Chăm sóc trẻ sơ sinh sau hồi sức

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trương Thành Tâm - Bác sĩ Nhi khoa - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Các phương pháp hồi sức cho trẻ sơ sinh cơ bản gồm giữ ấm, làm thông đường thở, hỗ trợ hô hấp. Ngay sau đó, việc chăm sóc sơ sinh sau hồi sức cũng đóng vai trò quan trọng đối với tính mạng và sự phát triển bình thường của trẻ sơ sinh.

1. Hồi sức cho trẻ sơ sinh bao gồm những gì?

Kỹ thuật hồi sức sơ sinh rất cần thiết cho trẻ sơ sinh trong các trường hợp như: Người mẹ bị bệnh mạn tính, có tiền căn sẩy thai, từng có con bị thiệt mạng ở tuổi sơ sinh, tiền sản giật, sinh non, mang đa thai, ngôi thai bất thường, chuyển dạ kéo dài, sa dây rốn, vỡ ối hoặc dịch ối có lẫn phân su,...

Các bước hồi sức sơ sinh cần được thực hiện ngay trong phút đầu sau sinh nếu thấy trẻ sơ sinh có biểu hiện không khóc, không thở hoặc thở nấc trong vòng 30 giây sau sinh.

Công việc cần làm bao gồm lau khô, giữ ấm, làm thông đường thở, hỗ trợ hô hấp (bằng bóng và mặt nạ) kết hợp ấn tim ngoài lồng ngực cho trẻ. Thực hiện tốt các thao tác trên có thể cứu sống được trẻ sơ sinh bị ngạt.

Quy trình hồi sức sơ sinh
Hồi sức sơ sinh giúp cứu sống trẻ bị ngạt

2. Chăm sóc trẻ sơ sinh sau hồi sức như thế nào?

Sau khi được hồi sức, các chỉ số sinh hiệu về mức bình thường, trẻ sơ sinh vẫn có nguy cơ trở nặng. Vì vậy, sau khi hỗ trợ hô hấp cho trẻ và đảm bảo tuần hoàn, người làm nhiệm vụ hồi sức cho trẻ sơ sinh cần:

  • Ngừng hỗ trợ hô hấp;
  • Để trẻ tiếp xúc da kề da với mẹ sớm nhất có thể;
  • Theo dõi sát tình trạng khó thở, dấu hiệu ngạt của trẻ sơ sinh và lập kế hoạch điều trị tiếp theo.

3. Ngưng hồi sức sơ sinh

Các trường hợp nên ngưng hồi sức sơ sinh sau một thời gian hồi sức tích cực là:

  • Trẻ bị ngưng thở và ngừng tim trên 10 phút;
  • Trẻ không tự thở, nhịp tim dưới 60 lần/phút kéo dài trên 20 phút hồi sức sơ sinh tích cực.

Sau đó, nhân viên y tế sẽ hoàn tất hồ sơ, giải thích với ba mẹ của trẻ là trẻ đã tử vong. Cuối cùng, trả trẻ về với ba mẹ theo nguyện vọng của họ.

Cần thực hiện đúng theo các nguyên tắc chăm sóc trẻ sơ sinh sau hồi sức để nâng cao tỷ lệ thành công, giữ được tính mạng của trẻ và hạn chế tối đa nguy cơ rủi ro có thể xảy ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

631 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan