Có cách nào tăng chiều cao ở tuổi 18 không?

Tăng chiều cao sau tuổi 18 là nhu cầu của rất nhiều bạn trẻ khi đã đến tuổi trưởng thành nhưng vẫn chưa có chiều cao như mong đợi. Tuy nhiên, liệu việc tăng chiều cao ở độ tuổi sau 18 có khả thi hay không và nếu có, bạn cần phải áp dụng những cách tăng chiều cao ở tuổi 18 như thế nào?

1. Chiều cao ở độ tuổi 18 có thể phát triển tiếp tục không?

Từ những tháng đầu của thai kỳ, khi còn ở trong bụng mẹ, cho đến khoảng 20 tuổi, chiều cao của bạn sẽ có sự tăng trưởng liên tục. Vì vậy, việc tăng chiều cao sau tuổi 18 là hoàn toàn khả thi.

Tuy nhiên, tùy theo từng giai đoạn phát triển mà tốc độ tăng chiều cao của cơ thể sẽ khác nhau, trong đó 3 cột mốc có tốc độ phát triển chiều cao nhanh nhất là giai đoạn bào thai, giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi và giai đoạn dậy thì. Từ 18 tuổi trở lên, hầu hết mọi người đều đã kết thúc quá trình dậy thì. Vì vậy, tốc độ tăng chiều cao ở thời gian này tương đối chậm, chỉ dao động khoảng vài cm mỗi năm.

Thông thường, chiều cao sau tuổi 18 vẫn có thể tiếp tục tăng thêm đến năm 20 tuổi, hay một số trường hợp có thể tăng đến khi bạn 22 tuổi. Vì vậy, nếu bạn vẫn muốn tiếp tục tăng chiều cao sau tuổi 18, hãy tích cực thực hiện các biện pháp nhằm cải thiện chiều cao, mặc dù có thể sẽ không đạt đến con số mong muốn.

2. Dấu hiệu nào cho thấy chiều cao sẽ ngừng phát triển?

Tùy theo mỗi người mà độ tuổi chiều cao ngừng phát triển sẽ khác nhau, tuy nhiên, vẫn có một số dấu hiệu từ cơ thể thông báo cho bạn biết điều này.

Đối với nam giới, bạn có thể tự biết rằng chiều cao không thể tăng trưởng tiếp thông qua nhiều dấu hiệu:

  • Bộ phận sinh dục phát triển đầy đủ và đạt kích thước tương tự như một người trưởng thành.
  • Vùng gần dương vật và ở đùi trong phát triển lông mu.
  • Lông ở chân tay, nách, hàm và phần ria mép phát triển mạnh mẽ.
  • Trong khoảng 1 năm chỉ tăng dưới 1cm hay thậm chí không tăng chiều cao.
  • Trong một thời gian dài, size giày của bạn hầu như không thay đổi.
  • Đối với nữ giới, bạn có thể nhận biết chiều cao ngừng phát triển khi có dấu hiệu:
  • Phần ngực phát triển đầy đủ, bầu ngực đầy đặn và săn chắc. Đặc biệt, các dấu hiệu ngứa và đau nhức quanh bầu ngực cũng biến mất.
  • Phần lông mu ở bộ phận sinh dục nữ cũng như lông bên dưới cánh tay phát triển, bộ phận sinh dục cũng hoàn thiện.
  • Phần hông mở rộng và kích thước của đùi, mông tương tự như người trưởng thành.
  • Size giày gần như cố định trong một thời gian dài.
  • Mỗi năm không tăng hoặc chỉ tăng dưới 1cm chiều cao.

Khi có gần như đủ các dấu hiệu trên, một tin buồn dành cho bạn là bạn đã không thể tiếp tục tăng chiều cao của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể xác định một cách chính xác bằng cách chụp X-Quang khu vực sụn tăng trưởng đã cốt hóa thành xương hay chưa.

cách tăng chiều cao ở tuổi 18
Cách tăng chiều cao ở tuổi 18 được nhiều người quan tâm

3. Tăng chiều cao sau tuổi 18 là khả thi - một số cách giúp bạn đạt mục tiêu này

Mặc dù có thể tăng rất chậm, nhưng mỗi cm cao thêm, bạn sẽ có cảm nhận rõ về sự thay đổi cơ bản về vóc dáng và cũng tạo ra nhiều cơ hội khác ngoài xã hội.

Sữa vẫn là thức uống giúp tăng chiều cao sau tuổi 18

Sữa là thức uống dồi dào canxi - một khoáng chất thiết yếu trong sự phát triển của xương và đặc biệt cần thiết đối với nhu cầu tăng chiều cao của bất kỳ ai. Trong sữa cũng có chứa vitamin A và protein - những nhóm dưỡng chất có vai trò quyết định đối với sự phát triển toàn diện của cơ thể, bao gồm chiều cao và nhiều yếu tố khác.

Tập Yoga giúp tăng chiều cao và cải thiện vóc dáng

Các bài tập Yoga có sự giãn cơ thể đều sẽ giúp bạn tăng chiều cao một cách an toàn và tự nhiên nhờ các hormone tăng trưởng được sản xuất trong quá trình tập luyện. Hơn nữa, Yoga cũng giúp giảm bớt sự mệt mỏi và căng thẳng hàng ngày trong cơ bắp, nhờ đó đem lại sự phát triển khỏe mạnh, bền vững.

Đừng quên luyện tập thể thao

Hormone cải thiện chiều cao được sản xuất nhiều nhất khi cơ thể tham gia các bài tập thể thao. Đặc biệt, một số bài tập sau có tác dụng hỗ trợ tăng chiều cao sau tuổi 18 vô cùng hiệu quả:

  • Bài tập nhảy dây: mỗi ngày, bạn nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để luyện tập nhảy dây.
  • Kéo xà đơn: đây cũng là bài tập tăng chiều cao phổ biến. Mỗi ngày, bạn nên thực hiện ít nhất 6 lần kéo xà.

Ngoài hai bộ môn trên, các môn thể thao như bóng rổ, tennis, bơi lội... cũng giúp chiều cao của bạn cải thiện đáng kể bởi đòi hỏi cơ thể phải giãn dài. Không chỉ giúp chiều cao tăng lên, vóc dáng và sức khỏe của bạn cũng có sự chuyển biến theo hướng tích cực khi tập thể thao.

Tranh thủ thời gian ngủ hợp lý

Khi nghỉ ngơi, cơ thể sẽ bắt đầu hồi phục và tái tạo lại các mô tế bào mới. Đặc biệt, hormone tăng trưởng HGH được sản xuất rất nhiều trong thời gian ngủ. Vì vậy, cách tăng chiều cao đơn giản nhất chính là chú ý thiết kế thời gian ngủ khoa học, hợp lý và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Trung bình, bạn cần ngủ từ 8 tiếng đến 11 tiếng mỗi đêm để tăng chiều cao sau tuổi 18.

Cân bằng - lành mạnh hóa chế độ ăn uống mỗi ngày

Sự hạn chế trong phát triển chiều cao có nguyên nhân hàng đầu đến từ cơ thể thiếu hụt một số dưỡng chất quan trọng, bao gồm mangan, kẽm, canxi, protein, kali, phốt pho và vitamin C. Do đó, cách tăng chiều cao ở tuổi 18 hiệu quả đến từ chính chế độ ăn uống mỗi ngày. Bạn hãy chọn tiêu thụ các loại rau xanh và hoa quả tươi, các sản phẩm ít chất béo để đảm bảo cơ thể có đủ dinh dưỡng phát triển.

cách tăng chiều cao ở tuổi 18
Tập Yoga là cách tăng chiều cao ở tuổi 18

Tắm nắng giúp tăng chiều cao

Ánh nắng mặt trời chính là tác nhân tự nhiên kích thích cơ thể sản xuất ra vitamin D - một loại vitamin thiết yếu để phát triển chiều cao. Khi cơ thể thiếu hụt lượng vitamin này, xương phát triển hạn chế hơn và điều này làm chiều cao bị hạn chế.

Vì vậy, để cơ thể có đủ vitamin D, mỗi ngày bạn nên dành khoảng 20 phút đến 30 phút để tắm nắng sớm, nắng đầu ngày hoặc nắng vào hoàng hôn khi chiều tà. Bạn cũng nên lưu ý phải tránh tiếp xúc với nắng vào khoảng sau 10 giờ sáng, vì đây là thời điểm các tia cực tím đang bắt đầu hoạt động mạnh dần.

Uống nhiều nước cũng là cách cải thiện chiều cao sau 18 tuổi

Nước có nhiều vai trò đối với sức khỏe, trong đó liên quan đến chiều cao, nước có tác dụng đào thải nhanh độc tố ra ngoài cơ thể, kích thích hoạt động tiêu hóa, chuyển hóa dinh dưỡng. Vì vậy, cơ thể sẽ phát triển chiều cao nhờ việc hấp thụ nhanh dinh dưỡng từ thực phẩm.

Có thể nói, tăng chiều cao sau tuổi 18 là một thách thức đối với bất kỳ ai. Tuy nhiên, nếu bạn chăm chỉ luyện tập và có sự điều chỉnh thói quen sinh hoạt, ăn uống theo hướng tích cực, đây vẫn là một nhiệm vụ khả thi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan