Để lưu máu cuống rốn cho bé, phải lấy lúc nào?

Máu cuống rốn của bé sơ sinh chảy trong tuần hoàn thai nhi và có tác dụng cung cấp các chất dinh dưỡng cho thai đang phát triển trong tử cung mẹ. Hiện nay, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh được máu cuống rốn của bé sơ sinh có chứa một nguồn dồi dào các tế bào gốc.

Nếu như trước đây máu cuống rốn và nhau thai được xem là một loại rác thải y tế và thường được bỏ đi sau mỗi ca sinh nở thì ngày nay, máu cuống rốn được sử dụng và ứng dụng trong hỗ trợ, điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Khả năng ứng dụng của tế bào gốc tạo máu được lấy từ máu cuống rốn cũng tương tự như tế bào gốc tạo máu được lấy từ trong tủy xương và máu ngoại vi nên lưu máu cuống rốn chính là lưu trữ nguồn tế bào gốc quý giá phục vụ cho việc hỗ trợ và điều trị nhiều bệnh lý và rối loạn tế bào trong tương lai.

Máu cuống rốn có khả năng biệt hóa thành nhiều loại tế bào trong máu như tế bào hồng cầu, tế bào bạch cầu, tế bào tiểu cầu... có thể giúp điều trị nhiều bệnh lý như ung thư máu, suy tủy, u lympho,... Việc lưu máu cuống rốn có thể được coi như một loại bảo hiểm sinh học trọn đời cho con.

So với các loại tế bào gốc khác, như tế bào gốc tủy xương, tế bào gốc máu cuống rốn có nhiều ưu điểm hơn như là:

  • Ít phụ thuộc vào các tế bào cơ địa hơn các tế bào tương ứng trong tủy xương hoặc máu ngoại vi.
  • Có DNA telomere dài hơn so với các tế bào tương tự từ tủy xương hoặc máu ngoại vi. Do đó, có khả năng bảo toàn cao hơn sau mỗi lần phân chia, đồng nghĩa với việc tạo ra số lượng tế bào con lớn hơn, lượng máu lớn hơn.
  • Các tế bào này đều ở trạng thái “sơ sinh”, không chịu ảnh hưởng của tuổi tác và môi trường. Bên cạnh đó nguồn tế bào này cũng thường không có virus, vi khuẩn nên có tính an toàn cao trong điều trị lâm sàng.

So với tế bào gốc máu ngoại vi và tủy xương thì tế bào gốc máu cuống rốn có độ thích ứng cao hơn, phát triển nhanh hơn và tạo ra những tế bào máu khỏe mạnh. Các bác sĩ có thể lấy máu cuống rốn từ dây rốn qua tĩnh mạch dây rốn và cho vào túi dẻo có chất chống đông ngay sau khi sinh.

Quy trình thu thập máu cuống rốn chỉ mất từ 2-3 phút bằng cách: Kẹp 1 đoạn cuống rốn dài ít nhất 10 cm ngay sau thời điểm mẹ sinh bé ra. Có thể cắt ngay đoạn cuống rốn này để lấy mẫu máu hoặc chờ đến sau khi sổ nhau, sau đó là sát trùng bề mặt dây rốn bằng dung dịch Povidone – Iodine, chọc kim của túi thu thập vào tĩnh mạch dây rốn và tiến hành lấy máu, kẹp dây túi thu thập và rút kim ra, cuối cùng là lắc túi thu thập nhẹ nhàng để trộn đều máu với chất chống đông.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

54 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan