Cách trị trắng lưỡi ở trẻ sơ sinh hiệu quả

Trắng lưỡi ở trẻ sơ sinh là hiện tượng thường gặp, khiến các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng không biết đâu là nguyên nhân và giải pháp khắc phục hiệu quả. Dưới đây là một số cách trị trắng lưỡi ở trẻ sơ sinh hiệu quả.

1. Cách trị trắng lưỡi ở trẻ sơ sinh do tưa miệng

Tưa miệng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trắng lưỡi ở trẻ sơ sinh. Đây là một bệnh nhiễm trùng nấm men do sự phát triển quá mức của nấm Candida, "thủ phạm" gây ra nhiễm trùng nấm âm đạo và hăm tã. Ngoài ra, nhiễm trùng cũng có thể hình thành trên một số bộ phận của miệng như môi, lưỡi, bên trong má...

1.1. Dấu hiệu nhận biết trẻ bị trắng lưỡi do tưa miệng

Thực tế, không phải tất cả các trường hợp trẻ sơ sinh bị trắng lưỡi đều là do bệnh tưa miệng. Do đó để có thể xác định chính xác nguyên nhân này, các bạn hãy thực hiện theo phép thử sau đây:

  • Sử dụng một khăn vải mềm để chà nhẹ lên lưỡi bé, nếu nhận thấy một lớp sáp phủ màu trắng trên khăn, có thể khẳng định rằng bé đang bị tưa lưỡi.
  • Ngoài khu vực lưỡi, lớp sáp phủ này còn có thể xuất hiện trên một số vị trí khác trong khoang miệng của bé. Điều này có thể gia tăng nguy cơ khiến trẻ bị nhiễm trùng, gây đau và khó chịu khiến bé không muốn bú mẹ dẫn đến sụt cân.

1.2. Cách trị trẻ sơ sinh bị trắng lưỡi nguyên nhân do tưa miệng

Việc trẻ sơ sinh bị tưa lưỡi dẫn đến bị trắng là điều rất phổ biến và dễ điều trị. Thông thường, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chống nấm để bôi trực tiếp lên các mảng lưỡi trẻ sơ sinh bị trắng.

Để thuốc phát huy tác dụng, bố mẹ chú ý nên để thuốc trong miệng bé càng lâu càng tốt. Hãy tránh cho bé ăn sau khi bôi thuốc ít nhất 30 phút để thuốc thẩm thấu hiệu quả.

2. Trẻ sơ sinh bị trắng lưỡi có thể do sữa sót lại

Bên cạnh tưa miệng, một trong những nguyên nhân thường gặp khiến lưỡi trẻ sơ sinh bị trắng là do sữa còn bám lại trên khoang miệng của con.

Trong thực tế, việc phân biệt 2 tình trạng này khá khó khăn vì chúng có biểu hiện tương tự nhau.

2.1. Nhận biết trắng lưỡi ở trẻ sơ sinh do sữa

Bố mẹ có thể nhận biết tình trạng trắng lưỡi ở trẻ sơ sinh do sữa thông qua những dấu hiệu như:

  • Sử dụng một miếng vải đã nhúng qua nước ấm để lau lưỡi cho bé. Nếu các vệt trắng trên lưỡi trẻ sơ sinh mờ dần, mẹ có thể yên tâm là bé chỉ bị sót sữa trong miệng.
  • Bạn cũng cần chú ý, nếu tình trạng lưỡi trẻ sơ sinh bị trắng chỉ xuất hiện sau khi con bú mẹ và các mảng trắng không xuất hiện ở bất kỳ khu vực nào khác, nguyên nhân gây trắng lưỡi chắc chắn là do sữa còn đọng lại.

Theo các chuyên gia, sự tích tụ sữa là do bé tiết ít nước bọt. Vài tháng đầu sau khi ra đời, nước bọt của trẻ chỉ được sản xuất với lượng nhỏ khiến sữa đọng lại trên lưỡi làm cho bộ phận này có màu trắng.

Sữa đọng lại trên lưỡi cũng thường gặp ở những bé bị tật cứng lưỡi, tình trạng khiến lưỡi bị hạn chế chuyển động khiến lưỡi không thể chạm vào vòm miệng. Do thiếu ma sát, từ đây sẽ gây ra sự tích tụ sữa trên lưỡi.

2.2. Cách vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh bị trắng lưỡi do sữa đọng

Bố mẹ có thể tham khảo hướng dẫn sau để giảm nguy cơ trẻ sơ sinh bị trắng lưỡi và các tình trạng răng miệng khác:

  • Làm sạch miệng và lưỡi của bé sau mỗi lần cho ăn bằng cách nhúng một miếng vải mềm, sạch vào nước ấm sau đó nhẹ nhàng lau lưỡi, khoang miệng cho bé theo chuyển động tròn.
  • Massage nướu của bé sau mỗi lần bú mẹ, góp phần đảm bảo nướu khỏe mạnh.
  • Nếu bạn cho bé bú bình, hãy khử trùng tất cả các bộ phận của bình, kể cả núm vú để đảm bảo vệ sinh.
  • Nếu bé bú mẹ, cần chú ý giữ núm vú của bạn luôn luôn sạch sẽ.

Trên đây là một số cách trị trắng lưỡi ở trẻ sơ sinh. Các bạn có thể tham khảo để áp dụng hiệu quả cho bé nhà mình. Trong trường hợp trắng lưỡi ở trẻ sơ sinh lâu ngày không khỏi, có dấu hiệu bất thường thì bố mẹ cần cho trẻ đến cơ sở y tế ngay.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

58.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan