Chăm sóc trẻ mọc răng

Bài viết bởi Bác sĩ Nguyễn Thùy Dung - Trung tâm Nhi, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Mọc răng sữa là hiện tượng răng lần đầu tiên đi qua lợi của bé. Răng sữa bắt đầu mọc khi trẻ được 4 - 7 tháng, trung bình là lúc 6 tháng. Hiện tượng này có thể làm cho bé sốt, chảy nước dãi, khó chịu, ăn kém, tiêu chảy hoặc quấy khóc hơn. Vậy bố mẹ cần làm gì để hỗ trợ làm giảm các triệu chứng cho trẻ cũng như chăm sóc những chiếc răng đầu tiên của trẻ?

1. Chăm sóc khi trẻ bắt đầu mọc răng

Dưới đây là một số việc nên thực hiện:

  • Nhẹ nhàng lau mặt cho bé bằng khăn vải mềm để loại bỏ nước dãi và ngăn ngừa phát ban.
  • Vệ sinh tay sạch trước khi chà lưỡi, lợi cho bé.
  • Cho bé ăn hoặc dùng dụng cụ hỗ trợ để nhai.
  • Nếu bé khó chịu, bố mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để dùng thêm thuốc giảm đau cho trẻ (thường dùng Paracetamol hoặc Ibuprofen với trẻ trên 6 tháng hoặc một số thuốc giảm đau bôi tại chỗ). Các nhóm thuốc này vừa có tác dụng hạ sốt, vừa giúp giảm đau cho trẻ. Liều thường dùng Paracetamol 10-15 mg/kg/lần, tối đa 60mg/kg/ngày, Ibuprofen 4-10mg/kg/lần, tối đa 400mg/lần.
  • Không được dùng Aspirin để hạ sốt hoặc giảm đau cho trẻ.
  • Đối với trẻ tiêu chảy do mọc răng cần được bù đủ nước, chia nhiều bữa ăn trong ngày để bé dễ tiêu hóa thức ăn hơn.
Dụng cụ hỗ trợ để nhai
Dụng cụ hỗ trợ để nhai

Việc mọc răng sữa sẽ kết thúc khi trẻ khoảng 24 tháng với 20 răng: 10 răng hàm trên, 10 răng hàm dưới. Sau khi đã mọc răng, việc chăm sóc răng vẫn rất cần thiết để giữ cho bé không bị sâu răng, viêm lợi cũng như các bệnh lý răng miệng khác.

2. Chăm sóc sau khi trẻ đã mọc răng

Chăm sóc và làm sạch răng đặc biệt quan trọng, nên thực hiện khi bé có những chiếc răng đầu tiên. Mặc dù răng sữa sau đó sẽ rụng dần nhưng sâu răng sẽ làm răng rụng nhanh hơn có thể gây mọc lệch cho răng vĩnh viễn.

  • Lau lợi và răng cho bé bằng gạc hoặc bàn chải đánh răng mềm, với 1 lượng nhỏ kem đánh răng có Flour và cố gắng không để bé nuốt vì dùng quá nhiều Flour có thể gây hại cho trẻ.
  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ 1 ngày, đặc biệt là sau bữa ăn
  • Cho trẻ làm quen sớm với chỉ nha khoa khi trẻ đã có ít nhất 2 răng đã mọc cạnh nhau. Khuyến khích trẻ bắt chước bố mẹ chải, vệ sinh răng.
  • Không nên cho trẻ uống sữa hoặc nước trái cây trong khi ngủ. Việc này dễ làm tổn thương men răng của trẻ.
Vệ sinh răng miệng cho trẻ đã mọc răng
Vệ sinh răng miệng cho trẻ đã mọc răng

Giai đoạn mọc răng sữa ở trẻ là giai đoạn cha mẹ cần chú ý chăm sóc răng miệng cho trẻ, bởi nó có thể ảnh hưởng tới chất lượng răng miệng sau này khi bé trưởng thành.

Ngoài ra, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng, phát triển toàn diện.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan