Có cần khử clo trong nước pha sữa của trẻ?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Đoàn Ngọc Quỳnh Trâm - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Điều quan trọng khi pha sữa công thức cho trẻ là phải thực hiện đúng theo hướng dẫn trên bao bì với nước pha sữa an toàn. Bất kỳ ai chăm sóc em bé cũng cần học cách pha sữa công thức, biết các nguyên tắc và phương pháp được khuyến nghị để đảm bảo an toàn cho trẻ.

1. Hướng dẫn của WHO về chuẩn bị và bảo quản sữa bột cho trẻ sơ sinh

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban hành hướng dẫn về pha chế, bảo quản và xử lý an toàn sữa bột cho trẻ em. Trong đó, đun sôi nước khi pha sữa cho trẻ em là rất quan trọng, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển không có nguồn cung cấp nước an toàn. WHO cũng khuyến nghị làm sạch và tiệt trùng dụng cụ pha chế, cũng như pha một bình sữa mới cho trẻ sơ sinh mỗi lần bú. Các bước pha sữa công thức được khuyến nghị là:

  • Làm sạch và khử trùng tất cả các vật dụng và bề mặt (mặt bàn) mà bạn sẽ sử dụng và tiếp xúc. Rửa tay đúng cách.
  • Đun sôi nước, kể cả nước đóng chai.
  • Để nước nguội (không quá 30 phút), sau đó đổ vào chai đã được làm sạch và tiệt trùng.
  • Thêm vào nước chính xác lượng sữa bột theo hướng dẫn.
  • Ráp bình sữa và trộn đều sữa bột.
  • Làm nguội nhanh bình bằng cách giữ bình dưới vòi nước chảy hoặc đặt bình vào thùng chứa nước lạnh hoặc nước đá.
  • Lau khô bên ngoài bình bằng vải sạch.
  • Kiểm tra nhiệt độ của sữa công thức để không làm bỏng miệng bé.

Làm theo hướng dẫn pha sữa công thức cho trẻ em một cách cẩn thận và không pha loãng hoặc quá đặc trừ khi được bác sĩ nhi khoa yêu cầu.

2. Loại nước pha sữa an toàn

Mọi người đều biết là phải sử dụng nguồn nước an toàn để pha sữa công thức cho trẻ. Tuy nhiên, cụm từ "nước an toàn" rất mơ hồ và chung chung. Do đó, nhiều phụ huynh đặt câu hỏi liệu nước máy có an toàn hay không? Có nên được đun sôi và khử clo trong nước trước khi sử dụng hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào nguồn nước bạn đang sử dụng có bị nhiễm bẩn hay không.

bình đun nước khử Cl
Bình đun nước khử Cl giúp pha sữa tốt nhất

2.1. Sử dụng nước máy lạnh để tránh nhiễm chì

Khi sử dụng nước máy để pha sữa cho trẻ, luôn sử dụng nước máy lạnh đã chảy trong vòng 15 - 20 giây thay vì nước máy ấm hoặc nóng. Lý do là nhiều nhà có đường ống dẫn nước bằng chì hoặc hàn chì, và nước nóng có thể làm cô đặc chì, đây là một yếu tố nguy cơ gây ngộ độc chì.

Nước nóng có sẵn trong một bình chứa có thể bị nhiễm chì, do đó nên dùng nước chảy từ vòi để đảm bảo độ trong lành và chỉ sử dụng nước lạnh để giảm tiếp xúc với chì từ nước máy.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, bạn không nên pha sữa công thức cho trẻ bằng nước nóng từ vòi. Ngoài ra, nước sôi cũng không loại bỏ được chì, vì vậy gia đình có thể sử dụng bộ lọc nước chuyên dụng để loại bỏ chì khỏi nước uống.

2.2. Đun sôi nước để tránh nhiễm trùng

Nhiệt độ nóng khi đun sôi nước có thể giết chết hầu hết các vi sinh vật. Bạn có thể yên tâm vì các nguồn cung cấp nước công cộng sẽ được giám sát liên tục và đưa ra cảnh báo nếu có nguy cơ ô nhiễm. Tuy nhiên, vi khuẩn hoặc virus có thể xâm nhập vào nước nếu đường ống cũ hoặc bị rò rỉ, nếu có mưa lớn hoặc lũ lụt, có vấn đề với đường ống dẫn nước hoặc hồ chứa trong khu vực của bạn.

Ngoài ra, sử dụng nước mới đun sôi có thể tiêu diệt bất kỳ vi khuẩn nào nếu có trong sữa công thức. Tuy nhiên nếu công thức sữa có thêm men vi sinh thì sẽ không thể dùng nước sôi được.

Vì trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch kém hơn, nên nếu lo lắng về độ an toàn của nguồn nước máy đang sử dụng, bạn có thể chọn cách đun sôi nước trong 1 phút và sau đó sử dụng nước này trong vòng 30 phút để pha sữa (để nước nguội đến khoảng nhiệt độ cơ thể 37°C).

Đặc biệt khi bạn đi du lịch nước ngoài, đun sôi nước trước khi pha sữa công thức sẽ bảo vệ bé an toàn hơn. Nguyên nhân là bởi nguồn nước tại khu vực khác nơi sinh sống quen thuộc có thể chứa các bệnh nhiễm trùng lạ. Nếu bạn đang sử dụng nước giếng, việc đun sôi sẽ không loại bỏ được tạp chất và hóa chất. Do đó bạn nên kiểm tra chất lượng nguồn nước trước khi sử dụng.

2.3. Nước tinh khiết

Nước tinh khiết, nước lọc hoặc nước đóng chai có ít tạp chất và chất gây ô nhiễm hơn nước máy, kể cả chì. Tuy nhiên, loại nước này vẫn có thể chứa vi khuẩn (sẽ bị giết chết khi đun sôi).

Nhìn chung, trẻ sơ sinh có nguy cơ cao, đặc biệt là trẻ sinh non trong phòng chăm sóc đặc biệt sơ sinh, được khuyến khích bú sữa mẹ. Nếu bạn đang sử dụng sữa công thức để nuôi trẻ sinh non hoặc trẻ bị ốm, nên dùng sữa công thức dạng lỏng tiệt trùng hoặc sữa bột pha với nước vô trùng.

nước pha sữa
Sử dụng nước tinh khiết làm nước pha sữa sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ sơ sinh

3. Tìm hiểu clo trong nước pha sữa công thức cho trẻ em

Clo vốn được biết đến là một chất có khả năng diệt khuẩn, vì thế clo được ứng dụng nhiều trong đời sống, trong đó có việc sử dụng clo để diệt khuẩn cho nước. Thường thì Clo không có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, ngày nay nhiều nguồn nước sinh hoạt được đánh giá là không đảm bảo khi có hàm lượng clo quá cao. Clo dư thừa có thể tạo ra các sản phẩm phụ như trihalomethanes và các chất có hại khác sẽ không tốt cho trẻ nhỏ. Do đó, việc nhờ đến các thiết bị hỗ trợ để giảm bớt lượng clo dư thừa đang được khá nhiều gia đình áp dụng.Để giảm nguy cơ bị nhiễm clo ở trẻ, bạn có thể sử dụng nước có hàm lượng clo thấp khi pha sữa công thức cho trẻ. Nước đã được làm sạch, khử ion, khử khoáng, chưng cất hoặc lọc, khử clo trong nước là sự lựa chọn tốt. Bình đun nước khử Cl thông minh Moaz BéBé MB - 002 có thể giúp bạn có được nguồn nước thật sự an toàn và dụng cụ pha chế hoàn toàn tiệt trùng. Được các bà mẹ Việt Nam tin dùng, bình đun nước Moaz BéBé MB - 002 có những đặc tính nổi trội như:

  • Pha sữa dễ dàng, chuẩn nhiệt độ
  • Đun sôi nước nhanh chỉ trong 4 phút, khử clo trong nước tự động 2 phút, giữ nhiệt theo mong muốn lên tới 24h
  • Thiết kế sang trọng, tinh tế
  • Thiết kế bình thủy tinh Borosilicate cao cấp, an toàn
  • Bảo hành vàng 12 tháng lỗi 1 đổi 1.
Bình đun nước khử Clo thông minh giúp bạn có nguồn nước an toàn trước khi pha sữa cho trẻ
Bình đun nước khử Clo thông minh giúp bạn có nguồn nước an toàn trước khi pha sữa cho trẻ

Có thể thấy, việc ứng dụng các thiết bị hiện đại vào trong đời sống sẽ giúp mẹ tiết kiệm được thời gian, công sức và mang đến hiệu quả cao hơn trong việc chăm sóc trẻ nhỏ. Để có thêm kiến thức về việc nuôi con và chăm sóc trẻ theo từng độ tuổi, bạn hãy thường xuyên truy cập website https://vinmec.com và đặt hẹn với các bác sĩ, chuyên gia Nhi - Dinh dưỡng hàng đầu khi cần tư vấn nhé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo:healthline.com - verywellfamily.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan