CDC đang điều tra bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ em

Trên thế giới hiện đang ghi nhận các ca bệnh viêm gan ở trẻ em không rõ nguyên nhân. Các nguyên nhân gây viêm gan phổ biến như virus viêm gan A, B, C, D và E đều không được phát hiện tại những ca bệnh này. Cùng với các tổ chức quốc tế như WHO, CDC Mỹ thì Cục Y tế dự phòng nước ta - CDC cũng đang tiến hành điều tra bệnh viêm gan ở trẻ em không rõ nguyên nhân.

1. Bệnh viêm gan ở trẻ em không rõ nguyên nhân

Tính đến ngày 1/5/2022, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ghi nhận ít nhất 228 trường hợp trẻ bị viêm gan không rõ nguyên nhân từ 20 quốc gia, với trên 50 trường hợp bổ sung đang được điều tra.

Tổ chức Y tế Thế giới lần đầu tiên được thông báo về các ca bệnh này vào ngày 5/4/2022. Với 10 ca đầu tiên được báo cáo là trẻ dưới 10 tuổi ở xứ Scotland của nước Anh. Sau đó, hơn 100 ca bệnh đã được ghi nhận ở Anh.

Theo tổ chức Y tế thế giới, hiện Adenovirus đang được cho là nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan cấp ở trẻ em. Tuy nhiên, không loại trừ các tác nhân gây bệnh khác và vẫn đang tiến hành điều tra.

Sau khi ghi nhận 169 ca bệnh viêm gan ở trẻ em không rõ nguyên nhân đầu tiên, WHO đã tiến hành điều tra và phát hiện các loại virus phổ biến gây viêm gan cấp tính (như là virus viêm gan A, B, C, D và E) không được phát hiện trong bất kỳ ca bệnh nào.

Vài giờ sau cuộc họp báo của Tổ chức Y tế Thế giới tại Thụy Sĩ, tối 3/5, Bộ Y tế Indonesia đã ghi nhận có 3 trẻ bị viêm gan chưa rõ nguyên nhân qua đời tại nước này, nâng tổng số ca tử vong của căn bệnh này trên toàn cầu lên con số 4.

Các trường hợp tử vong vào tháng trước và giới chức y tế thế giới đang nghiêng về khả năng các trẻ bị viêm gan chưa rõ nguyên nhân, nhưng họ sẽ tiến hành điều tra, xem xét tất cả các dữ liệu về virus.

Một số triệu chứng phổ biến về bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em là buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảyđau bụng.

Theo thông báo của CDC Mỹ thì virus Adeno có thể là nguyên nhân của các trường hợp viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ em, song các yếu tố môi trường và tình huống tiềm ẩn khác vẫn đang được điều tra.

Nghiên cứu của CDC Mỹ cho thấy có 9 trẻ em từ 1 đến 6 tuổi, mắc bệnh viêm gan bí ẩn tại bang Alabama của Mỹ đều dương tính với Adenovirus 41.

Cơ quan y tế Mỹ cho biết Adenovirus 41 được cho là nguyên nhân gây viêm dạ dày ruột - một loại bệnh viêm ruột gây tiêu chảy, đôi khi nôn mửa. Trước đây, loại virus này thường không được coi là nguyên nhân gây viêm gan ở trẻ khỏe mạnh.

Tuy nhiên, giới chức CDC Mỹ cũng đã loại trừ việc những trẻ em này mắc các căn bệnh khác, trong đó có cả COVID-19, viêm gan A, B, C, viêm gan tự miễnbệnh Wilson.

Các ca mắc viêm gan bí ẩn ở trẻ em tại Alabama đã được ghi nhận trong khoảng thời gian từ tháng 10/2021 đến tháng 2/2022. Trong đó có 3 trường hợp bị suy gan cấp tính và 2 trẻ đã phải ghép gan. Tất cả các bệnh nhân ở đây đều đã hoặc đang bình phục, bao gồm 2 trẻ được ghép gan.

Trước khi nhập viện, hầu hết 9 trẻ em nói trên đều bị nôn mửa và tiêu chảy, trong khi một số trẻ có các triệu chứng của viêm đường hô hấp trên. Tại bệnh viện, hầu hết trẻ đều bị vàng da, gan to.

Bên cạnh đó, bang Wisconsin của Mỹ cũng đang điều tra 4 trường hợp mắc bệnh viêm gan bí ẩn, trong đó có một ca cần ghép gan và đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong. Một số bang khác của nước Mỹ, bao gồm Illinois cũng đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh viêm gan bí ẩn này.

Ngày 29/4, Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) cho biết đã ghi nhận thêm 34 ca viêm gan ở trẻ kể từ đầu tuần, nâng tổng số ca bệnh lên 145 trẻ mắc bệnh tại nước này. Trong đó có 10 trẻ đã được ghép gan và không có ca tử vong nào.

Tính đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận ca viêm gan cấp ở trẻ em chưa rõ nguyên nhân. Đại diện Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế cho biết đã nắm được các thông tin liên quan bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ nhỏ từ các tổ chức quốc tế như WHO và CDC của Mỹ.

Hiện Cục Y tế dự phòng (CDC) đang triển khai chủ động theo dõi sát sao và đề ra các biện pháp đáp ứng nhanh khi có ca bệnh xâm nhập.

2. Adenovirus là gì?

Adenovirus là loại virus thường gây ra các bệnh lý ở đường hô hấp hoặc viêm kết mạc, các đợt bùng phát của loại virus này có thể xảy ra quanh năm. Không có khoảng thời gian cụ thể nào trong năm khi các đợt nhiễm trùng và bùng phát Adenovirus phổ biến hơn.

Adenovirus không phải là một virus gây bệnh phổ biến trên toàn quốc ở Hoa Kỳ, có nghĩa là bác sĩ lâm sàng ở đây không bắt buộc phải xét nghiệm hoặc báo cáo các trường hợp bệnh nhiễm loại virus này cho sở y tế hoặc CDC. Vì vậy, nhiều đợt bùng phát của Adenovirus có thể không được báo cáo hoặc không được phát hiện.

Các trường hợp lẻ tẻ được báo cáo và các đợt bùng phát của Adenovirus bao gồm:

  • Adenovirus loại 3, 4 và 7 thường liên quan tới bệnh hô hấp cấp tính. Trong đó Adenovirus loại 7 có liên quan đến các tình trạng nghiêm trọng hơn các loại Adenovirus khác, đặc biệt là ở những người có hệ miễn dịch suy yếu. Đã có các trường hợp bệnh nặng và tử vong do nhiễm Adenovirus loại 7 được báo cáo ở Hoa Kỳ;
  • Adenovirus loại 14 được ghi nhận có liên quan đến đợt bùng phát bệnh hô hấp cấp tính ở các tân binh Hoa Kỳ và dân chúng;
  • Adenovirus loại 8, 19, 37, 53 và 54 có thể gây ra dịch viêm kết mạc;
  • Adenovirus đường ruột loại 40 và 41 thường gây viêm dạ dày ruột ở trẻ em;
  • Một số loại Adenovirus (ví dụ, 4 và 7) lan truyền trong các hồ nước nhỏ hoặc bể bơi không có đủ clo và nó có thể gây bùng phát bệnh sốt kèm theo viêm kết mạc.

Hiện tại, chúng ta vẫn cần thêm các nghiên cứu để có thể khẳng định Adenovirus có phải là nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan ở trẻ em hiện nay hay không. Trong thời gian này, nếu thấy trẻ có các biểu hiện bất thường như buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy và vàng da, bạn nên đưa con đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tìm nguyên nhân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: cdc.gov

623 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan