Các thuốc điều trị nấm da đầu ở trẻ em

Nấm da đầu ở trẻ nhỏ tuy không phải bệnh lý nguy hiểm nhưng thường xuyên gây khó chịu cho trẻ. Vậy nguyên nhân của bệnh nấm da đầu ở trẻ nhỏ là do đâu? Có những loại thuốc nào trị nấm da đầu ở trẻ nhỏ? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Vinmec.

1. Nguyên nhân gây nấm da đầu ở trẻ nhỏ

Vi nấm gây nấm da đầu thường phát triển ở những vùng da bị ẩm ướt, những vùng bị tổn thương hoặc những vùng không được vệ sinh sạch sẽ. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp gây nấm da đầu ở trẻ em:

  • Vấn đề vệ sinh da đầu

Khi trẻ vui chơi nô đùa, ít để ý đến việc vệ sinh cơ thể cũng như vùng đầu. Chính việc này đã tạo điều kiện cho các loại bụi bẩn, mồ hôi và tế bào chết tập trung trên da đầu. Các yếu tố này là tiền đề để các vi nấm sinh sôi và gây hại cho da đầu.

Sau khi gội đầu không lau khô. Hoặc dùng chung lược, mũ, chăn và gối với người nhiễm nấm.

  • Nhiễm nấm từ thú cưng

Trẻ nhỏ thường rất thích chơi cùng các loại thú cưng như chó, mèo. Các loại nấm rận từ chó, mèo và các thú cưng khác có thể lây nhiễm cho trẻ nhỏ, đây là nguyên nhân khá phổ biến.

Một số biểu hiện nấm da đầu ở trẻ gồm:

  • Trẻ nổi ban hình vòng và có vảy ở vùng tóc rụng hoặc trên da đầu;
  • Các nốt ban phát triển to dần;
  • Các ban có chấm đen nhỏ nơi tóc đã bị cắt đi.

Vùng da đầu nhiễm nấm sưng mềm hoặc gây đau cho bé. Một số bệnh lý ảnh hưởng đến da đầu cũng có triệu chứng tương tự nấm da đầu. Vì thế tốt nhất khi phát hiện trẻ rụng tóc, ngứa đầu hoặc các dấu hiệu bất thường trên da. Bạn cần chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

2. Thuốc điều trị nấm da đầu ở trẻ em

Nấm da đầu là một bệnh lý không quá nguy hiểm. Nó có thể điều trị dứt điểm bằng các loại thuốc nội khoa. Dưới đây là một số loại thuốc thường dùng để điều trị nấm da đầu ở trẻ:

Dầu gội chống nấm da đầu:

Các loại dầu gội phối hợp với những thành phần tiêu diệt nấm như: Selenium sulfide, Ketoconazole, ... có thể điều trị trong các trường hợp nấm da đầu nhẹ. Hoặc phối hợp để tăng hiệu quả điều trị của các loại thuốc khác.

Dùng thuốc kháng sinh đường uống:

Griseofulvin là một trong những thuốc kháng sinh có công dụng kháng nấm, được dùng để uống trong 6 - 8 tuần. Thuốc Griseofulvin này có thể dùng sau khi ăn giàu chất béo để tăng khả năng hấp thụ. Tác dụng phụ thường thấy ở trẻ của thuốc loại này là đau bụng và đau đầu.

Thuốc bôi ngoài da:

  • Thuốc Azole: Thường chứa các hoạt chất thường gặp như: Ketoconazol, Itraconazol, Fluconazol,... Nhóm thuốc này sẽ hoạt động theo sự ức chế tổng hợp ergosterol và lipid trên tế bào nấm. Nhóm thuốc này có thể có một số tác dụng phụ như: Tiêu chảy ở trẻ nên rất cần sự cẩn thận khi sử dụng.
  • Thuốc Terbinafine, có thể ảnh hưởng đến sự tổng hợp các sterol của nấm, ức chế sự tăng trưởng nấm. Thuốc này có công dụng tốt hơn nhóm thuốc còn lại trong điều trị nấm da đầu ở trẻ do Trichophyton.

Đối với tất cả các loại thuốc điều trị nấm da đầu ở trẻ, các bậc phụ huynh cần sử dụng theo chỉ định bác sĩ để tránh ảnh hưởng không mong muốn. Những triệu chứng của nấm da đầu có thể nhầm lẫn với chốc lở, á sừng do liên cầu, lupus ban đỏ. Chính vì thế, để tránh tình trạng ba mẹ tự ý mua thuốc điều trị. Phụ thuộc vào từng trường hợp bệnh, việc điều trị có thể kéo dài khoảng 1 đến vài tháng.

3. Một số lưu ý phòng tránh bệnh nấm da đầu ở trẻ em cần biết

Nhìn chung, bệnh nấm da đầu ở trẻ là một trong những bệnh ngoài da gây ra sự khó chịu ở trẻ. Ngoài ra, đây cũng là bệnh có khả năng lây nhiễm cao. Chính vì thế, phụ huynh cần chú ý sử dụng biện pháp phòng ngừa cho trẻ như sau:

  • Thường xuyên vệ sinh da đầu cho trẻ, cắt tóc gọn gàng để việc gội đầu sạch sẽ. Ngoài ra, tạo điều kiện thuận lợi để dùng thuốc tại chỗ. Đối với bé trai tốt nhất bạn nên cắt trụi tóc.
  • Trong thời gian nấm da đầu không sử dụng chung vật dùng cá nhân, đặc biệt mũ, khăn, áo, lược chải tóc.
  • Dùng khăn hoặc mũ đội đầu riêng để hạn chế sự lây lan của nấm da đầu.
  • Hạn chế cho trẻ gãi lên da đầu. Vì có thể gây trầy xước da, xây xát, từ đó làm cho vùng da bị nấm ảnh hưởng xấu hơn.
  • Lau khô hoặc sấy khô đầu sau khi gội.
  • Thường xuyên vệ sinh quần áo và vật dụng của trẻ. Phơi đồ ngoài trời nắng là một biện pháp để tiêu diệt vi nấm.
  • Trẻ có tiền sử nấm da đầu cần điều trị và theo dõi kỹ hằng ngày, để tránh tình trạng nấm da đầu chuyển biến nặng hơn.
  • Cần dùng thuốc và điều trị triệt để theo hướng dẫn của bác sĩ. Tránh điều trị khỏi không hoàn toàn có thể khiến bệnh biến chứng;
  • Thường xuyên lau dọn nhà cửa, giặt giũ quần áo chăn gối để phòng ngừa nấm cho gia đình.

Nấm da đầu ở trẻ em là một trong những bệnh lý thường gặp nhất và nó có thể tái lại nhiều lần. Chính vì thế, bố mẹ cần tuân thủ điều trị và tích cực điều trị nấm da đầu ở trẻ cho đến khi khỏi hoàn toàn. Đặc biệt khi bé xuất hiện vấn đề bất thường, bố mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có phác đồ điều trị kịp thời. Tránh gây những biến chứng không mong muốn cho trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan