Cách test dị ứng đạm sữa bò cho trẻ

Dị ứng đạm sữa bò là một trong những loại dị ứng thức ăn phổ biến nhất ở trẻ em hiện nay. Vậy làm thế nào để test dị ứng đạm sữa bò ở trẻ? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bậc cha mẹ hiểu rõ hơn về vấn đề này, từ đó chủ động hơn trong việc chăm sóc trẻ nhỏ.

1. Dị ứng đạm sữa bò là gì?

Dị ứng đạm sữa bò (Cow’s milk allergy = CMA) hay còn gọi là dị ứng protein sữa bò, đây là một trong những loại dị ứng thức ăn phổ biến ở trẻ nhỏ.

Nguyên nhân gây dị ứng đạm sữa bò ở trẻ thường là do trẻ sử dụng sữa bò và các chế phẩm được chế biến từ sữa bò hoặc do sữa bò từ chế độ ăn uống của người mẹ truyền sang cho trẻ qua sữa mẹ.

Dị ứng đạm sữa bò (CMA) được chia làm 2 loại chính là:

  • CMA ngay lập tức với các triệu chứng bắt đầu trong vòng ít phút sau khi trẻ sử dụng sữa bò hoặc các chế phẩm từ sữa bò.
  • CMA muộn với các triệu chứng thường bắt đầu sau vài giờ hoặc vài ngày sau khi trẻ ăn thức ăn có thành phần từ sữa bò.

2. Các triệu chứng khi trẻ bị dị ứng đạm sữa bò

Khi trẻ bị dị ứng đạm sữa bò (CMA) thường sẽ có một số triệu chứng được biểu hiện như sau:

  • Phản ứng da: Bị phát ban ngứa, nổi mẩn đỏ hoặc sưng môi, sưng mặt và quanh mắt, nổi mày đay.
  • Tiêu hóa: Trẻ bị đau bụng, bụng chướng, trào ngược, nôn mửa, tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Hô hấp: Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, ho kéo dài, thở khò khè
  • Toàn thân: Thiếu máu thiếu sắt, mệt mỏi, bệnh chàm không được cải thiện khi điều trị.
  • Phản vệ: Đôi khi dị ứng đạm sữa bò có thể gây ra các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng xảy ra đột ngột, trẻ bị sưng miệng hoặc sưng cổ họng, thở khò khè, khó thở, thở ồn ào, ho, lơ mơ, trụy mạch.

Khi trẻ có những biểu hiện này sau khi dùng sữa bò hoặc các chế phẩm từ sữa bò thì cha mẹ có thể nghi ngờ trẻ bị dị ứng đạm sữa bò. Trong trường hợp này, các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện xét nghiệm dị ứng đạm sữa bò nhằm có chẩn đoán chính xác để có biện pháp xử trí kịp thời cho trẻ.

3. Cách test dị ứng đạm sữa bò ở trẻ diễn ra như thế nào?

Ngoài quan tâm đến việc xét nghiệm dị ứng đạm sữa bò bao nhiêu tiền thì nhiều cha mẹ còn băn khoăn không biết test dị ứng đạm sữa bò ở trẻ diễn ra như thế nào? Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu của dị ứng đạm sữa bò, cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế hoặc trung tâm dinh dưỡng để được chỉ định thực hiện test dị ứng đạm sữa bò.

Các bác sĩ sẽ chẩn đoán dị ứng đạm sữa bò ở trẻ thông qua hỏi tiền sử bệnh, các triệu chứng lâm sàng và các xét nghiệm dị ứng đạm sữa bò cần thiết.

3.1 Khai thác tiền sử bệnh lý và thăm khám thể chất

Trước tiên, bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh lý gia đình vì dị ứng thường có tính di truyền. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ khai thác tiền sử bệnh của trẻ, loại sữa mà trẻ đang dùng, thời điểm bắt đầu xuất hiện các triệu chứng dị ứng ở trẻ,...

Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng ở da, hệ tiêu hóa và hệ hô hấp để phục vụ cho việc chẩn đoán dị ứng đạm sữa bò ở trẻ.

3.2 Test dị ứng đạm sữa bò

Ngoài việc thăm khám thì trẻ có thể sẽ được chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm dị ứng đạm sữa bò như:

  • Lấy mẫu da (skin prick test) với sữa bò để giúp đánh giá tình trạng dị ứng của trẻ với sữa bò.
  • Xét nghiệm định lượng máu IgE đặc hiệu với các protein sữa bò.
  • Test loại trừ: Cho trẻ ngưng dùng sữa bò trong vòng 2-4 tuần.
  • Test dị ứng đạm sữa bò: Sau 2-4 tuần ngưng dùng sữa bò thì cho trẻ ăn lại sữa bò để xem thử bé có xuất hiện lại triệu chứng hay không.
  • Test kích thích đường miệng: Cho trẻ dùng với số lượng sữa bò tăng dần lần lượt là 1-3-5-10-15-25-5-100ml. Đây là tiêu chuẩn vàng để đánh giá dị ứng sữa bò nhưng cần phải được thực hiện tại cơ sở y tế có đầy đủ điều kiện cấp cứu tại chỗ khi cần thiết.

4. Điều trị dị ứng đạm sữa bò cho trẻ như thế nào?

Nếu thấy trẻ có những triệu chứng nghi ngờ bị dị ứng đạm sữa bò, bạn nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán xác định.

Sau khi chẩn đoán trẻ bị dị ứng đạm sữa bò thì tiến hành điều trị đặc hiệu bằng cách loại bỏ tất cả sữa bò và các chế phẩm từ sữa bò ra khỏi chế độ ăn uống của trẻ trong một thời gian.

Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn và người mẹ cũng sẽ được khuyên nên tránh tất cả các sản phẩm từ sữa bò. Còn nếu trẻ dùng sữa công thức thì bác sĩ có thể kê cho trẻ loại sữa công thức đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh.

Sau khi trẻ được test dị ứng đạm sữa bò và tiến hành điều trị thì các bậc cha mẹ nên đưa trẻ thăm khám, kiểm tra, đánh giá mỗi 6 - 12 tháng để xem trẻ đã hết dị ứng hay chưa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan