Em bé biếng ăn sinh lý phải làm sao?

Biếng ăn sinh lý là tình trạng thường gặp khi trẻ bước vào giai đoạn biến đổi về thể chất và chỉ kéo dài 2-3 tuần. Hầu hết tình trạng biếng ăn sinh lý không để lại hậu quả gì nghiêm trọng nhưng nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Do vậy, bé biếng ăn sinh lý phải làm sao để khắc phục là mối quan tâm của nhiều bậc cha mẹ.

1. Biểu hiện biếng ăn sinh lý ở trẻ

Những biểu hiện biếng ăn sinh lý ở trẻ nhỏ bao gồm:

  • Trẻ đột ngột chán ăn, lười ăn: Đây là một trong những biểu hiện đầu tiên và rõ nhất khi trẻ bắt đầu giai đoạn biếng ăn sinh lý. Trẻ nhỏ có thể chỉ ăn một vài thìa hoặc thậm chí gần như không muốn ăn bất kỳ thứ gì, kể cả những món ưa thích.
  • Ngậm đồ ăn trong miệng: Trong bữa ăn trẻ sẽ có thái độ không hợp tác và ngậm đồ ăn trong miệng rất lâu. Thậm chí còn quấy khóc và nhè thức ăn ra ngoài. Bữa ăn của trẻ có thể kéo dài hàng tiếng đồng hồ.
  • Không tập trung ăn uống: Ở giai đoạn biếng ăn sinh lý, trẻ thường có những thay đổi về thể chất như mọc răng, tập lẫy, tập bò hoặc tập đi và trẻ rất thích khám phá những điều mới lạ ở thế giới xung quanh. Do đó, trẻ sẽ có biểu hiện không chịu ngồi yên một chỗ để ăn, một số trẻ hiếu động sẽ mải chơi quên ăn hoặc không tập trung ăn uống.

2. Bé biếng ăn sinh lý phải làm sao?

Biếng ăn sinh lý hầu như không ảnh hưởng tới chiều cao và cân nặng của trẻ. Khi cơ thể trẻ thích nghi được với giai đoạn này thì sẽ ăn uống bình thường trở lại. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tình trạng biếng ăn sinh lý kéo dài hơn 1 tháng có thể sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ sau này.

Vậy trẻ bị biếng ăn sinh lý phải làm sao để khắc phục là mối quan tâm của nhiều bậc cha mẹ. Nhằm giải quyết tình trạng này, trong giai đoạn trẻ biếng ăn sinh lý, cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chia nhỏ bữa ăn: Trẻ nhỏ khi bắt đầu bước vào giai đoạn biếng ăn sinh lý thường ăn rất ít, lười ăn và thậm chí còn bỏ bữa. Vì vậy, cha mẹ nên chia nhỏ khẩu phần và cho bé ăn thành nhiều bữa trong ngày. Mỗi lần cho trẻ ăn từng chút, chỉ nên kéo dài bữa ăn tối đa 30 phút. Điều này vừa đảm bảo dinh dưỡng mà trẻ sẽ không cảm thấy bị ép buộc ăn quá nhiều.
  • Chế biến món ăn đa dạng và bắt mắt: Chế biến món ăn đa dạng và trang trí món ăn sao cho đẹp mắt hơn để giúp kích thích tính tò mò của trẻ. Một thực đơn bữa ăn phong phú cùng với hình thức đẹp sẽ làm cho trẻ muốn khám phá bữa ăn và ăn ngoan hơn.
  • Giúp bé tập trung trong bữa ăn: Nếu cha mẹ đang thắc mắc “trẻ biếng ăn sinh lý phải làm sao” thì việc cần làm để giải quyết tình trạng này đó là giúp bé tập trung trong bữa ăn. Khi trẻ không chịu ăn thì cha mẹ không nên dỗ con bằng cách cho xem tivi hay điện thoại. Vì điều này sẽ khiến cho trẻ bị phân tâm, không tập trung ăn uống và giảm cảm giác ngon miệng.
Bé biếng ăn sinh lý phải làm sao
Để giải quyết tình trạng "trẻ biếng ăn sinh lý phải làm sao” thì việc cha mẹ cần làm đó là giúp bé tập trung trong bữa ăn.
  • Quan sát sự thay đổi về thể chất của trẻ: Theo dõi cân nặng, chiều cao và những biểu hiện của bé để kịp thời phát hiện những dấu hiệu của chứng biếng ăn sinh lý. Từ đó nhanh chóng điều chỉnh và giúp bé khắc phục tình trạng chán ăn.
  • Không nên ép trẻ ăn: Khi thấy trẻ có thái độ không hợp tác trong bữa ăn hay không chịu ăn thì cha mẹ cần kiên nhẫn. Không nên quát mắng, dọa nạt hay thúc giục trẻ ăn. Bởi vì điều này có thể khiến cho trẻ cảm thấy sợ hãi và ảnh hưởng đến tâm lý, ám ảnh những bữa ăn.
  • Bổ sung vi chất cho trẻ: Việc bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột của trẻ bằng cách sử dụng các loại men tiêu hóa hay cốm vi sinh, sẽ hỗ trợ giúp lên men thức ăn và ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại. Bên cạnh đó, bé cần bổ sung thêm các vi chất cần thiết như kẽm, selen, Crom, Vitamin B1 và B6, Gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa. Việc cải thiện triệu chứng có thể diễn ra trong thời gian dài nên khuyến cáo cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng thực phẩm chức năng nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho còn dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại thực phẩm chức năng.

Tóm lại, tình trạng biếng ăn sinh lý thường khá phổ biến khi trẻ bước vào giai đoạn biến đổi về thể chất. Do vậy, khi “bé biếng ăn sinh lý phải làm sao” thì cha mẹ không nên quá lo lắng, mà cần quan sát trẻ kỹ hơn để có chế độ dinh dưỡng phù hợp, sớm khắc phục tình trạng này.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

533 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan