Cân nhắc khi bôi kem chống nắng cho trẻ sơ sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Cao Thị Thanh - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng. Bác sĩ Thanh đã có thời gian công tác 25 năm trong điều trị các bệnh lý Nhi sơ sinh.

“Có nên bôi kem chống nắng cho bé sơ sinh không?” là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh. Theo các bác sĩ Nhi khoa, không nên thường xuyên sử dụng kem chống nắng trẻ sơ sinh vì không phù hợp với làn da trẻ.

Với trẻ sơ sinh, đặc biệt là những trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi, cần tránh để trẻ dưới ánh nắng trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, khi tia cực tím (UV) có cường độ mạnh nhất.

1. Có nên sử dụng kem chống nắng cho bé sơ sinh?

Theo các bác sĩ Nhi khoa, da của trẻ sơ sinh kém trưởng thành hơn so với người lớn. Vì vậy, khi bôi kem chống nắng cho bé sơ sinh, trẻ có thể sẽ tiếp xúc với lượng hóa chất trong kem chống nắng lớn hơn, làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.

Để bảo vệ làn da, khi đưa trẻ ra ngoài trời hoặc đến bãi biển, cách tốt nhất là để trẻ trong bóng râm tự nhiên dưới tán cây hoặc ô, mái che.

2. Cách bảo vệ trẻ khỏi ánh nắng mặt trời mà không cần sử dụng kem chống nắng trẻ sơ sinh

Cha mẹ nên tham vấn ý kiến của bác sĩ Nhi khoa trước khi sử dụng kem chống nắng cho bé sơ sinh cũng như cách bảo vệ trẻ khỏi ánh nắng mặt trời.

Theo Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), cha mẹ cần bảo vệ làn da và sức khỏe của trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh khi trẻ ở ngoài trời bằng cách mặc áo quần dài được làm từ chất liệu mỏng nhẹ, đội mũ có vành che cổ cho trẻ để phòng ngừa cháy nắng, đặc biệt là những vùng da nhạy cảm.

Tránh mặc áo quần quá dày để che nắng vì trẻ sơ sinh đổ mồ hôi khác người lớn, cơ thể trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện để tự làm mát, vì vậy cần tránh để trẻ trong tình trạng quá nóng.

Xem thêm: Cách dùng kem chống nắng cho trẻ nhỏ

Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng cho trẻ
Cha mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ Nhi khoa trước khi dùng kem chống nắng cho trẻ

3. Nếu không dùng kem chống nắng cho bé sơ sinh dưới 6 tháng thì đây mẹo bảo vệ trẻ an toàn khi ở ngoài trời

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi ra ngoài trời:

  • Giữ trẻ trong bóng râm càng nhiều càng tốt.
  • Đảm bảo rằng trẻ được mặc quần áo che phủ để bảo vệ làn da nhạy cảm của trẻ. Nếu quần áo quá mỏng có thể nhìn thấy da, đó là quần áo chưa đủ bảo vệ da trẻ.
  • Đảm bảo rằng trẻ luôn đội mũ che phủ đủ.
  • Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa trước khi sử dụng bất kỳ loại kem chống nắng cho bé sơ sinh.
  • Hãy luôn chú ý quan sát trẻ cẩn thận để đảm bảo rằng trẻ không có dấu hiệu cảnh báo bị cháy nắng hoặc mất nước như quấy khóc, mẩn đỏ, trẻ khóc nhiều.
  • Nếu trẻ bị cháy nắng, hãy ra khỏi vùng bị nắng ngay lập tức và chườm lạnh lên những vùng da bị bỏng.
  • Cho trẻ uống sữa công thức hoặc sữa mẹ nếu trẻ ở ngoài nắng nhiều hơn một vài phút. Chú ý bảo quản sữa trong dụng cụ làm mát chuyên dụng để tránh hư sữa.

Bôi kem chống nắng cho bé sơ sinh cần được cân nhắc vì làn da trẻ còn rất nhạy cảm. Hãy luôn giữ trẻ trong bóng râm và không được cho trẻ dưới ánh nắng mặt trời từ 10 - 14 giờ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: fda.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

224 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan