Cảnh báo về viêm gan cấp tính, nặng không rõ nguyên nhân ở trẻ em

Tình trạng trẻ nhỏ viêm gan bí ẩn khiến cho các nhà khoa học nhanh chóng vào cuộc. Không thể phủ nhận rằng việc xuất hiện hội chứng viêm gan cấp tính ở trẻ nhỏ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sau này. Hãy cùng tìm hiểu lý do viêm gan không rõ nguyên nhân xuất hiện ở trẻ nhỏ.

1. Khái quát về vấn đề viêm gan bí ẩn ở trẻ em

Sau khi những ca viêm gan bí ẩn ở trẻ em được tổ chức WHO công bố, nhiều nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích đánh giá tác động và nguyên nhân. Các ca nhiễm xuất hiện một các bất thường ở đối tượng trẻ nhỏ và trở năng nhanh chóng khiến quá trình nghiên cứu trở nên khó khăn

Theo số ca viêm gan bí ẩn ở trẻ em được gửi về tổ chức y tế WHO, 169 trường hợp được thống kê xuất hiện trên 11 quốc gia Châu Âu và một quốc gia tại Châu Mỹ. Đặc điểm của các ca mắc bệnh là trẻ từ 1 tháng đến 16 tuổi. Trong số đó có khoảng 10% số trẻ em mắc viêm gan bí ẩn cần tiến hành ghép gan. Và ít nhất 1 trẻ em trong số đó đã tử vong.

Hội chứng viêm gan bí ẩn sau khi phân tích được xác định là viêm gan cấp tính. Biểu hiện của hầu hết bệnh nhi đều có dấu hiệu men gan tăng cao. Nhiều trường hợp xuất hiện thêm vấn đề ở hệ tiêu hóa như: Đau bụng, nôn, tiêu chảy và vàng da. Nguy hiểm hơn là phần lớn các bệnh nhi phát hiện đều không có dấu hiệu sốt cao nên rất dễ chủ quan.

Khi phân tích nguyên nhân dẫn đến viêm gan cấp tính, các nhà khoa học cho rằng trong các trường hợp không tìm ra virus gây ra viêm gan cấp tính như A, B, C, D và E. Các dữ liệu về bệnh lý này vẫn liên tục được thu thập từ mọi quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên đến nay, nguyên nhân thực sự gây ra viêm gan cấp tính vẫn là ẩn khó hóc búa.

Adenovirus được tìm thấy khi phân tích phân tử. Vấn đề đặt ra là sự xuất hiện song hành của SAR CoV 2 với Adenovirus khiến cho các nhà khoa học e ngại. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã tăng cường phân tích với Adenovirus để có thể đưa ra câu trả lời sát nhất cho nguyên nhân dẫn đến viêm gan bí ẩn ở trẻ em.

2. Viêm gan bí ẩn đến sức khỏe trẻ em và những vấn đề khó khăn

Các dữ liệu khảo sát liên tục được gửi về phòng Lab để tiến hành đánh giá sâu hơn về bệnh viêm gan bí ẩn. Các ca bệnh nhiễm viêm gan bí ẩn dường như khá phức tạp khiến quá trình nghiên cứu gặp nhiều khó khăn. Những xét nghiệm phát hiện chất độc và xét nghiệm vi sinh vật bổ sung được thực hiện để tiến hành giám sát sự chuyển hóa của virus.

Hiện tại, các cơ quan chức năng đang không ngừng tham gia hỗ trợ tổ chức y tế điều tra và thu thập các thông tin liên quan đến ca mắc viêm gan bí ẩn ở trẻ em. Phần lớn thông tin về ca mắc đến từ các nước Châu Âu và Vương Quốc Anh. Một số ca đã bắt đầu được phát hiện tại Việt Nam khi tổ chức y tế WHO lên tiếng cảnh báo về biểu hiện viêm gan bí ẩn ở trẻ nhỏ. Chính vì thế, tổ chức y tế WHO mong muốn các quốc gia có thể thống kê làm rõ nguyên nhân của những ca mắc viêm gan.

3. WHO đánh giá về hội chứng viêm gan không rõ nguyên nhân

Vương quốc Anh là một quốc gia đầu tiên đưa thông tin về số ca viêm gan cấp tính nặng ở trẻ nhỏ tăng nhanh không tìm ra nguyên nhân. Hơn nữa, những bệnh nhi được chẩn đoán viêm gan lại từng có sức khỏe tốt trước đô. Chính vì thế nhiều quốc gia đã xuất hiện trạng thái tăng nhanh số ca mắc viêm gan bí ẩn khó kiểm soát.

Hiện tại Adenovirus chỉ là một nguyên nhân giả định chứ chưa phải kết luận cuối cùng. Do vậy rất khó khăn để đánh giá đầy đủ tính chất lâm sàng của bệnh. Virus này được cho là lây lan từ người sang người thông qua đường hô hấp. Tuy nhiên có những cá thể lại được ghi nhận gây ra viêm dạ dày ruột, viêm kết mạc, viêm bàng quang. Trong cơ thể người bị nhiễm trùng có thể tìm ra hơn 50 loại Adenovirus khác nhau.

Loại Adenovirus thứ 41 được cho là nguyên nhân gây ra dấu hiệu rối loạn tiêu hóa. Kèm theo đó virus này còn gây ra sốt cao và có biểu hiện đường hô hấp không tốt. Mặc dù cá thể này làm suy giảm hệ miễn dịch dẫn đến viêm gan nhưng đó không chắc là nguyên nhân khiến viêm gan bí ẩn ở trẻ em. Có quan điểm cho rằng, đại dịch Covid 19 là nguyên nhân khách quan dẫn đến bệnh lý viêm gan. Các giả thiết đang cho rằng đây là tác dụng phụ của vắc xin covac.

Nhìn chung khó có thể nhanh chóng tìm ra nguyên nhân của viêm gan bí ẩn. Tuy nhiên những cuộc rà soát tại các quốc gia sẽ tách ca nhiễm ra khỏi cộng đồng. Sau đó dựa theo triệu chứng các chuyên gia có thể nghiên cứu và bàn luận để lựa chọn phương pháp phù hợp giúp ngăn chặn và điều trị bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ nhỏ.

4. Lời khuyên dành cho người nhà bệnh nhân và đối tượng chưa mắc bệnh

Đầu tiên lời khuyên của WHO luôn là mong các gia đình có em nhỏ đã hoặc chưa từng nhiễm Sars CoV 2 đều cần chú ý. Đối tượng trẻ nhỏ mắc chứng viêm gan cấp tính tăng nhanh mỗi ngày có thể giảm dần nếu phụ huynh chú ý kiểm tra sức khỏe cho bé định kỳ. Đồng thời phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm có nhiều cơ hội hồi phục hơn cho các bé.

Song song với ngăn chặn và điều trị, các chuyên gia sẽ cần có những cuộc bàn luận để chọn phương án xử lý bệnh. Trước tiên các cơ quan y tế cần thực hành khảo sát và thu thập đủ thông tin từ triệu chứng đến số ca mắc bệnh theo thời gian hàng ngày.

Những quốc gia đã ghi nhận nhiều ca mắc viêm gan bí ẩn cần nhanh chóng khoanh vùng cách ly. Tách bệnh nhi viêm gan cấp tính ra riêng sẽ làm giảm nguy cơ lây lan bệnh rộng rãi. Nhờ vậy, các nhà khoa học sẽ có thêm thời gian nghiên cứu thay vì lo điều trị một số lượng bệnh nhân quá lớn.

Viêm gan không rõ nguyên nhân xuất hiện ở trẻ em đặc biệt là trẻ mới khỏi bệnh do đại dịch Covid 19 gây ra. Chính vì thế bạn nên kiểm tra sức khỏe tổng quát cho con sau khi khỏi bệnh. Kiểm tra điều trị sớm sẽ giúp bé có thêm cơ hội hồi phục.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

314 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan