ sơ sinh hay người lớn cũng nên chú ý, tìm hiểu đầy đủ thông tin về loại khoáng chất này để chủ động bổ sung đầy đủ. Hy vọng bài viết này đã cho bạn thông tin cần thiết về việc bổ sung vitamin K cho trẻ em và người lớn sao cho tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan