Bí quyết nuôi dạy trẻ thông minh: Để trẻ khám phá thế giới

Khám phá thế giới xung quanh vừa giúp trẻ phát triển thể chất, trí tuệ mà còn giúp trẻ tăng khả năng hòa nhập, thích ứng với môi trường thiên nhiên một cách dễ dàng hơn. Chính vì vậy, việc tạo điều kiện để trẻ khám phá thế giới xung quanh rất cần thiết và cần sự hỗ trợ từ bố mẹ.

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, bạn có thể dễ dàng "du lịch" cùng trẻ đến những vùng đất xa xôi, khám phá thế giới và nghiên cứu cội nguồn của gia đình mình ngay tại nhà. Dưới đây là một số việc cách bạn có thể thực hiện để giúp trẻ khám phá thế giới.

1. Sử dụng quả địa cầu

Để trẻ quay một quả địa cầu hoặc nhắm mắt và chỉ vào một quốc gia trên bản đồ. Ví dụ, nếu trẻ đến Trung Quốc, hãy đọc sách của các tác giả Trung Quốc, nghiên cứu văn hóa và lịch sử Trung Quốc, nấu món ăn Trung Quốc, chơi nhạc Trung Quốc hoặc xem một bộ phim hoặc chương trình truyền hình có các ký tự và văn hóa Trung Quốc.

Dạy trẻ sử dụng quả địa cầu
Dạy trẻ sử dụng quả địa cầu

2. Tham gia vào các chương trình nghệ thuật

Bạn nên đưa trẻ đến một bảo tàng nghệ thuật văn hóa nếu có một bảo tàng gần đó hoặc chỉ cần ghé thăm các trang web trực tuyến, chẳng hạn như Bảo tàng nghệ thuật quốc gia châu Phi. Nếu bạn có cảm hứng, hãy xem những cuốn sách thủ công như Sách nghệ thuật đa văn hóa cho trẻ em: Trải nghiệm nghệ thuật & thủ công từ khắp thế giới của Alexandra Michaels.

3. Trao đổi thư từ với bạn bè

Khi bạn bè ra nước ngoài, hãy yêu cầu họ gửi bưu thiếp mô tả những gì họ đã thấy và làm. Bạn cũng có thể tìm được một người bạn tâm giao thông qua các tổ chức kết hợp trực tuyến hoặc các chương trình dành cho trẻ..

4. Khám phá thế giới thông qua các thiết bị kỹ thuật số

Hãy trở thành hướng dẫn viên du lịch kỹ thuật số của con bạn bằng cách sử dụng công nghệ để khám phá thế giới từ nhà. Google Arts & Culture có các cuộc triển lãm trực tuyến, bản đồ phong phú, v.v. Google Earth cho phép bạn phóng to khắp hành tinh và chiêm ngưỡng những cảnh quan và địa danh trên toàn thế giới.

Một số chương trình dành cho trẻ em có các hướng dẫn trực tuyến mô tả cách trẻ em sống ở các quốc gia khác cũng như các từ và cụm từ phổ biến mà chúng sử dụng.

Google Earth
Google Earth là một ứng dụng cho phép trẻ khám phá thế giới thông qua các thiết bị kỹ thuật số

5. Sử dụng sách và video

Trải nghiệm các ứng dụng như Kids Planet Discovery, đưa trẻ em vào những cuộc phiêu lưu ảo trên khắp thế giới. Bạn có thể ghé thăm các thư viện, mượn sách và phim chiếu ở các quốc gia khác, chẳng hạn như Children Just Like Me: A New Celebration of Children Around the World do DK xuất bản.

Xem các chương trình thân thiện với trẻ em tập trung vào một nền văn hóa, địa lý và ngôn ngữ khác, chẳng hạn như Dora the Explorer, Sesame Street và Super Wings.

6. Khám phá các địa điểm gần nhà

Bạn nên đưa trẻ ghé thăm các khu dân tộc lịch sử gần nhất của thành phố để ăn trưa, nghe các ngôn ngữ khác nhau và ghé thăm các cửa hàng. Cố gắng sắp xếp thời gian cho trẻ tham gia vào các cuộc diễu hành, lễ hội, khiêu vũ hoặc các sự kiện khác hoặc ngày lễ kỷ niệm của một nhóm văn hóa hoặc dân tộc khác.

Khám phá
Tạo điều kiện cho trẻ có những chuyến tham quan, du lịch ngắn ngày

7. Khám phá các giai điệu âm nhạc mới

Xem video về các điệu nhảy từ khắp nơi trên thế giới hoặc tổ chức bữa tiệc khiêu vũ tại nhà riêng của bạn. Các album Putumayo Kids là những bộ sưu tập âm nhạc thế giới đặc biệt thân thiện với trẻ em và giúp trẻ được thưởng thức các giai điệu của các đất nước khác..

8. Khám phá nguồn gốc của bản thân

Đi sâu vào việc tìm hiểu nguồn cội của chính bạn với con bạn. Có một sự kết nối giữa cá nhân với một nền văn hóa khác sẽ làm cho trẻ cảm thấy ý nghĩa hơn.

9. Hãy để trẻ tự khám phá

Bạn không nên nói nhiều mà hãy để trẻ tự khám phá bằng sự quan sát, suy luận của chúng khi nói với trẻ về thế giới xung quanh. Điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy hứng thú và kích thích sự sáng tạo của trẻ.

Không nên cố gắng thu hút sự chú ý của trẻ vào những việc làm mà bạn đã lựa chọn mà thay vào đó bạn nên quan tâm đến những gì trẻ thích.

Trẻ khám phá
Ba mẹ để trẻ tự do khám phá thế giới

10. Để trẻ khám phá thông qua những câu hỏi

Trẻ tò mò và khám phá thế giới xung quanh với sự hiếu kỳ, hứng thú. Trẻ thường đặt ra những câu hỏi “vì sao? tại sao? cái gì?... khi quan tâm đến các sự vật, sự việc, hoạt động xảy xảy ra xung quanh mình. Để đưa ra những lời giải thích, hướng dẫn nhằm thỏa mãn nhu cầu khám phá của trẻ, cha mẹ cần chú ý đến các câu hỏi của trẻ.

Khi giúp trẻ khám phá, cha mẹ cần ghi nhớ một số điều sau:

  • Hãy để trẻ tự khám phá, đừng cho trẻ quá nhiều chỉ dẫn hoặc nhắc nhở
  • Nhắc nhở trẻ nhẹ nhàng hoặc hướng trẻ sang việc khác nếu trẻ làm điều gì đó không an toàn
  • Bạn có thể gợi ý cho con chơi, nhưng trẻ có thể nghĩ theo cách khác. Hãy cho trẻ thời gian mà không can thiệp vào sự sáng tạo của bé.
  • Trẻ có thể mắc lỗi trong quá trình trải nghiệm bạn không nên nghiêm trọng hóa vấn đề. Hãy để trẻ thất bại theo một cách nào đó, trẻ sẽ biết được cách làm đúng trong lần sau

Chăm sóc, bảo vệ, nuôi dưỡng trẻ là một quá trình dài, vì thế cha mẹ hãy là người bạn đồng hành giúp trẻ phát huy tốt khả năng về thể chất cũng như tinh thần của mình.

Ngoài ra, để phòng tránh các bệnh lý mà trẻ nhỏ hay mắc phải, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B,... giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng để trẻ ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Vì sao cần bổ sung Lysine cho bé?

Vai trò của kẽm - Hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý

Bài viết tham khảo nguồn: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan