Can thiệp sớm bàn chân nghiêng trong ở trẻ sơ sinh

Bài viết bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trần Thị Thu Hương - Trưởng Đơn nguyên phục hồi chức năng - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Tình trạng bàn chân nghiêng trong ở trẻ sơ sinh là một trong những lý do phổ biến khiến trẻ vận động khó khăn cũng như hạn chế phát triển thể chất. Việc can thiệp sớm luôn mang đến kết quả tốt và giúp trẻ phát triển bình thường.

1. Tìm hiểu về bàn chân nghiêng trong ở trẻ sơ sinh

Bàn chân nghiêng trong là một tình trạng phổ biến, thường gặp trong suốt thời kỳ thơ ấu của trẻ. Sở dĩ xương cẳng chân bị xoay vào trong là do trong giai đoạn còn nằm trong bụng mẹ, khoảng tuần thứ 7 của thai kỳ, 2 chân thai nhi có sự xoay hướng và bên trong. Hoặc do bất thường cấu trúc xương bàn chân, về thần kinh chi phối bàn chân. Sư xoay trong bàn chân này làm cho ngón chân cái của hai bàn chân đi vào trong, hướng về đường giữa cơ thể..

Hiện được xác định có hai loại chân nghiêng trong ở trẻ sơ sinh gồm:

  • Bàn chân nghiêng trong sinh lý: Sau khi sinh, theo quá trình tăng trưởng, hai chân của trẻ sẽ từ từ xoay theo chiều ngược lại so với giai đoạn còn nằm trong bụng mẹ, tức là hai chân sẽ xoay theo hướng ra ngoài để đưa hai bàn chân dần dần mở ra ngoài trong suốt quá trình lớn lên của trẻ. Như vậy, cùng với sự tăng trưởng, xương cẳng chân sẽ dần dần xoay ra ngoài kể từ lúc sau khi sinh cho đến đến tuổi trưởng thành và tình trạng bàn chân xoay trong sẽ tự động cải thiện trong suốt quá trình phát triển của trẻ.
  • Bàn chân nghiêng trong bệnh lý: Tình trạng này là khi mới sinh bàn chân biến dạng, nửa sau bàn chân duỗi đổ và lật ngửa vào trong. Teo cơ vùng bắp chân, da bàn chân thường căng mỏng ở phía gan chân, dày lên ở phía bờ ngoài và mu chân. Trong trường hợp này sẽ có thay đổi cấu trúc của xương bàn và cẳng chân trẻ, vì vậy bà mẹ cần nhân biết để can thiệp sớm
Bàn chân nghiêng
Bàn chân nghiêng ở trẻ sơ sinh

2. Tật nghiêng trong bàn chân ở trẻ sơ sinh cần được phát hiện sớm

Các bà mẹ nhận thấy có dị tật bàn chân ở trẻ hoặc khi khám cho trẻ sau sinh phát hiện có bàn chân nghiêng trong nên cho trẻ khám chấn thương chỉnh hình và Vật lý trị liệu để can thiệp sớm

Nếu bàn chân xoay trong do cẳng chân bị xoay vào trong, cha mẹ sẽ được giải thích rõ ràng về nguyên nhân và sự tiếp tục phát triển bình thường ở hai chân của trẻ em trong suốt thời kỳ thơ ấu để tự điều chỉnh các vấn đề này. Các chuyên gia vật lý trị liệu sẽ hướng dẫn các bài tập giúp chỉnh sửa tư thế bàn chân của trẻ Trẻ cần được tái khám định kỳ để theo dõi sự chỉnh sửa tự nhiên của cơ thể. Bàn chân nghiêng trong thường tự khỏi trong hầu hết các trường hợp.

Bàn chân nghiêng

Nếu trường hợp nghiêng trong bệnh lý (Bàn chân khoèo, vẹo trong ...) trẻ sẽ được khám và tư vấn phương pháp điều trị cụ thể. Đối với bàn chân nghiêng trong bệnh lý cần phải can thiệp sớm trong tuần đầu sau sinh hiệu quả mang lại sẽ cao hơn.

Trong điều trị trẻ bị dị tật bàn chân hoặc nghiêng trong bàn chân ở trẻ sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã chủ động phối hợp chuyên khoa Nhi cùng các bác sĩ Khoa Chỉnh hình, trực tiếp thăm khám và đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho tình trạng hiện tại của trẻ. Bên cạnh đó bác sĩ sẽ tư vấn thêm cho cha mẹ cách chăm sóc, tập luyện ở trẻ giúp con có quá trình phục hồi tốt nhất.Việc can thiệp sớm và điều trị đúng kỹ thuật sẽ mang lại kết quả tốt, giúp trẻ phát triển bình thường và hòa nhập cuộc sống về sau.

Hiện quy trình thăm khám tại viện luôn được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, kết hợp cùng các trang thiết bị y tế hiện đại để phục vụ tốt nhất cho quá trình điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan