Bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em là bệnh gì?

Bệnh ghẻ phỏng là bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn hình cầu, bệnh có thể gặp ở nhiều người nhưng đa số người mắc là trẻ em. Đây là căn bệnh lây lan nhanh nên cần được phát hiện sớm để điều trị kịp thời. Cùng tìm hiểu về bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em trong bài viết sau đây.

1. Nguyên nhân gây ra ghẻ phỏng ở trẻ em là gì?

Bệnh ghẻ phỏng là một bệnh nhiễm trùng da thường gặp do sự xâm nhập của một loại vi khuẩn hình cầu. Theo đó, loại vi khuẩn này có khả năng lây lan rất nhanh từ vùng da bị bệnh sang vùng da bình thường và từ người bệnh sang người lành bệnh trong thời gian rất ngắn. Chính vì thế, trẻ bị ghẻ phỏng cần được điều trị và cách lý từ.

Nguyên nhân gây bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em có thể kể đến như sau:

  • Do nóng tay dài bị dính đất tạo nơi trú ngụ cho vi khuẩn, chúng sẽ theo các vết cào, xây xát đi vào trong da và gây bệnh.
  • Chất nhầy từ mũi, họng chạy ra ngoài là nguyên nhân gây bệnh ghẻ phỏng ở quanh mũi và miệng của trẻ.
  • Những loại vật nuôi trong nhà, ví dụ như: chó và mèo cũng có thể là nguồn lây nhiễm bệnh ghẻ phỏng cho trẻ.
  • Nhà trẻ, trường học, những môi trường công cộng cũng là môi trường dễ lây lan bệnh ghẻ phỏng sang những trẻ lành bệnh.

Ngoài những nguồn lây nhiễm bệnh kể trên thì còn một số yếu tố nguy cơ gây bệnh ghẻ phỏng cho trẻ mà cha mẹ cần lưu ý như:

  • Trẻ không được vệ sinh da, cơ thể không sạch sẽ.
  • Trên da có vết thương, trầy xước nhưng không được vệ sinh, không chăm sóc đúng cách gây viêm nhiễm, khiến cho vi khuẩn xâm nhập.

2. Triệu chứng bệnh ghẻ phỏng ở trẻ như thế nào?

Bệnh ghẻ phỏng sẽ có những đặc điểm nhận biết sau đây:

  • Vùng da bị vi khuẩn xâm nhập sẽ gây ra những vệt đỏ, đồng thời xuất hiện biểu hiện sưng, đau.
  • Trên vùng da đỏ xuất hiện các nốt mụn nước có nhiều kích thước khác nhau, có thể mọc thành chùm hoặc đơn lẻ, bên trong mụn nước chứa nhiều dịch màu trắng đục.
  • Mụn nước mọc đơn độc nhưng có bờ rõ ràng, với những loại mụn chùm hoặc gần nhau có thể dính và tạo thành bọc nước lớn. Khi chuẩn bị vỡ sẽ chảy thành dịch, vỡ và khô lại, nhanh chóng đóng vảy tiết màu vàng, hơi cứng trên bề mặt da.

Ngoài ra, do dịch tiết có chứa nhiều các loại vi khuẩn nên khi dịch tiết dính vào khoảng da lành trên cơ thể, dính vào da của người lành thì các loại vi khuẩn sẽ nhanh chóng sinh sôi, hình thành những vệt mới.

3. Điều trị ghẻ phỏng ở trẻ em như thế nào?

Chẩn đoán bệnh ghẻ phỏng thông qua việc quan sát các tổn thương da đặc trưng, đồng thời xét nghiệm dịch tiết mụn nước để tìm vi khuẩn. Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị cụ thể:

Điều trị bệnh ghẻ phỏng bằng thuốc

Với trẻ bị bệnh ghẻ phỏng thì bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc bôi để điều trị. Nếu trẻ cào gãi nhiều gây nhiễm trùng da thì bác sĩ có thể kê thêm thuốc kháng sinh đường uống. Cha mẹ cần chú ý tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ về cả thuốc bôi và thuốc uống để giúp con mau chóng khỏi bệnh.

Ngoài việc sử dụng thuốc thì các bậc cha mẹ cũng có thể sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên để làm giảm các triệu chuwnhs diệt khuẩn như sử dụng nước muối, nha đam và lá mơ. Một số cách mà cha mẹ có thể áp dụng như sau:

Trị ghẻ phỏng bằng nước muối

Để bệnh tránh gây ra nhiễm trùng và kiểm soát bệnh tốt hơn thì cha mẹ nên sử dụng muối loãng để tắm cho trẻ hàng ngày. Muối không chỉ có khả năng kháng khuẩn tốt mà còn gây suy yếu và tiêu diệt các loại vi khuẩn, điển hình là vi khuẩn hình cầu. Bên cạnh đó việc sử dụng nước muối tắm cho trẻ còn mang đến tác dụng giảm viêm, ngứa, đồng thời làm đẩy nhanh quá trình làm khô mụn, phục hồi làn da đang bị tổn thương và ngăn cản lây lan, tái phát bệnh.

