Dinh dưỡng phòng bệnh hô hấp cho trẻ em

Chế độ ăn uống có thể hỗ trợ trong việc điều trị và phòng ngừa các bệnh hô hấp ở trẻ em. Dưới đây là một chế độ dinh dưỡng điển hình trong việc phòng ngừa các bệnh lý hô hấp ở trẻ em hiệu quả.

1. Ăn rau mỗi ngày giúp phòng bệnh hô hấp ở trẻ em

Rau chứa nhiều vitamin và khoáng chất có thể hỗ trợ chức năng phổi khỏe mạnh. Bông cải xanh, rau bina và bí là một trong những loại rau giàu chất dinh dưỡng nhất vì chúng chứa nhiều vitamin C, E và bioflavonoid.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lycopene được tìm thấy trong cà chua có thể giúp giảm nhiễm khuẩn hô hấp ở trẻ nhỏ. Tỏi và hành tây có nhiều chất chống oxy hóa cũng đã được chứng minh là giúp cải thiện chức năng phổi, từ đó giúp phòng tránh các bệnh hô hấp ở trẻ em.

Nếu con bạn là một đứa trẻ kén ăn, hãy thử giấu rau vào một số món ăn yêu thích của chúng. Ví dụ, thêm một nắm rau bina cắt nhỏ vào bánh mì sandwich hoặc cắt nhỏ bông cải xanh và cà rốt để trộn với kem hay pho mát. Tốt nhất là luôn cố gắng tạo ra nhiều cách làm cho trẻ ăn ba phần rau mỗi ngày.

2. Thường xuyên cho trẻ ăn trái cây

Cũng giống như rau, trái cây chứa các vitamin và khoáng chất cần thiết đối với chức năng phổi khỏe mạnh và tăng sức đề kháng cho trẻ. Trong đó, kiwi đặc biệt hữu ích cho các trẻ thường xuyên bị hen suyễn. Táo chứa bioflavonoid có thể giúp giảm viêm, cải thiện tần suất mắc phải các bệnh giao mùa ở trẻ nhỏ.

Phụ huynh có thể cho con ăn nhiều loại trái cây nhưng nên chọn các loại trái cây tươi và đông lạnh thay vì đóng hộp. Sinh tố trái cây kết hợp với sữa chua có thể là một cách tuyệt vời để trẻ vừa ăn ngon, vừa tiêu thụ các chất dinh dưỡng một cách tối ưu.

3. Cho trẻ uống sữa mỗi ngày

Sữa rất hữu ích đối với người bị hen suyễn cũng như các bệnh hô hấp ở trẻ em. Nguyên nhân là vì sữa có chứa một hàm lượng canxi và magiê cao, giúp giảm viêm và tăng lưu lượng khí để trẻ thở dễ dàng hơn.

Trẻ em cần từ 500 mg đến 1.300 mg canxi mỗi ngày và từ 80 mg đến 240 mg magie mỗi ngày tùy theo độ tuổi. Thêm sữa ít béo, sữa chua không đường và ít béo, pho mát vào chế độ ăn để giúp trẻ có đủ lượng canxi, magie cần thiết.

4. Thử cá tươi từ chế độ ăn dặm

Cá có nhiều axit béo Omega-3 hoặc chất béo không bão hòa. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, những trẻ ăn đủ lượng Omega-3 từ cá sẽ có luồng không khí tốt hơn và ít phụ thuộc vào thuốc điều trị bệnh hô hấp.

Hãy thử cho con ăn cá ngừ, cá bơn, cá hồi vài ngày mỗi tuần để giúp con nhận được nhiều chất béo không bão hòa cần thiết. Mặt khác, nếu trẻ có tình trạng dị ứng với cá biển hay không thích ăn cá thì quả hạnh nhân, óc chó có thể là một nguồn omega-3 thay thế cá lý tưởng.

bệnh hô hấp ở trẻ em
Sữa rất hữu ích đối với người bị hen suyễn cũng như các bệnh hô hấp ở trẻ em

5. Loại bỏ chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa có thể gây nguy hiểm cho trẻ bị hen suyễn hay các bệnh giao mùa ở trẻ nói chung. Nguyên nhân là vì trong quá trình chuyển hóa các chất béo này, cơ thể sản sinh ra chất hóa học có thể gây phản ứng viêm trên đường hô hấp.

Chất béo chuyển hóa được tìm thấy trong bơ động vật, hầu hết các loại bánh nướng và đồ ngọt, khoai tây chiên hoặc các loại thức ăn nhanh. Do đó, cần tránh cho trẻ ăn bất kỳ thực phẩm chế biến sẵn nào và hạn chế tối đa các bữa ăn nhanh.

6. Tập cho trẻ ăn một số loại ngũ cốc

Hầu hết trẻ em đều nhận được protein từ thịt gia cầm và thịt đỏ. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã được thực hiện cho thấy những đứa trẻ nhận được protein từ nguồn ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như bột yến mạch, lúa mì và hạt quinoa, sẽ ít bị thở khò khè hơn khi mắc phải bệnh giao mùa.

Các bác sĩ nhi khoa thường khuyến cáo trẻ em cần ít nhất ba phần ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày. Một cách gợi ý cho trẻ ăn ngũ cốc là lấy một ít bánh mì ngũ cốc và phết bơ đậu phộng không đường như một bữa ăn sáng hoặc làm mì ống nguyên hạt xào với rau đối với bữa trưa.

7. Hạn chế cho trẻ ăn đường

Cũng giống như các loại chất béo chuyển hóa, đường có thể gây tăng phản ứng viêm trong quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, quá nhiều đường trong chế độ ăn uống của bất kỳ ai cũng có thể dẫn đến tăng cân, dẫn đến các triệu chứng hô hấp và cơn khò khè khi bị hen suyễn trầm trọng.

Như vậy, cha mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn đồ ngọt, chỉ một hoặc hai lần mỗi tuần. Tốt nhất là nên chọn đồ ngọt tự nhiên, chẳng hạn như trái cây khô hoặc tươi.

8. Kiềm chế lượng carbohydrate ở trẻ nhỏ

Hầu hết trẻ em thích nhai các thức ăn giàu carbs nhưng điều này có thể gây bất lợi đối với các bệnh hô hấp ở trẻ em. Vì vậy, cần hạn chế trẻ ăn số lượng lớn bánh quy giòn, khoai tây chiên, bánh kem và đồ ăn nhẹ chế biến sẵn cũng như các nguồn carbohydrate khác.

Cha mẹ có thể thay thế bánh mì, bánh ngô và mì ống thông thường bằng các phiên bản ngũ cốc nguyên hạt, những loại thực phẩm này sẽ lành mạnh hơn đối với đường thở cũng như tránh mắc phải bệnh giao mùa ở trẻ.

bệnh hô hấp ở trẻ em
Ăn rau mỗi ngày giúp phòng bệnh hô hấp ở trẻ em

9. Thêm một số gia vị vào thức ăn

Một số loại gia vị có thể có tác dụng chữa bệnh cho cơ thể và thậm chí cả phổi. Ví dụ như axit Rosmarinic được tìm thấy trong các loại gia vị có thể giúp loại bỏ các gốc tự do và tác nhân gây viêm trong cơ thể.

Vì thế, từ khi trẻ tập ăn dặm, cha mẹ nên thử thêm một số loại gia vị không chứa muối hay quá nhiều đường vào bữa ăn cho trẻ. Điều này vừa giúp tăng hương vị cho món ăn, vừa giúp phòng ngừa các bệnh hô hấp ở trẻ em.

10. Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày

Mất nước có thể dẫn đến tăng cường giữ nước trong cơ thể và tăng phản ứng viêm nhiễm, cả hai đều có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trên đường hô hấp. Việc cung cấp đủ nước giúp cơ thể hoạt động trơn tru hơn và phổi cũng làm việc tốt hơn.

Vì vậy, cha mẹ cần nhắc nhở trẻ uống đủ nước mỗi ngày. Lượng nước nạp vào cơ thể sẽ tùy thuộc vào độ tuổi, thời tiết và hoạt động thể chất của trẻ. Nên chọn nước lọc thông thường để giải khát thay vì nước trái cây.

Một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp phòng ngừa các bệnh giao mùa ở trẻ. Vì có một số loại thực phẩm gây ảnh hưởng đến đường hô hấp nên những hiểu biết khi lựa chọn thức ăn sẽ giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, giảm thiểu tần suất mắc phải các bệnh lý hô hấp trong năm.

Ngoài việc có chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cường các hoạt động thể chất, trẻ nên được bổ sung thêm các vi chất cần thiết như kẽm, selen, Crom, Vitamin B1 và B6, Gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Việc cải thiện triệu chứng có thể diễn ra trong thời gian dài nên khuyến cáo cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng thực phẩm chức năng nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho còn dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại thực phẩm chức năng.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Vitabactam 1g
    Công dụng thuốc Vitabactam 1g

    Vitabactam 1g là kháng sinh pha tiêm dùng theo đơn. Cùng Vinmec tìm hiểu rõ hơn về thuốc Vitabactam 1g công dụng là gì, cách sử dụng như thế nào? Trong bài viết sau đây.

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Bổ sung Kẽm sinh học Canada cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

    70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thiếu vi khoáng Kẽm, Selen...

    Đọc thêm
  • Tarnir
    Công dụng thuốc Tarnir

    Tarnir là thuốc thuộc nhóm thuốc điều trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng nấm và kháng virus. Thuốc thường được dùng trong điều trị các bệnh lý như viêm phế quản, viêm phổi,... Bài viết dưới đây cung ...

    Đọc thêm
  • Kacipro
    Công dụng thuốc Kacipro

    Thuốc Kacipro có thành phần chính là Ciprofloxacin 500mg, được sử dụng điều trị cho người bệnh bị các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp, viêm tai, nhiễm trùng máu, mắt,.... Dưới đây là một số thông tin hữu ích về ...

    Đọc thêm
  • Kbtaxime
    Công dụng thuốc Kbtaxime

    Thuốc Kbtaxime có thành phần chính là Cefotaxime natri. Thuốc có công dụng điều trị các bệnh nhiễm khuẩn như: nhiễm trùng máu, viêm khớp, xương, viêm màng não, viêm nhiễm mô mềm, nhiễm khuẩn hô hấp,.... Dưới đây là ...

    Đọc thêm
  • dakina
    Công dụng thuốc Dakina

    Thuốc Dakina được bào chế dưới dạng viên nang, có tác dụng điều trị áp xe phổi, nhiễm khuẩn hô hấp nặng do Streptococcus, Pneumococcus và Staphylococcus, nhiễm khuẩn ổ bụng,...

    Đọc thêm