Cách thực hiện

Sau khi tắm cho bé bằng nước sạch thì cha mẹ có thể pha thêm nước muối loãng để trẻ ngâm mình. Một chậu nước ấm có thể pha từ 3-4 thìa cà phê muối.

Mẹ cho bé vào chậu, ngâm và lấy gáo nước đổ nước muối lên vùng da ghẻ phỏng, xoa nhẹ nhàng, tránh để vỡ mụn.

Mẹ có thể thực hiện cho trẻ 2 lần/ngày cho đến khi các biểu hiện thuyên giảm.

Cách trị ghẻ phỏng bằng lá mơ

Lá mơ được sử dụng cho nhiều người bệnh bị ghẻ phỏng có trong loại lá này có chứa chất alcaloid có công dụng ức chế vi khuẩn như vi khuẩn hình cầu. Ngoài ra, chất này còn có tác dụng làm giảm viêm loét da và sưng đỏ da.

Cách thực hiện

Lấy một nắm lá mơ lông ngâm nước muối và rửa sạch, thái nhỏ và giã nát, chắt lấy nước cốt.

Vệ sinh vùng da bệnh của trẻ và lau thật khô. Dùng tăm bông y tế thấm vào phần nước cốt lá mơ vừa chắt lọc sau đó bôi đều lên vùng da bệnh của trẻ.

Sau 30 phút có thể sử dụng nước ấm làm sạch nước cốt lá mơ lông trên da. Cha mẹ nên thực hiện cho con từ 2 – 3 lần/ ngày.

Cách trị ghẻ phỏng bằng nha đam

Nha đam có chứa rất nhiều nước axit amin, vitamin và khoáng chất cùng nhiều chất chống oxy hóa nên có khả năng làm dịu vùng da bị tổn thương, giúp giảm ngứa ngáy da, kích ứng da, giảm viêm, cải thiện vùng da bị sưng đỏ.

Cách thực hiện

Cha mẹ rửa sạch một nhánh nha đam tươi, gọt vỏ, đồng thời nạo lấy phần thịt nha đam. Tiếp tục xay nhuyễn thịt nha đam để thu được hỗn hợp dạng sệt.

Tiếp tục vệ sinh sạch sẽ, thấm khô vùng da bị ghẻ phỏng. Tiếp tục bôi đều lên vùng da bệnh lớp gel và để khô tự nhiên.

Sau khoảng 30 phút thì cha mẹ rửa sạch gel nha đam trên da và thấm khô cho bé. Cha mẹ có thể đắp gel nha đam cho con 1 lần/ ngày để giảm sưng, ngứa và đỏ da.

4. Chăm sóc trẻ bị ghẻ phỏng đúng cách

Ngoài việc sử dụng thuốc bôi điều trị bệnh ghẻ phỏng thì cha mẹ cũng cần xây dựng cho con chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Mẹ nên tắm rửa cho trẻ mỗi ngày, thường xuyên lau mồ hôi, nhất là khi con vận động ngoài trời.
  • Mẹ nên dùng xà phòng dành riêng cho da nhạy cảm, từ nguyên liệu thiên nhiên có khả năng cấp ẩm và không chứa các chất tẩy rửa mạnh có thể làm khô da.
  • Nếu trẻ muốn gãi thì cha mẹ nên đánh lạc hướng để con không làm vỡ mụn nước.
  • Giặt quần áo của trẻ với nước nóng, thường xuyên khử trùng đồ chơi bằng cồn.
  • Xây dựng cho con chế độ dinh dưỡng lành mạnh, kiêng ăn hải sản, đồ nếp và các loại thịt đỏ, gia vị cay nóng
  • Cho con uống đủ nước, tăng cường ăn các loại rau xanh, trái cây, bổ sung viên dầu cá, vitamin và chất khoáng. Mẹ có thể sử dụng tỏi, gừng - đây là những gia vị có chất kháng viêm tự nhiên giúp những tổn thương da của bé mau lành.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp mẹ hiểu hơn về bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em là bệnh gì? Đây là căn bệnh tương đối phổ biến ở trẻ em. Vì vậy cha mẹ cần chú ý nắm được thông tin về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh để biết cách chăm sóc, đảm bảo dinh dưỡng cho con. Trong trường hợp con đã áp dụng các biện pháp điều trị và chăm sóc tại nhà không cải thiện thì cần cha mẹ cần chủ động sớm đưa con đến các trung tâm y tế để thăm khám và nhận được những lời khuyên tốt nhất từ các bác sĩ và các chuyên gia tư vấn sức khỏe.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan